(thitruongtaichinhtiente.vn) - Báo cáo chiến lược tháng 4 của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa được công bố nhận định khủng hoảng tín dụng là trọng tâm cần được chú ý trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang có những tác động tiêu cực đến tất cả các ngành kinh tế, trong đó có ngành Ngân hàng.

 

Theo các chuyên gia của VDSC, trong lịch sử khủng hoảng tài chính, được tóm tắt trong cuốn sách This Time is Different: Eight Centuries of Financial Folly (Reinhart & Rogoff 2009): rõ ràng các cuộc khủng hoảng tài chính thường đi kèm với suy thoái kinh tế. Trong khi có nhiều nguyên nhân của khủng hoảng tài chính như: ngân hàng bị rút tiền hàng loạt, mất giá tiền tệ, bong bóng đầu cơ và vỡ nợ quốc gia, thì điều quan trọng nhất là rủi ro khủng hoảng kinh tế rộng như những gì đã xảy ra trong cuộc Đại khủng hoảng khi kinh tế trì trệ, kỳ vọng của người dân bị bóp méo và sai lầm chính sách.

Trải qua hai cuộc khủng hoảng tài chính gần đây, các rủi ro về thanh khoản ngân hàng và phá giá tiền tệ đang được kiểm soát tốt khi tiền “tràn ngập” trong két sắt của các ngân hàng và các nước mới nổi dự trữ một lượng lớn ngoại tệ mạnh. Tại Việt Nam, dự trữ ngoại hối tăng vọt lên 83 tỷ USD, tương đương 3,7 tháng nhập khẩu.

Tuy nhiên, VDSC cảnh báo: “khủng hoảng tín dụng vẫn có nguy cơ xảy ra nếu thiệt hại kinh tế từ cuộc khủng hoảng Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe tài chính của các hộ gia đình và doanh nghiệp”.

Việt Nam đứng đầu trong số các quốc gia có đòn bẩy cao ở châu Á khi tỷ lệ tín dụng trên GDP là hơn 130% vào năm 2019. Kể từ thời kỳ hậu khủng hoảng tài chính toàn cầu, tăng trưởng tín dụng của Việt Nam, đặc biệt cho vay tiêu dùng, đã tăng lên đáng kể. Bong bóng giá bất động sản đã được hình thành. Mặc dù tăng trưởng tín dụng đã chậm lại kể từ năm 2018 nhưng báo cáo tin rằng quá trình tháo gỡ đòn bẩy thài chính chưa hoàn tất và mức nợ vẫn còn quá cao.

Trên cơ sở đó, các chuyên gia của VDSC nhấn mạnh: “Chúng ta đang sống trong giai đoạn đầu của suy thoái kinh tế, trong đó các chính phủ (bao gồm cả Việt Nam) đã quyết định đánh đổi tăng trưởng kinh tế để ngăn chặn đại dịch. Tại thời điểm này, hãy tập trung vào đại dịch và khủng hoảng tín dụng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VDSC cảnh báo nguy cơ khủng hoảng tín dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO