Việt Nam và Thái Lan kết nối liên thông mã QR để thanh toán bán lẻ xuyên biên giới

Thanh Hải| 29/03/2021 09:48
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và NHTW Thái Lan (Bank of ThaiLan) vừa cho biết, việc kết nối thanh toán bán lẻ sử dụng mã phản hồi nhanh tương thích (interoperable QR code) giữa Việt Nam và Thái Lan đã chính thức được kết nối thành công.

Theo đó, việc kết nối thanh toán bán lẻ sử dụng mã phản hồi nhanh tương thích (interoperable QR code) giữa Việt Nam và Thái Lan đã được liên thông từ ngày 26/3/2021. Sự kiện kết nối này là minh chứng cho việc hiện thực hóa các cam kết trong Bản ghi nhớ về hợp tác giữa NHNN và NHTW Thái Lan trong lĩnh vực đổi mới tài chính được ký năm 2019 và sẽ giúp đạt mục tiêu thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch song phương cũng như việc tăng cường sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán giữa Việt Nam và Thái Lan.

Hình minh họa

Bên cạnh đó, việc kết nối thanh toán lần này cũng thể hiện một mốc hợp tác quan trọng trong khuôn khổ Sáng kiến Kết nối Thanh toán khu vực ASEAN, với mục tiêu kết nối các dịch vụ thanh toán của các nước ASEAN sử dụng công nghệ tài chính mới nhằm thúc đẩy hội nhập tài chính và phát triển bền vững của khu vực.

NHNN cho biết, kết nối thanh toán liên thông sử dụng mã QR sẽ tạo thuận lợi cho tiêu dùng và thanh toán của người dân hai nước, đặc biệt sau khi du lịch hai nước được kết nối trở lại (lượng du khách của cả hai nước khoảng 1,5 triệu lượt trong năm 2019). Dịch vụ này sẽ cho phép du khách Việt Nam sử dụng mã QR trên điện thoại di động để thanh toán mua sắm hàng hóa, dịch vụ tại Thái Lan và ngược lại.

Được biết, trong giai đoạn đầu, du khách Thái Lan sử dụng ứng dụng trên điện thoại của Ngân hàng Bangkok quét mã VietQR (chỉ áp dụng trong khuôn khổ dự án này) để thanh toán cho hàng hóa dịch vụ tại các điểm chấp nhận thanh toán của TPBank và BIDV tại Việt Nam. Ngược lại, du khách từ Việt Nam sử dụng ứng dụng trên điện thoại di động của TPBank và Sacombank quét mã ThaiQR để thanh toán cho hàng hóa dịch vụ tại các điểm chấp nhận thanh toán của Ngân hàng Bangkok tại Thái Lan.

Chia sẻ về việc kết nối thử nghiệm thanh toán liên thông sử dụng mã QR tương thích giữa Việt Nam và Thái Lan thành công, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho rằng, việc kết nối thử nghiệm thành công là một thành tựu quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai NHTW nói riêng và hai quốc gia nói chung. Đây cũng là cột mốc quan trọng trong hợp tác giữ NHTW các nước ASEAN trong việc thực hiện sáng kiến của ASEAN về kết nối thanh toán sử dụng mã QR tương thích với mục tiêu thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực và tiến trình chuyển đổi số của từng nền kinh tế.

Về phía Thái Lan, ông Ronadol Numnonda, Phó Thống đốc NHTW Thái Lan đánh giá lợi ích của dự án thử nghiệm là rất lớn, dự án sẽ mang lại sự thuận tiện và an toàn cho người dân khi đi du lịch giữa hai nước, giúp tăng trưởng ngành Du lịch và nền kinh tế của hai nước. Xem xét trên phạm vi rộng hơn, ông Ronadol Numnonda cho rằng: “Dự án sẽ góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi hướng tới xã hội số của hai quốc gia”.

Được biết, dự án này được thực hiện với sự phối hợp từ các tổ chức tài chính ngân hàng của hai quốc gia, dưới sự chỉ đạo của NHNN và NHTW Thái Lan. Các bên tham gia gồm: Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Công ty Chuyển mạch quốc gia Thái Lan (NITMX) trong vai trò các công ty chuyển mạch, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng Bangkok trong vai trò các ngân hàng quyết toán cho các dịch vụ thanh toán song phương của dự án.

Các ngân hàng cung cấp dịch vụ thanh toán bán lẻ sử dụng mà QR khách hàng thông qua ứng dụng trên điện thoại di động, bao gồm: TPBank, BIDV và Sacombank từ Việt Nam; và Ngân hàng Bangkok của phía Thái Lan.

Ngoài ra, mộ số ngân hàng khác đang tiếp tục thể hiện quan tâm tới việc tham gia vào dự án này với tư cách là ngân hàng cung cấp dịch vụ, bao gồm: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) của phía Việt Nam và Ngân hàng Ayudhya Public Company Limited; CIMB Thai Bank Public Company Limited, Kasikornbank Public Company Limited, Krung Thai Bank Public Company Limited và Siam Commercial Bank Public Company Limited của phía Thái Lan.

Trong giai đoạn hiện nay, cả hai NHTW tin tưởng rằng, việc thanh toán xuyên biên giới sử dụng mã QR sẽ là lựa chọn an toàn, hiệu quả, tiết kiệm cho thanh toán bán lẻ của người dân hai nước. Đồng thời, kết quả của hợp tác này sẽ là động lực thúc đẩy hai bên tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực đổi mới tài chính trong những năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam và Thái Lan kết nối liên thông mã QR để thanh toán bán lẻ xuyên biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO