Vietcombank gia tăng hiệu quả hoạt động, đóng góp toàn diện cho phát triển kinh tế xã hội

Minh Yến| 24/01/2020 08:19
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Hành trình chuyển đổi mạnh mẽ của Vietcombank trong những năm qua được ghi nhận bằng những kết quả vượt bậc trên nhiều lĩnh vực, khẳng định vị thế ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam. Vietcombank bằng tiềm lực của mình với cơ sở nền tảng vững chắc và sự phát triển bền vững, đóng góp tích cực cho sự phát triển của kinh tế, xã hội đất nước.

Hành trình chuyển đổi mạnh mẽ

Thực hiện chủ trương của Đảng về tái cấu trúc nền kinh tế, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo quyết liệt quá trình cơ cấu lại các TCTD giai đoạn 2011-2015 và giai đoạn 2016-2020. Sau khi Đề án cơ cấu lại hệ thống TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2017-2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Vietcombank đã xây dựng Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu đến năm 2020, trong đó xác lập rõ tầm nhìn đến năm 2020 là trở thành Ngân hàng số 1 tại Việt Nam, một trong 100 Ngân hàng lớn nhất trong khu vực châu Á, một trong 300 tập đoàn ngân hàng tài chính lớn nhất thế giới và được quản trị theo các thông lệ quốc tế tốt nhất.

Quá trình triển khai thực hiện mục tiêu chiến lược đến năm 2020, hoạt động của Vietcombank đã có sự bứt phá ấn tượng. Quy mô tổng tài sản của Vietcombank hiện nay đã đạt trên 1 triệu tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với đầu năm 2015 (năm đầu tiên thực hiện Đề án cơ cấu lại), quy mô lợi nhuận tăng gấp 3 lần, cao nhất trong ngành ngân hàng và dự kiến có thể đạt 1 tỷ đô la Mỹ trong năm 2019. Tỷ lệ nợ xấu của Vietcombank liên tục giảm qua các năm: từ 1,84% cuối năm 2015 xuống dưới mốc 1% chỉ còn 0,97% năm 2018 - mức thấp nhất trong các NHTM quy mô lớn, được phân loại theo các chuẩn mực quốc tế - về đích sớm 2 năm so với mục tiêu chiến lược. Vietcombank cũng là NHTM đầu tiên hoàn tất việc xử lý nợ đã bán cho VAMC trong năm 2016. Cơ cấu hoạt động chuyển dịch mạnh mẽ theo 3 trụ cột kinh doanh được Vietcombank xác lập là: Bán lẻ, Kinh doanh vốn, Dịch vụ. Theo đó, tỷ trọng tín dụng bán lẻ đã tăng từ 28% năm 2015 lên 47% trong năm 2018.

Hoạt động quản trị điều hành của Vietcombank thời gian qua cũng đã có sự đổi mới mạnh mẽ với việc rà soát sắp xếp, chuẩn hóa mô hình tổ chức Trụ sở chính theo các Khối, chuẩn hóa bộ 12 chức năng nhiệm vụ của chi nhánh, hoàn thiện đồng bộ hệ thống các cơ chế, chính sách, tăng cường sự kết nối, liên thông giữa Trụ sở chính và các chi nhánh, triển khai đồng bộ các dự án chuyển đổi nhằm từng bước áp dụng các chuẩn mực và thông lệ quốc tế tốt nhất. Vietcombank là ngân hàng đầu tiên đáp ứng chuẩn mực Basel II tại Việt Nam, ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam được SWIFT chứng nhận đáp ứng các tiêu chuẩn GPI…

Xác định con người là nguồn lực quan trọng nhất, Vietcombank đã từng bước đổi mới công tác tuyển dụng, đào tạo, bố trí cán bộ nhằm sử dụng tối ưu nguồn nhân lực; cùng với đó, cơ chế quản lý cán bộ, cơ chế tiền lương, cơ chế đãi ngộ cũng được xem xét, cải tiến nhằm thực sự tạo động lực thúc đẩy phát triển, đảm bảo phân phối chủ yếu theo kết quả lao động và hiệu quả công việc. Năm 2019, Vietcombank đã nâng cấp Trung tâm Đào tạo thành Trường Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh  công tác nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo.

Vietcombank không chỉ chú trọng phát triển nội lực mà còn có những bước tiến quan trọng mang tính chiến lược, khẳng định mục tiêu “Vươn ra biển lớn”: năm 2018, Vietcombank đã khai trương hoạt động ngân hàng con tại Lào; năm 2019 khai trương hoạt động Văn phòng đại diện tại Mỹ và được NHNN chấp thuận cho mở Chi nhánh tại Úc. Với việc gia tăng hiện diện tại nước ngoài, Vietcombank đã khẳng định khát vọng vươn tầm khu vực và thế giới, được hiện thực hóa bằng những bước đi vững chắc. Năm 2019 còn ghi nhận những hoạt động nổi bật của Vietcombank như ký kết hợp tác độc quyền 15 năm phân phối bảo hiểm qua ngân hàng với tập đoàn bảo hiểm FWD; phát hành riêng lẻ thành công trên 111 triệu cổ phiếu cho GIC và Mizuho… .

Đóng góp tích cực trên nhiều lĩnh vực

Vietcombank luôn phát triển đồng hành cùng xã hội và nền kinh tế đất nước, thể hiện ở những đóng góp quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Về ngân sách nhà nước, tổng nộp ngân sách giai đoạn 2015 – 2018 của Vietcombank đạt 13.483 tỷ đồng (chưa kể cổ tức chi trả bằng tiền mặt cho cổ đông nhà nước khoảng 2.200 tỷ đồng mỗi năm). Năm 2018, Vietcombank là ngân hàng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất tại Việt Nam, một trong hai doanh nghiệp niêm yết nộp thuế thu nhập lớn nhất cả nước.

Vietcombank tiên phong triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Chính phủ và Ngân hàng nhà nước, đảm bảo an toàn, hiệu quả kinh doanh đồng thời hỗ trợ tích cực cộng đồng doanh nghiệp thông qua giảm lãi suất và cung ứng nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội. Trong năm 2019, Vietcombank đã ba lần hỗ trợ hạ lãi suất cho vay với các doanh nghiệp, đưa lãi suất cho vay về mức thấp nhất thị trường (5%),  trong đó đợt hạ lãi suất lần 3 (tháng 11/2019) là đợt giảm lãi suất trên diện rộng ở tất cả kỳ hạn cho tất cả các doanh nghiệp nhằm chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp và nền kinh tế... 

Đợt hạ lãi suất lần 3 (tháng 11/2019) là đợt giảm lãi suất trên diện rộng ở tất cả kỳ hạn cho tất cả các doanh nghiệp 

Bên cạnh đó, nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, Vietcombank không ngừng đổi mới sản phẩm dịch vụ, đem lại giá trị gia tăng cho khách hàng. Vietcombank đã không ngừng nâng cấp các dịch vụ ngân hàng điện tử (VCB Internet B@nking, VCB Mobile B@nking, VCB Pay…) với việc triển khai nhiều tính năng mới như: thanh toán vé tàu xe, điện nước, đặt vé xem phim; đặt phòng khách sạn, nạp tiền điện thoại, tặng quà, mở rộng loại hình thanh toán QR code, tạo sự thuận tiện và thoải mái cho khách hàng khi sử dụng các ứng dụng cho các nhu cầu giao dịch tài chính.

Nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Vietcombank đã triển khai tính năng thanh toán không tiếp xúc, khách hàng chỉ cần chạm hoặc vẫy nhẹ thẻ lên thiết bị chấp nhận thẻ để thực hiện giao dịch. Ngoài ra, chủ thẻ không cần nhập Pin/ký tên với các giao dịch giá trị nhỏ (không vượt quá 1 triệu đồng). Ngân hàng cũng đẩy mạnh các tiện ích mới trong thanh toán như mở rộng dịch vụ thanh toán học phí với các trường đại học, triển khai dịch vụ ủy quyền trích nợ tự động thanh toán tiền nước, thanh toán hóa đơn vé tháng điểm đỗ ô tô Iparking, thanh toán viện phí…

Trong bối cảnh thanh toán điện tử phát triển mạnh mẽ, việc gia tăng bảo mật trong lĩnh vực thanh toán được khách hàng đặc biệt quan tâm khi sử dụng dịch vụ, Vietcombank đã áp dụng những phương thức xác thực giao dịch trực tuyến mới nhất nhằm mang đến sự đa dạng, tiện lợi, phù hợp với nhiều hình thức giao dịch và nhiều đối tượng khách hàng như SMS OTP; mPIN; Smart OTP. Ngoài ra, công nghệ xác thực bằng sinh trắc học thông qua vân tay hoặc nhận diện khuôn mặt của Vietcombank cũng đang rất được khách hàng ưa chuộng. Bên cạnh đó, để tăng cường bảo mật khi thanh toán trực tuyến bằng thẻ, từ ngày 1/10/2019, Vietcombank chính thức triển khai tính năng bảo mật 3D Secure cho thẻ ghi nợ quốc tế. Tính đến thời điểm này, Vietcombank đã triển khai 3D Secure cho tất cả các sản phẩm thẻ tín dụng và ghi nợ quốc tế mang các thương hiệu Visa/Mastercard/Amex/JCB do Vietcombank phát hành.

Bên cạnh việc đi đầu về hiệu quả kinh doanh, Vietcombank còn tích cực đóng góp cho cộng đồng thông qua chuỗi các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện ý nghĩa với hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, trong đó y tế và giáo dục là những lĩnh vực được đẩy mạnh triển khai với sự tham gia tích cực của CBNV và hệ thống các chi nhánh Vietcombank trên toàn quốc. Các chương trình lớn Vietcombank thực hiện thời gian qua như: đồng hành tổ chức chương trình “Vì một Việt Nam xanh”; đồng hành cùng chương trình “Nhân tài Đất Việt”; xây dựng nhiều trường học, trạm y tế cho các địa phương nghèo; hỗ trợ học bổng và các phương tiện học tập cho học sinh nghèo hiếu học; hỗ trợ người nghèo và các hộ gia đình chính sách… Bên cạnh đó, từng cá nhân cán bộ Vietcombank cũng luôn ý thức và hàng ngày vẫn có những đóng góp cho các chương trình ý nghĩa, trực tiếp tham gia các chương trình thiện nguyện, mang tình cảm, tấm lòng đến với người nghèo, với học sinh nghèo, mong muốn được góp sức chung tay xây dựng một xã hội ngày càng tươi đẹp, nhân văn.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vietcombank gia tăng hiệu quả hoạt động, đóng góp toàn diện cho phát triển kinh tế xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO