Tại Hội nghị sữa toàn cầu lần thứ 16 được tổ chức tại thủ đô London (Anh Quốc), trong 2 ngày 21-22/6 vừa qua, Vinamilk, đại diện cho Việt Nam và cũng là doanh nghiệp duy nhất đến từ khu vực Đông Nam Á, đã mang đến câu chuyện truyền cảm hứng về hành trình phát triển của ngành sữa Việt Nam song hành cùng với đất nước.
Ngành sữa Việt Nam - câu chuyện truyền cảm hứng
Chủ đề của Hội nghị sữa toàn cầu năm nay là “Reimagining Dairy” (Hình dung mới về ngành sữa). Trong bối cảnh ngành sữa đang đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn chung toàn cầu, để phát triển một cách bền vững, ngành sữa toàn cầu cần tái định vị lại từ chính những giá trị cốt lõi và động lực nội tại, hướng đến tương lai.
Với chủ đề này, tham luận Vinamilk không chỉ giúp hơn 200 đại diện đến từ các tổ chức, đơn vị hàng đầu trong ngành sữa thế giới tham gia Hội nghị năm nay có được những hình dung mới về ngành sữa Việt Nam, mà còn truyền cảm hứng từ những câu chuyện đặc biệt trong gần nửa thế kỉ phát triển của ngành.
Trong bài tham luận, ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc điều hành Marketing của Vinamilk, chia sẻ hành trình hơn 47 năm của công ty và ngành sữa đồng hành cùng sự phát triển của đất nước. Sau gần nửa thế kỷ, ngành sữa Việt Nam hiện có diện mạo hoàn toàn mới với những dấu ấn mới.
Sau khi nghe tham luận từ Vinamilk, Chủ tịch Hội nghị sữa toàn cầu lần thứ 16, ông Richard Hall, cho biết: “Tôi đã được truyền cảm hứng rất nhiều bởi hành trình thành công của Vinamilk và ngành sữa Việt Nam nói chung, cũng như câu chuyện về bà Mai Kiều Liên mà Vinamilk đã chia sẻ ở đầu bài tham luận năm nay. Từ khởi đầu trong bối cảnh khó khăn, đến nay, Vinamilk đã vươn mình trở thành một doanh nghiệp có vị thế đáng kể trên thế giới. Không chỉ thành công phát triển những sản phẩm chất lượng tốt, mà còn giải quyết các vấn đề xã hội, tập trung vào sức khoẻ và hạnh phúc của người dân. Và giờ đây họ đang tiến ra thế giới”.
Đặc biệt trong khuôn khổ Hội nghị năm nay, ngay lần đầu tiên tham dự giải thưởng The World Dairy Innovation Awards 2023 (Giải thưởng Ngành sữa toàn cầu về đổi mới năm 2023), Vinamilk đã được vinh danh tại hạng mục “Sản phẩm thay thế sữa” với sản phẩm Sữa 9 loại hạt Super Nut. Trải qua vòng sơ loại và lọt vào danh sách đề cử cùng 7 sản phẩm khác đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, Vinamilk Super Nut đã giành chiến thắng thuyết phục với vị trí “quán quân” cho hạng mục này.
Vinamilk 'phát triển bao trùm' để bền vững hơn
Trong tham luận, câu chuyện của sản phẩm sữa bột trẻ em Vinamilk với nhãn hiệu quen thuộc Dielac đã được chia sẻ như một điển hình cho hành trình phát triển này. Ra đời cách đây 34 năm, Dielac là sản phẩm sữa bột trẻ em đầu tiên sản xuất tại Việt Nam và cũng là sữa bột trẻ em đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu, trở thành sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Vinamilk đến nhiều thị trường trên thế giới.
Cách đây gần 20 năm, để hiểu rõ về nhu cầu dinh dưỡng và thể chất của trẻ em Việt Nam, Vinamilk đã hợp tác cùng Viện Dinh dưỡng quốc gia thực hiện điều tra dinh dưỡng và nghiên cứu lâm sàng trên quy mô lớn tại nhiều địa phương trên cả nước, trên cơ sở đó tạo ra các sản phẩm sữa bột trẻ em, với công thức phù hợp với thể trạng trẻ em Việt Nam và gần hơn với các tiêu chuẩn tiên tiến trên thế giới.
Năm 2013, Vinamilk đầu tư 100 triệu USD xây dựng siêu nhà máy sữa bột Việt Nam với công suất 54.000 tấn sản phẩm/năm, tương đương 60 triệu hộp sữa/năm, tạo ra sự tăng trưởng đột phá cho sản phẩm này về cả chất lượng và số lượng. Hiện nay, Vinamilk tiếp tục mở rộng hợp tác, đầu tư để nâng cao năng lực sản xuất, sẵn sàng cho tương lai.
Vinamilk cũng hợp tác chiến lược với các tập đoàn chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thế giới, như Chr Hansen, DSM, Beneo, AKK… nhằm phát triển các sản phẩm sữa đạt chuẩn quốc tế. Năm 2023, toàn bộ sản phẩm sữa bột trẻ em của Vinamilk đều đạt "Purity Award" - giải thưởng khắt khe về tiêu chuẩn tinh khiết, an toàn thực phẩm, với hơn 400 chỉ tiêu quan trọng.
Giá trị cốt lõi của ngành sữa là mang đến nguồn dinh dưỡng cho con người, trong đó có trẻ em, góp phần nuôi dưỡng thế hệ tương lai, phát triển đất nước. Đây cũng là giá trị mà Vinamilk và ngành sữa Việt Nam sẽ tiếp tục hướng đến để phát triển bền vững cùng đất nước.
Với quy mô hơn 5 tỷ USD và còn nhiều dư địa tăng trưởng, ngành sữa Việt Nam không chỉ đáp ứng cho nhu cầu của một đất nước đang phát triển mạnh mẽ, mà còn có được sự ghi nhận của thế giới về những bước tiến vượt bậc của ngành ở một đất nước hoàn toàn không có thế mạnh về sữa. Có thể kể đến như sự góp mặt của Vinamilk, doanh nghiệp đầu ngành, trong danh sách Top 40 công ty sữa lớn nhất toàn cầu về doanh thu, Top 10 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất (với vị trí thứ 6) toàn cầu, có những hệ thống trang trại, nhà máy lớn trải dài trên cả nước và đã có sản phẩm xuất khẩu đi gần 60 quốc gia, vùng lãnh thổ…