Vinamilk và Vilico bắt tay xây dựng siêu nhà máy sữa gần 4.600 tỷ đồng tại Hưng Yên

P.V| 26/12/2021 09:38
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 23/12/2021, tỉnh Hưng Yên đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Dự án nhà máy sữa tại Hưng Yên do Vinamilk và công ty thành viên Vilico triển khai, với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến thăm, làm việc của Thủ tướng và đoàn công tác Chính phủ tại Hưng Yên.

Ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch tỉnh Hưng Yên trao quyết định đầu tư nhà máy sữa cho bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk kiêm Chủ tịch HĐQT Vilico

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là doanh nghiệp sữa hàng đầu tại Việt Nam, thuộc Top 36 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu. Tại Việt Nam, Vinamilk hiện có 13 trang trại và 13 nhà máy sữa trên cả nước, trong đó có 2 siêu nhà máy là Nhà máy sữa Việt Nam (sản xuất sữa nước, công suất đạt 800 triệu lít/năm) và Nhà máy sữa bột Việt Nam (sản xuất sữa bột,  công suất gần 54.000 tấn/năm).

Nhằm nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng các mục tiêu phát triển trong giai đoạn mới, Vinamilk hợp tác cùng Tổng Công ty chăn nuôi Việt Nam - CTCP (Vilico) - một công ty thành viên trong tập đoàn, để đầu tư và xây dựng Nhà máy chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa tại Huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. Đây sẽ là siêu nhà máy sữa lớn nhất của Vinamilk ở khu vực phía Bắc và cũng là dự án nhà máy chế biến sữa có quy mô lớn nhất của tỉnh Hưng Yên được cấp quyết định chủ trương đầu tư tính đến thời điểm này.

Dự án nhà máy sữa tại Hưng Yên có tổng mức đầu tư dự kiến là 4.600 tỷ đồng (gần 200 triệu USD), trên diện tích gần 25ha, tổng công suất thiết kế ước đạt khoảng 400 triệu lít/năm được xây dựng dự kiến theo 2 giai đoạn. Nhà máy sữa tại Hưng Yên là một trong các dự án trọng điểm trong chiến lược phát triển của Vinamilk và Vilico trong 5 năm đến 10 năm tới và được định hướng sẽ trở thành một siêu nhà máy sữa hàng đầu tại Việt Nam và tầm cỡ của khu vực Đông Nam Á.

Trên cơ sở phát huy những lợi thế về giao thông thuận lợi của tỉnh Hưng Yên khi nằm trong khu vực trọng điểm tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, dự án Nhà máy sẽ kết nối chặt chẽ với các nhà máy, kho vận và đặc biệt là các trang trại bò sữa của Vinamilk tại khu vực phía Bắc, từ đó, hình thành nên chuỗi giá trị bền vững và mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể cho địa phương và khu vực.

Vinamilk hiện có 13 nhà máy trong nước, trong đó có 2 siêu nhà máy sản xuất sữa nước và sữa bột tại Bình Dương. Tại Việt Nam, Vinamilk hiện có 13 nhà máy đều được đầu tư công nghệ hiện đại và đạt nhiều tiêu chuẩn quốc tế

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vilico chia sẻ: “Chúng tôi kỳ vọng rằng, sự đi vào hoạt động dự án sẽ góp phần tạo ra sức bật cho sự phát triển của Vinamilk, Vilico trong giai đoạn tới và đồng thời đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp chế biến sữa tại Hưng Yên nói riêng và kinh tế địa phương nói chung. Với sự sẵn sàng về nguồn lực đầu tư và kinh nghiệm trong việc xây dựng, vận hành hệ thống nhà máy tại Việt Nam, trong đó có nhiều nhà máy có quy mô lớn, đạt các tiêu chuẩn quốc tế, Vinamilk cùng Vilico sẽ đầu tư thực hiện và quản lý dự án một cách hiệu quả, đúng tiến độ và mang đến lợi ích tổng thể, bền vững”.

Được biết, tất cả các nhà máy hiện nay của Vinamilk hiện đều được áp dụng các công nghệ hiện đại tiên tiến hàng đầu của thế giới, ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, vận hành và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Điều này giúp Vinamilk không chỉ đáp ứng được yêu cầu thị trường trong nước mà còn đáp ứng được các tiêu chuẩn sản phẩm tại nhiều thị trường xuất khẩu có các tiêu chuẩn khắt khe. Tính đến nay, sản phẩm Vinamilk đã xuất khẩu đến56 quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc…. và ngày nâng cao giá trị thương hiệu cho các sản phẩm sữa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ giải quyết việc làm cho lao động địa phương, nâng cao trình độ tay nghề, góp phần ổn định an sinh xã hội và đóng góp ngân sách địa phương từ 500 đến 800 tỷ đồng mỗi năm. Với quy mô lớn, dự án không chỉ tạo nên đòn bẩy về kinh tế, mà người dân địa phương và khu vực lân cận còn có thể trở thành một mắc xích trong chuỗi giá trị, từ đó tạo ra các lợi ích tổng thể về kinh tế-xã hội một cách bền vững.

Đại diện Vinamilk cho biết thêm, không chỉ được đầu tư về công nghệ chế biến tiên tiến, ứng dụng công nghệ 4.0 toàn diện để đảm bảo chất lượng sản xuất theo chuẩn quốc tế, nhà máy sẽ được áp dụng các công nghệ để đảm bảo yếu tố môi trường, vận dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, hướng đến phát triển bền vững. Đây cũng là định hướng Vinamilk đã và đang triển khai tại các nhà máy hiện có của Vinamilk trên cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinamilk và Vilico bắt tay xây dựng siêu nhà máy sữa gần 4.600 tỷ đồng tại Hưng Yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO