Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, Vincom Retail mang về 4.733 tỷ đồng doanh thu thuần và 2.104 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 15% và 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Công ty CP Vincom Retail (mã VRE) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2024 với doanh thu thuần đạt 2.479 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu cho thuê bất động sản đầu tư và các dịch vụ liên quan đạt 1.940 tỷ đồng, chiếm hơn 78% tổng doanh thu; và doanh thu hoạt động bàn giao bất động sản đạt 467 tỷ đồng.
Trong kỳ, doanh thu tài chính của công ty tăng gần 51% lên 420 tỷ đồng, song chi phí tài chính cũng tăng gấp 2,2 lần lên 178 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý tăng lần lượt 27% và 116% lên tương ứng 56 tỷ đồng và 160 tỷ đồng. Các chi phí tăng đã khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp giảm nhẹ về 1.235 tỷ đồng.
Bù lại, khoản thu nhập khác của công ty lại tăng 167% lên 64 tỷ đồng cộng thêm khoản lãi từ hoạt động kinh doanh khác gần 42 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ hơn 1,3 tỷ đồng). Kết quả, Vincom Retail báo lợi nhuận sau thuế đạt 1.021 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với năm trước. Đây cũng là quý thứ 6 liên tiếp công ty báo lãi sau thuế trên 1.000 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng 2024, Vincom Retail mang về doanh thu thuần 4.733 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 2.104 tỷ đồng, lần lượt tăng 15% và 4% so với cùng kỳ năm 2023. Với kết quả này, công ty đã thực hiện được gần 50% kế hoạch doanh thu cả năm (9.500 tỷ đồng) và 23% chỉ tiêu doanh thu cả năm (4.420 tỷ đồng).
Tại thời điểm ngày 30/6/2024, tổng tài sản của Vincom Retail đạt 52.328 tỷ đồng, tăng gần 10% so với số đầu năm, trong đó chiếm hơn một là bất động sản đầu tư với 27.123 tỷ đồng, tăng 7,7% so với đầu năm. Các khoản phải thu ngắn hạn tăng mạnh 242% lê 5.520 tỷ đồng, trong khi tiền mặt của công ty lại giảm mạnh gần 76%, còn 1.003 tỷ đồng.
Đến cuối quý II/2024, nợ phải trả của công ty tăng 26% so với đầu năm lên 12.398 tỷ đồng, trong đó, nợ vay tài chính gần 3.977 tỷ đồng, tăng không đáng kể so với đầu năm nhưng khoản mục phải trả dài hạn khác lại tăng mạnh 262% lên 4.531 tỷ đồng (chủ yếu là tiền đặt cọc thuê mặt bằng).
Trong tháng 6 vừa qua, Vincom Retail đã khai trương 4 trung tâm thương mại (TTTM), bao gồm 3 TTTM mới là Vincom Mega Mall Grand Park tại TP. Hồ Chí Minh (khai trương kỹ thuật), Vincom Plaza Điện Biên Phủ và Vincom Plaza Hà Giang, đồng thời khai trương trở lại Vincom Plaza 3 tháng 2 tại TP. Hồ Chí Minh sau thời gian cải tạo. Tỷ lệ lấp đầy đạt từ 85 - 92% tại thời điểm khai trương, nâng tổng số TTTM của công ty lên 86 TTTM tại 46/63 tỉnh thành trên cả nước, với hơn 1,81 triệu m2 diện tích sàn bán lẻ trên toàn hệ thống.
Quý II vừa qua cũng đánh dấu bước thay đổi lớn tại Vincom Retail khi vào ngày 5/4/2024, Tập đoàn Vingroup thông báo công ty con của tập đoàn này là thành viên góp vốn trong Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Thương mại SDI đã hoàn tất chuyển nhượng 55% vốn điều lệ trong Công ty SDI. Do Công ty SDI đang sở hữu trên 99,9% vốn điều lệ của Công ty CP Kinh doanh thương mại Sado – cổ đông lớn của Vincom Retail – nên Vincom Retail cũng không còn là công ty con của Tập đoàn Vingroup. Tỷ lệ sở hữu trực tiếp của Vingroup trong Vincom Retail là 18,4%.
Theo cập nhật của Chứng khoán Vietcap về cuộc gặp gỡ nhà đầu tư với Vingroup mới đây, tính đến cuối quý II/2024, Vingroup đã chuyển nhượng 70% cổ phần tại SDI (bao gồm đợt 1 là 55% cổ phần và đợt 2 là 15% cổ phần) và số tiền thu được là 27.700 tỷ đồng trong 6 tháng 2024. Dự kiến Vingroup sẽ thoái vốn phần vốn còn lại tại SDI và nhận số tiền là 11.400 tỷ đồng trong năm nay.