Doanh nghiệp

VIS Rating khai trương hoạt động, là công ty thứ 3 cung cấp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm tại Việt Nam

T.H 24/11/2023 15:20

Sáng ngày 24/11, tại Hà Nội, đã diễn ra hội thảo “Cập nhật các biến động trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam và hoạt động xếp hạng tín nhiệm” và “Lễ khai trương Công ty CP Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam (VIS Rating)”.

eosr2431.jpg
Lễ khai trương Công ty CP Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam (VIS Rating)

Chia sẻ tại hội thảo, bà Wendy Cheong, Tổng Giám đốc và Trưởng khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Moody’s Investors Service – Thành viên HĐQT VIS Rating đánh giá, với sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và hội nhập ngày càng tăng vào nền kinh tế toàn cầu đã mang đến những cơ hội và thách thức to lớn cho Việt Nam. Giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đang lưu hành của Việt Nam đạt khoảng 13% GDP vào cuối tháng 8/2023, điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường nợ.

“Khi thị trường trái phiếu nội địa của Việt Nam phát triển, xếp hạng tín nhiệm và nghiên cứu sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng bằng cách giúp các công ty tiếp cận nguồn vốn mới, xây dựng chiến lược tài trợ, thể hiện sự minh bạch và duy trì niềm tin của các nhà đầu tư trong thời kỳ thị trường căng thẳng”, bà Wendy chia sẻ.

Tổng quan về thị trường trái phiếu Việt Nam, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc VIS Rating, cho biết, sau giai đoạn khó khăn và điều chỉnh, thị trường TPDN tại Việt Nam bắt đầu bước vào chu kỳ mới khi số lượng trái phiếu có rủi ro cao giảm dần trong vòng 12-18 tháng tới, cụ thể: Theo dự phóng của VIS Rating, trong quý IV/2023, giá trị trái phiếu có độ rủi ro cao là 19.000 tỷ đồng; quý I/2024 là 8.000 tỷ đồng; quý II/2024 là 13.000 tỷ đồng; quý III/2024 là 13.000 tỷ đồng; và quý IV/2024 là 9.000 tỷ đồng.

Quy mô thị trường TPDN bắt đầu ổn định từ tháng 7 vừa qua. Số liệu được ông Trần Lê Minh cung cấp cho thấy, quy mô thị trường không giảm mà dần ổn định. Diễn biến thị trường cho thấy, vào thời điểm tháng 1/2022 quy mô thị trường tăng nhưng sau đó giảm rõ rệt đến nửa đầu năm 2023. Tuy nhiên, kể từ tháng 7/2023, quy mô thị trường TPDN đã bắt đầu ổn định do phát hành mới tăng.

Theo ông Trần Lê Minh, Nghị định 65 về phát hành TPDN riêng lẻ có hiệu lực thi hành kể từ đầu năm 2024 sẽ thiết lập kỷ luật chặt chẽ hơn đối với các bên liên quan và khôi phục niềm tin của thị trường, mở đường cho thị trường chuyển sang chu kỳ mới bền vững hơn.

Dự báo về thị trường TPDN năm 2024, ông Simon, Giám đốc Khối xếp hạng và nghiên cứu của VIS Rating cho rằng, sẽ có 3 điểm dẫn dắt thị trường trong năm 2024, đó là:

Đầu tiên, tỷ lệ trái phiếu chậm trả phát sinh mới giảm dần, đến từ lãi suất thấp khi Ngân hàng Nhà nước đã cắt giảm 4 lần lãi suất trong năm 2023 và giúp cho doanh nghiệp huy động vốn dễ dàng hơn.

Thứ hai, các chính chính sách hỗ trợ kinh doanh của Chính phủ và kích cầu kinh tế sẽ phát huy hiệu quả hơn trong năm 2024, giúp doanh nghiệp kinh doanh tốt hơn, cải thiện dòng tiền, từ đó giúp huy động vốn và khả năng trả nợ gốc và lãi của doanh nghiệp phát hành tốt hơn.

Việc thực thi các quy định chặt chẽ hơn trong năm 2024 sẽ giúp thị trường TPDN kỷ luật hơn. Cùng với đó là quy định chặt chẽ hơn chủ thể tham gia thị trường, bảo vệ nhà đầu tư tốt hơn và thị trường có phát triển hơn.

Thứ ba, với những thay đổi thị trường gần đây đã giúp tâm lý nhà đầu tư cải thiện dần. Khối ngân hàng sẽ là động lực cho phát hành mới cho thị trường khi lượng phát hành luôn lớn, chiếm khoảng 30 - 40% thị trường.

Cũng trong sáng nay (ngày 24/11), VIS Rating chính thức khai trương hoạt động. Ông Phạm Phú Khôi, Chủ tịch HĐQT VIS Rating cho biết, công ty được thành lập vào tháng 11/2021, được Bộ Tài chính cấp phép cung cấp dịch vụ Xếp hạng tín nhiệm vào ngày 18/9/2023, trở thành đơn vị thứ 3 được phép cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực này. VIS Rating được thành lập dựa trên sáng kiến từ Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA), với cổ đông sáng lập là Moody’s (nắm giữ 49% cổ phần) và các tổ chức tài chính hàng đầu tại Việt Nam.

VIS Rating không chỉ là một tổ chức thực hiện nghiệp vụ xếp hạng tín nhiệm tổ chức phát hành hoặc các công cụ nợ trên thị trường và cũng là kết quả của sự hợp tác đầy ý nghĩa giữa Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) và định chế khác trong thị trường tài chính Việt Nam.

Mục tiêu của VIS Rating là đảm bảo thị trường TPDN sẽ thực sự trở thành một công cụ quan trọng trong việc thu hút vốn cho các doanh nghiệp, đồng thời góp phần quan trọng vào sự phát triển của kinh tế Việt Nam.

“Chúng tôi cam kết sẽ cống hiến hết mình để đảm bảo rằng VIS Rating sẽ hoạt động với sự minh bạch, chính xác và độc lập. VIS Rating sẽ cung cấp thông tin và đánh giá trung thực về các tổ chức phát hành, các công cụ nợ hay trái phiếu doanh nghiệp, giúp các nhà đầu tư có thêm cơ sở để đưa ra các quyết định chính xác, giúp các doanh nghiệp có kênh gọi vốn tin cậy”, ông Phạm Phú Khôi, Chủ tịch HĐQT VIS Rating nhấn mạnh.

Còn bà Wendy bày tỏ: “Bằng cách kết hợp chuyên môn quốc tế của Moody’s và kiến thức chuyên gia nội địa của VIS Rating, chúng tôi tin tưởng rằng, VIS Rating sẽ cung cấp các dịch vụ xếp hạng tín nhiệm độc lập tốt nhất cho các tổ chức phát hành và doanh nghiệp trong nước, trở thành hãng xếp hạng tín nhiệm được lựa chọn hàng đầu tại Việt Nam”.

Đánh giá cao việc Moody's tham gia vào VIS Rating, phát biểu tại Lễ khai trương, ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính Ngân hàng, Bộ Tài chính kỳ vọng, với kinh nghiệm và danh tiếng lâu năm của Moody’s, sẽ góp phần nâng cao chất lượng xếp hạng tín nhiệm tại Việt Nam, thông qua các biện pháp phòng ngừa rủi ro, không xung đột lợi ích..., từ đó góp phần phát triển thị trường tài chính nói chung, thị trường vốn nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VIS Rating khai trương hoạt động, là công ty thứ 3 cung cấp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO