VN-Index đang hướng lên ngưỡng 1.300 điểm

Bùi Trang| 15/08/2022 09:26
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chuyên gia chứng khoán cho rằng các chỉ báo kỹ thuật cho thấy, VN-Index đang hướng lên ngưỡng 1.300 điểm. Các nhà đầu tư trong ngắn hạn nên cơ cấu rút gọn danh mục, bán chủ động với những mã kém, yếu hơn thị trường.

Trong tuần giao dịch từ ngày 8-12/8, VN-Index có sự rung lắc, tích lũy quanh khu vực 1.240 -1.260 điểm kèm theo sự phân hóa, tăng giảm đan xen giữa các nhóm ngành. Tuy nhiên, việc thanh khoản có phần sụt giảm vào những phiên cuối tuần cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã trở nên thận trọng hơn rất nhiều sau chuỗi phiên tăng điểm liên tiếp của thị trường.

Về diễn biến cụ thể, VN-Index nối dài chuỗi tăng điểm và chạm mốc cao nhất tuần tại 1.267 vào phiên giao dịch ngày 11/08 sau khi Mỹ công bố CPI giảm xuống 8,5%. Tuy nhiên áp lực bán chủ động gia tăng rõ ràng hơn kèm với việc thanh khoản liên tục sụt giảm cho thấy dòng tiền đã suy yếu và trở nên thận trọng hơn nhiều sau chuỗi phiên tăng điểm liên tiếp của thị trường. Nhóm cổ phiếu dầu khí, thép, điện là những nhóm có mức tăng tốt nhất xấp xỉ 3% đóng góp tích cực cho VN-Index. Kết tuần VN-Index tiếp tục giữ được sắc xanh, tăng 9,59 điểm tương đương với 0,77%.

Dòng tiền khối ngoại mua ròng với thanh khoản 80,25 tỷ đồng và tập trung mua 2 chứng chỉ quỹ là ETF FUESSVFL và FUEVFVND. Việc khối ngoại liên tục mua ròng trở lại cho thấy bối cảnh vĩ mô cũng như định giá thị trường chứng khoán đang là điểm sáng hấp dẫn trong mắt những nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, theo Công ty chứng khoán Vietcombank VBSC mặt bằng lãi suất và chi phí vốn cao hơn có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp, đồng thời áp lực lạm phát hiện hữu vẫn sẽ là các yếu tố nhà đầu tư cần quan tâm trong giai đoạn này.

Thanh khoản sụt giảm trong những phiên cuối tuần trước cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã trở nên thận trọng hơn rất nhiều sau nhịp tăng điểm liên tiếp của VN-Index. Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên cuối tuần tạo nến xanh tăng điểm tốt cao hơn 2 cây nến đỏ của phiên trước đã giúp giảm bớt đi rủi ro trong ngắn hạn của thị trường. Tuy nhiên việc sụt giảm thanh khoản kèm với việc 2 chỉ báo DI+ và ADX đang hướng xuống cho thấy dòng tiền đã có dấu hiệu suy yếu. Trong trường hợp tích cực, VN-Index sẽ hiệu chỉnh tích lũy để hướng lên các vùng điểm cao hơn. Tuy nhiên với việc RSI đã tiến lên gần 70 tại khung đồ thị ngày nên không thể loại trừ những nhịp điều chỉnh bất ngờ của thị trường.

VBSC khuyến nghị các nhà đầu tư trong ngắn hạn nên cơ cấu rút gọn danh mục, bán chủ động với những mã kém, yếu hơn thị trường. Về góc nhìn dài hạn, thị trường vẫn đang trong quá trình tích lũy trong bối cảnh nền kinh tế đang tăng trưởng nên chiến lược giải ngân từng phần với các nhóm ngành triển vọng như bất động sản, bất động sản khu công nghiệp, xây dựng vẫn có thể được cân nhắc.

Theo Công ty chứng khoán Bản Việt VCSC, với việc quay trở lại lên phía trên đường MA5, tín hiệu cảnh báo suy yếu của đà tăng đối với VN-Index, VN30, HNX-Index đã tạm thời được loại bỏ. Không những thể, việc đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần trước ở mức cao nhất 2 tháng đã góp phần củng cố xu hướng đối với chỉ số VN-Index.

VCSC dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường có thể sẽ có những nỗ lực tăng giá để chỉ số VN-Index hướng lên vùng kháng cự tại 1.290-1.300 điểm, tạo bởi vùng đỉnh tháng 6 và đường MA100 ngày. Nếu thanh khoản của 2 sàn được cải thiện trở lại ít nhất lên mức bình quân 5 phiên gần nhất, các hoạt động đầu cơ có thể sẽ diễn ra ở nhiều phân khúc vốn hóa và ngành nghề với trọng tâm vẫn là ngành Tài chính, Bất động sản và Vật liệu. Tuy nhiên, nếu đà tăng của VN-Index không đi kèm với sự gia tăng của thanh khoản thì nhiều khả năng các cổ phiếu dẫn dắt của hai sàn sẽ thực hiện nhiệm vụ kéo chỉ số lên tới vùng kháng cự mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VN-Index đang hướng lên ngưỡng 1.300 điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO