Chứng khoán

VN-Index tiếp tục điều chỉnh, khối ngoại đảo chiều bán ròng

Q.L 12/07/2024 - 17:06

VN-Index nối dài nhịp điều chỉnh sang phiên giao dịch hôm nay (ngày 12/7) với trạng thái ảm đạm do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Đáng chú ý, sau phiên mua ròng bất ngờ hôm qua, khối ngoại lại “quay lưng” với chứng khoán Việt Nam trong phiên hôm nay.

av.png
Diễn biến VN-Index

Phiên cuối tuần, VN-Index mở cửa trong sắc xanh song lực cầu yếu ớt cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Áp lực bán gia tăng trên diện rộng sau khoảng 1 giờ mở cửa đã khiến VN-Index trở lại trạng thái rung lắc và điều chỉnh nhẹ. Các nhóm cổ phiếu trụ cột diễn biến kém khả quan đã khiến VN-Index nhanh chóng quay đầu khi chưa tiếp cận lại được mốc 1.290 điểm.

Bước sang phiên chiều, thị trường vẫn không thoát khỏi cảnh ảm đạm khi nhà đầu tư có vẻ đã muốn “nghỉ xả hơi” cuối tuần. Dù áp lực bán có chút dâng cao khiến VN-Index nới nhẹ biên độ giảm và có lúc rơi xuống sát mốc 1.275 điểm, nhưng thị trường không rơi mạnh khi đà bán không quá lớn, thanh khoản bên bán không cao. Một số cổ phiếu trụ duy trì được sức hút như GVR, FPT hay VIC kéo VN-Index hồi nhẹ cuối phiên.

Phiên hôm nay, nhóm cổ phiếu ngân chỉ có TPB và MSB đóng cửa trong sắc xanh với mức tăng khá nhẹ. Còn lại đứng giá tham chiếu hoặc giảm trên dưới 1%. Cổ phiếu VPB và SHB giao dịch sôi động nhất nhóm, lần lượt đạt hơn 16 triệu đơn vị và 14,7 triệu đơn vị.

Thanh khoản trong phiên tiếp tục suy yếu thêm, thể hiện sự chần chừ của thị trường. Giá trị giao dịch cả 3 sàn chỉ đạt khoảng 17.340 tỷ đồng.

jhac.png
Giao dịch khối ngoại

Chưa kịp vui mừng sau phiên vào ròng hôm qua, nhà đầu tư nước ngoại lại tiếp tục "dội gáo nước lạnh" vào thị trường khi nhóm này "quay đầu" bán ròng 777 tỷ đồng trên toàn thị trường, với VHM, MWG, MSN là các mã cổ phiếu bị bán ra nhiều nhất.

0712.png
Bản đồ thị trường

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, HOSE có 140 mã tăng và 298 mã giảm, VN-Index giảm 3,05 điểm (-0,24%), xuống 1.280,75 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 606 triệu đơn vị, tổng giá trị đạt 15.253 tỷ đồng, giảm 13% về khối lượng và 18% về giá trị so với phiên hôm qua. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp hơn 59,5 triệu đơn vị, giá trị đạt 1.487 tỷ đồng.

Sàn HNX có 62 mã tăng và 97 mã giảm, HNX-Index giảm 0,37 điểm (-0,15%), xuống 245,02 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 54,2 triệu đơn vị, giá trị đạt 1.128 tỷ đồng, tăng 3,3% về khối lượng và giảm 18% về giá trị so với phiên hôm qua. Giao dịch thỏa thuận đóng góp 3,6 triệu đơn vị, giá trị đạt 157,5 tỷ đồng.

Sàn UPCoM có 162 mã tăng và 161 mã giảm, UPCoM-Index giảm 0,18 điểm (-0,18%), xuống 98,14 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 69 triệu đơn vị, giá trị đạt 962 tỷ đồng, giảm 3,2% về khối lượng và 24% về giá trị so với phiên hôm qua. Giao dịch thỏa thuận đóng góp 8,4 triệu đơn vị, giá trị đạt 128,7 tỷ đồng.

Trên thị trường phái sinh, cả 4 hợp đồng tương lai chỉ số VN30 đều giảm điểm. Trong đó, VN30F2407 giảm 5,7 điểm, tương đương -0,4% xuống 1.300 điểm, khớp lệnh gần 207.770 đơn vị, khối lượng mở hơn 59.000 đơn vị.

Thị trường tuần này đã tiếp cận lại khu vực 1.280-1.290 điểm và sau đó ghi nhận diễn biến điều chỉnh rung lắc. Sau 7 phiên tăng điểm liên tiếp, VN-Index đã có tín hiệu chững lại và áp lực chốt lời ngắn hạn bắt đầu gia tăng cho thấy nhà đầu tư cũng thận trọng hơn ở thời điểm này. Tuy nhiên điều tích cực là thanh khoản bán không tăng mạnh đột ngột, đồng thời dòng tiền vẫn có sự phân hóa mạnh mẽ và tìm đến những nhóm ngành hay cổ phiếu có câu chuyện riêng.

Với diễn biến thị trường hiện tại, CTCK Vietcombank (VCBS) khuyến nghị các nhà đầu tư nên đồng thời loại bỏ những mã yếu ra khỏi danh mục cũng như gia tăng tỉ trọng của những cổ phiếu đang có xung lực ổn định và duy trì được xu hướng đi lên tích cực thuộc một số nhóm ngành như thép, cao su.

CTCK Yuanta Việt Nam đánh giá rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và thị trường vẫn đang ở giai đoạn điều chỉnh. Nếu nhịp điều chỉnh tiếp tục diễn ra trong phiên tới thì kỳ vọng cầu giá thấp sẽ sớm gia tăng trở lại. Điểm tích cực là tình trạng phân hóa đang diễn ra, điều này cho thấy dòng tiền luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu và có dấu hiệu tập trung ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, đặc biệt là nhóm cổ phiếu chứng khoán. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục tăng nhẹ cho thấy cơ hội mua mới tiếp tục gia tăng.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mua mới”, Yuanta Việt Nam đánh giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VN-Index tiếp tục điều chỉnh, khối ngoại đảo chiều bán ròng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO