VNDIRECT hạ dự báo tăng trưởng năm 2021 còn 3,9%

Bùi Trang| 18/09/2021 14:56
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trước tác động của làn sóng dịch thứ 4, trong Báo cáo cập nhật vĩ mô: Cảm nhận những hệ lụy của biến thể Delta mới đây, Trung tâm Nghiên cứu Công ty chứng khoán VNDIRECT đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021 còn 3,9%.

 

Sản xuất và dịch vụ đều gặp khó

Theo báo cáo, tác động của làn sóng dịch hiện tại đối với ngành dịch vụ đã vượt xa tác động của làn sóng thứ nhất khi Việt Nam áp dụng giãn cách xã hội trên cả nước vào tháng 4 năm ngoái.

Trong 8 tháng đầu năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giảm 4,7% so với cùng kỳ (so với mức giảm 0,2% trong 7 tháng đầu năm 2021 và mức giảm 1,1% của cùng kỳ năm trước). Nếu loại trừ yếu tố giá, doanh thu giảm 6,2% so với cùng kỳ, mức mạnh nhất kể từ tháng 5/2020.

Doanh thu của ngành dịch vụ được kỳ vọng sẽ phục hồi nhẹ trong tháng 9 do một số địa phương có thể nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội kể từ ngày 15 tháng 9 tới đây nhờ dịch bệnh được kiểm soát.

Đối với ngành sản xuất, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam giảm xuống 40,2 điểm trong tháng 8/2021, là mức thấp nhất kể từ tháng 5/2020 và đánh dấu tháng thứ ba liên tiếp chỉ số này dưới ngưỡng 50 điểm. Đồng thời, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8/2021 giảm 7,4% so với cùng kỳ sau khi ghi nhận sụt giảm 0,3% so với cùng kỳ trong tháng trước đó. Những chỉ số này đã cho thấy xu hướng thu hẹp của lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam trong tháng 8 khi ngày càng nhiều xí nghiệp, nhà máy phải tạm thời đóng cửa hoặc giảm công suất hoạt động do dịch bệnh kéo dài.

Có ít phân ngành sản xuất công nghiệp ghi nhận sự tăng trưởng so với cùng kỳ trong tháng 8 vừa qua, bao gồm hoạt động dịch vụ hỗ trợ khai thác mỏ và quặng, khai thác than cứng và than non, sản xuất kim loại, sản xuất than cốc, dầu mỏ tinh chế và chế biến gỗ và sản xuất xuất sản phẩm từ gỗ.

Tăng trưởng sẽ thấp hơn kỳ vọng?

Làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ 4 có tác động tiêu cực đến mọi khía cạnh của nền kinh tế Việt Nam. Bức tranh vĩ mô thậm chí còn xấu đi nhanh chóng trong tháng 8 do nhiều địa phương trên cả nước phải siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh. Mặc dù đã áp dụng các biện pháp chống dịch mạnh mẽ hơn trước, nhưng đợt lây nhiễm COVID-19 lần thứ tư khó có thể được kiểm soát hoàn toàn trong vòng 1-2 tháng tới kỳ vọng trước đó.

Để giảm thiểu tác động đến nền kinh tế, Chính phủ đã lên kế hoạch mở cửa dần các hoạt động kinh doanh không thiết yếu kể từ giữa tháng 9. Tuy nhiên, quá trình mở cửa trở lại của nền kinh tế khó có thể diễn ra nhanh chóng do số ca mắc mới hàng ngày vẫn duy trì ở mức cao, tỷ lệ tiêm chủng thấp và tác động tiêu cực của gián đoạn chuỗi cung ứng.

Quá trình phục hồi chậm có thể kéo dài sang quý IV năm nay cho đến khi số ca mắc mới hàng ngày giảm đáng kể so với mức hiện tại và tỷ lệ tiêm chủng tăng cao hơn. Do đó, VNDIRECT điều chỉnh dự báo về triển vọng kinh tế Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2021. Trong kịch bản cơ sở, VNDIRECT hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2021 của Việt Nam xuống 3,9% so với dự báo trước đó là 5,0-5,5%.

Dự báo của VNDIRECT dựa trên các giả định rằng số ca nhiễm mới hàng ngày sẽ giảm dần kể từ giữa tháng 9/2021. Cùng với đó, Việt Nam có thể đẩy nhanh triển khai vắc xin cho đến cuối năm 2021. Hà Nội và TP.HCM sẽ hoàn thành việc tiêm mũi 1 cho toàn bộ người trên 18 tuổi trong tháng 9 và khoảng 60% dân số Việt Nam sẽ được tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19 vào cuối năm 2021. Hà Nội có thể nới lỏng giãn cách xã hội kể từ cuối tháng 9/2021 và TP.HCM bắt đầu mở cửa trở lại một số hoạt động kinh tế kể từ đầu tháng 10. TP.HCM đã đặt mục tiêu mở cửa toàn bộ nền kinh tế kể từ giữa tháng 1/2022.

Bên cạnh đó, các chuyến bay nội địa có thể được cấp phép trở lại kể từ cuối tháng 9/2021. Và có thể thí điểm mở cửa trở lại một số khu du lịch như đảo Phú Quốc cho khách du lịch quốc tế kể từ tháng 10/2021.

Về dự báo theo quý, VNDIRECT dự phóng GDP quý III/2021 của Việt Nam suy giảm 1,2% so với cùng kỳ trước khi phục hồi trở lại và tăng trưởng 5,7% so với cùng kỳ trong quý IV/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VNDIRECT hạ dự báo tăng trưởng năm 2021 còn 3,9%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO