Vụ tai nạn Boeing 737 ở Quảng Tây ảnh hưởng thế nào đến thị trường cổ phiếu ngành hàng không thế giới?

Minh Ngọc| 22/03/2022 14:45
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Vụ tai nạn máy bay Boing 737 ở Quảng Tây (Trung Quốc) chiều ngày 21/3 đã làm lung lay niềm tin của các nhà đầu tư vào hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ khiến cổ phiếu sụt giảm nghiêm trọng. Thị trường cổ phiếu ngành hàng không biến động nhưng có thể sẽ không kéo ngành công nghiệp hàng không vũ trụ xuống đáy giống như hai vụ tai nạn của mẫu máy bay MAX của Boeing cách đây vài năm.

 

Theo đó, chiều ngày 21/3, một chiếc máy bay phản lực Boeing (mã: BA) 737-800 do hãng hàng không China Eastern Airlines vận hành bị rơi xuống sườn núi tại khu vực Quảng Tây (Trung Quốc) trong một chuyến bay nội địa. Mô hình này là phiên bản kéo dài của Boeing 737 MAX được ra mắt trên toàn thế giới từ tháng 3/2019 và ngừng sản xuất vào giữa tháng 11/2020 sau những vụ tai nạn nghiêm trọng tại Indonesia và Ethiopia chỉ trong vòng 5 tháng.

Vào cuối phiên giao dịch ngày 21/3, cổ phiếu của Boeing đã giảm 3,6% - mức giảm đáng kể ngay sau khi thị trường mở cửa. Sự sụt giảm này làm bốc hơi khoảng 5 tỷ USD vốn hóa thị trường của Boeing.

Các nhà đầu tư đang lo lắng vì dư âm để lại từ các vụ tai nạn máy bay MAX xảy ra từ năm 2019 đến năm 2020. Cổ phiếu Boeing giảm gần 60% so với mức cao nhất mọi thời đại ngay trước khi xảy ra vụ tai nạn máy bay chết người do Ethiopian Airlines vận hành. Phần còn lại của chuối cung ứng hàng không vũ trụ đang trải qua một chút bất ổn, nhưng không giống như những gì Boeing đã trải qua vào ngày 21/3.

Diễn biến của Dow Jones và Boeing trong phiên giao dịch. Nguồn: IMF

Động cơ cho máy bay 737-800 được sản xuất từ CFM International, liên doanh 50/50 giữa General Eclectric (GE) và Safran (SAF Pháp).

Cùng ngày, cổ phiếu của Safran giảm 2,8% trong phiên giao dịch ở nước ngoài. Động thái đó cho thấy sự lo lắng của các nhà đầu tư vượt ra ngoài sự kiện của Boeing. Cổ phiếu của GE đã giảm khoảng 0,9%. Hiệu suất của GE tương tự giảm lần lượt 0,5% và 0,9% tại thị trường S&P500 và Dow Jones.  

Cổ phiếu của nhà sản xuất linh kiện động cơ Woodward (WWD) giảm 0,2% và cổ phiếu của nhà cung cấp hàng không vũ trụ Raytheon Technologies (RTX) tăng 2,1%. Honeywell International (HON), một tập đoàn lớn có nhượng quyền thương mại hàng không vụ trụ, đã giảm khoảng 1,2%.

Cổ phiếu của nhà cung cấp vật liệu hàng không vũ trụ Howmet (HWM) giảm 0,3%, trong khi nhà sản xuất linh kiện thị trường TransDigm (TDG) thấp hơn khoảng 1,5%.

Nhà cung cấp kết cấu hàng không của Boeing Spirit AeroSystems (SPR) giảm khoảng 3,8%. Trên tinh thần, hãng tạo ra phần lớn doanh thu của Boeing nhưng không kinh doanh nhiều trong lĩnh vực máy bay phản lực NG.

Tất cả những thay đổi trong chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ giảm tới 2,4 tỷ USD vốn hóa thị trường – chiếm khoảng 0,5% tổng giá trị vốn hóa của tất cả các cổ phiếu cung ứng hàng không vũ trụ được đề cập.

Tất nhiên, đối với cổ phiếu Boeing thì khác. Các nhà đầu tư có thể sẽ tạm ngừng giao dịch dựa trên thảm kịch China Eastern cho đến khi biết được nguyên nhân.

Trong khi cổ phiếu của Boeing vẫn giảm gần 60% so với mức cao nhất mọi thời đại, giá trị cổ phiếu của các nhà cung cấp hàng không vũ trụ giảm khoảng 10% so với đầu năm 2019.

Cổ phần của Southwest Airlines (LUV) – hãng vận chuyển quân sự, đã giảm 1,8%. Tuy nhiên, cổ phiếu của các hãng hàng không khác cũng đang gặp khó khăn. Các hãng hàng không châu thổ (DAL) đã giảm 4,4%. American Airlines (AAL) giảm 4,7%. Và JetBlue (JBLU) – sử dụng chủ yếu máy bay phản lực Airbus, thấp hơn 3,8%.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vụ tai nạn Boeing 737 ở Quảng Tây ảnh hưởng thế nào đến thị trường cổ phiếu ngành hàng không thế giới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO