Web3 - tương lai của internet hay chiêu tiếp thị mới?

H.G| 28/12/2021 09:32
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nếu năm 2021, ngoài đại dịch COVID-19 và một cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng, lạm phát… thì còn có sự xuất hiện thuật ngữ “web3” và “mertaverse”, được cho là công cụ thúc đẩy sự phát triển của tiền điện tử và blockchain cũng như là tương lai của internet.

Với ý tưởng là tạo ra một web phi tập trung, nơi người dùng có thể vận chuyển dữ liệu của họ từ dịch vụ này sang dịch vụ khác mà không có sự trung gian của công ty ngăn cản họ. Web3 là một ý tưởng gồm các thuật ngữ công nghệ được 'thổi phồng' nhiều từ NFT (Non-fungible token là một đơn vị dữ liệu trên sổ cái kỹ thuật số được gọi là blockchain) đến metaverse (tạm dịch là vũ trụ ảo) đã thu hút sự chú ý của các công ty đầu tư mạo hiểm.

Nhưng Web3 cũng chịu những lời chỉ trích ở một số tên tuổi lớn, bao gồm cả Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, người đã nói với The Babylon Bee trước đó rằng Web3 “nghe có vẻ giống như tiếp thị hơn là thực tế”.

Có phải Web3 chỉ là biệt ngữ hay nó là một loại internet mới sẽ thay đổi thế giới? Sự thật là, nó là một phần của cả hai.

Ảnh minh họa

Web3 - biên giới tiếp theo

Trước khi đi sâu vào những lợi ích và cạm bẫy tiềm ẩn của Web3, hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao nó được gọi là Web3. Tên đó bắt nguồn từ Web1 (Web 1.0), tên phiên bản gốc của internet cho phép người dùng duyệt các trang web GeoCities hoặc chơi các trò chơi trình duyệt dựa trên Flash.

Web2 (Web 2.0), phát triển từ Web1 và đặc trưng cho sự phát triển của các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, các dịch vụ như Uber và Venmo, và ít nhiều mọi thứ tồn tại trực tuyến ngày nay.

Web3 là sự phát triển tiếp theo của Internet. Sự phát triển vượt bậc của Web 2.0, dựa trên ý tưởng rằng công nghệ blockchain và mã thông báo kỹ thuật số có thể thúc đẩy một internet phi tập trung.

Mặc dù Web 2.0 đã cung cấp internet, nhưng chỉ một số ít các công ty khổng lồ kiểm soát web, cho dù đó là Google, Amazon, Microsoft, Apple hay Facebook và họ rất vui khi giữ Web2.0 theo cách đó.

Thiếu khả năng di chuyển dữ liệu, khả năng mang thông tin của bạn đến với bạn trên các thiết bị. Và nếu bạn mua một ứng dụng thông qua một nền tảng, nó có thể không hoạt động trên các nền tảng khác.

Các công ty công nghệ tên tuổi cũng phát triển mạnh nhờ dữ liệu bạn cung cấp cho họ. Rốt cuộc, Google và Facebook tạo ra phần lớn doanh thu từ quảng cáo dựa trên thông tin người dùng.

Tuy nhiên, Web3 sẽ cho phép các trang web và dịch vụ tồn tại trên các mạng máy tính phi tập trung và dựa vào công nghệ blockchain để xác thực dữ liệu người dùng. Sau đó, những người thực sự sử dụng các trang web và ứng dụng sẽ sở hữu chúng. Tham gia đủ vào cộng đồng trực tuyến và bạn sẽ nhận được một phần của nó ở dạng mã thông báo kỹ thuật số. Người tiêu dùng, thay vì một tập đoàn lớn, sẽ chi phối dịch vụ.

Vậy metaverse phù hợp ở đâu?

Đúng, metaverse. Đó là thế giới trực tuyến được kết nối với nhau mà tất cả mọi người từ Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg đến Tim Sweeney của Epic Games đều bị ám ảnh. Để metaverse tồn tại như một nhóm các thế giới trực tuyến mở rộng, bạn sẽ cần mang tài khoản người dùng, hình đại diện và dữ liệu của mình từ nơi này sang nơi khác một cách liền mạch.

Các công ty riêng lẻ sở hữu các bộ phận khác nhau của metaverse có thể sẽ khiến điều đó trở nên bất khả thi. Bạn có thực sự nghĩ rằng Meta sẽ muốn chia sẻ người dùng của mình với Roblox và Epic Games không? Không đời nào. Đó là nơi mà Internet phi tập trung của Web3 xuất hiện. Nếu không có thực thể nào kiểm soát các trang web và ứng dụng tạo nên metaverse, người dùng có thể chuyển từ thế giới này sang thế giới khác một cách dễ dàng.

Bạn sẽ trả tiền cho mọi thứ trong Web3 như thế nào? Tất nhiên với tiền điện tử.

Tương lai của Internet

Những người ủng hộ Web3 sẽ nói rằng khái niệm này sẽ là hình thức thống trị của Internet trong tương lai. Nhưng sự thật là Web3 không phải là một số phiên bản internet mới. Đó là sự phát triển của Internet hiện tại. Và nó có thể sẽ là một quá trình chuyển đổi dần dần mà bạn khó nhận thấy.

Và mặc dù có tiềm năng cho những thay đổi sáng tạo như cho phép mọi người kiểm soát nhiều hơn đối với các dịch vụ mà họ truy cập nhiều nhất, chúng ta không nên mong đợi lời hứa về “tên lửa đẩy” Web3.

Các công ty công nghệ lớn đã đầu tư vào Web3. Và khó mà mong đợi các công ty nghìn tỷ đô la tạo nên hệ sinh thái internet lớn hơn từ bỏ quyền kiểm soát của họ không?

-        Web 3.0 (Semantic Web - mạng ngữ nghĩa) được Hiệp hội World Wide Web (W3C) xác định như một thế hệ web với những tính năng mới chú trọng vào việc sử dụng các định dạng dữ liệu và các giao thức chung. Theo W3C, "Semantic Web cung cấp một khung chung cho phép dữ liệu được chia sẻ và sử dụng lại trên các ranh giới ứng dụng, doanh nghiệp và cộng đồng." Do đó, Semantic Web được coi là một nhà tích hợp trên các ứng dụng thông tin và nội dung khác nhau và hệ thống.

-        Metaverse là một giả thuyết cải tiến của internet trong đó nó hỗ trợ một môi trường ảo 3 chiều bền vững thông qua máy tính cá nhân thông thường cũng như thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường. Một số phiên bản và nền tảng tương tự mang tính metaverse nhưng hạn chế hơn như VRChat hoặc trò chơi như Second Life. (Nguồn: Wikipedia)

Theo finance.yahoo.com

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Web3 - tương lai của internet hay chiêu tiếp thị mới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO