Xử lý nợ xấu trong đại dịch COVID-19 và hoàn thiện chính sách pháp luật về xử lý nợ xấu

P.V| 24/11/2021 09:08
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 24/11, Ủy ban Chính sách (thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) phối hợp với Vietcombank tổ chức hội thảo “Xử lý nợ xấu trong đại dịch COVID-19 và hoàn thiện chính sách pháp luật về xử lý nợ xấu theo hướng Luật hóa Nghị quyết 42/2017/QH14”.

 

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tham dự Hội thảo có đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Vụ Pháp chế - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Tổng cục Thi hành án dân sự - Bộ Tư pháp, Đại học Luật Hà Nội, Câu lạc bộ Xử lý nợ, Câu lạc bộ Pháp chế Ngân hàng (Hiệp hội Ngân hàng)... cùng đại diện các tổ chức tín dụng (TCTD) và đơn vị nghiệp vụ xử lý nợ của các TCTD.

Hội thảo sẽ đề cập tới thông tin về triển vọng kinh tế 2022 sau tác động của đại dịch COVID-19, đánh giá tình hình nợ xấu hiện nay và xu hướng nợ xấu do ảnh hưởng của đại dịch. Đồng thời đề xuất những giải pháp xử lý nợ xấu tại TCTD trong thời kỳ đại dịch COVID-19, định hướng phát triển thị trường mua bán nợ - sàn giao dịch nợ VAMC tại Việt Nam.

Được biết sau gần 5 năm đi vào thực tiễn, các quy định tại Nghị quyết 42 đã tạo ra hành lang pháp lý cần thiết cho công tác xử lý nợ xấu của các TCTD, Công ty Quản lý tài sản VAMC mang lại những chuyển biến tích cực trong công tác xử lý nợ xấu và góp phần không nhỏ vào kết quả công tác cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020, thể hiện định hướng, chính sách đúng đắn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, tăng thêm niềm tin đối với hệ thống các TCTD nói riêng và toàn bộ xã hội nói chung đối với công tác xử lý nợ xấu trong nền kinh tế so với trước đây.

Tuy nhiên, Nghị quyết 42 là Nghị quyết thí điểm nên hiệu lực chỉ kéo dài 5 năm, đến ngày 15/8/2022, Nghị quyết 42 sẽ hết hiệu lực thi hành. Khi hết hiệu lực thi hành, toàn bộ cơ chế về xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42 đang được thực hiện sẽ chấm dứt, việc xử lý nợ xấu của TCTD sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan, không được ưu tiên áp dụng một số chính sách được quy định tại Nghị quyết 42. Điều này sẽ tác động lớn đến quá trình xử lý nợ xấu của các TCTD/VAMC, cũng như quá trình tái cơ cấu TCTD.

Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ sẽ tiếp tục cập nhật thông tin hội thảo...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nợ xấu trong đại dịch COVID-19 và hoàn thiện chính sách pháp luật về xử lý nợ xấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO