Hoạt động ngân hàng

3 nhóm giải pháp của Ngân hàng Nhà nước TP. Hồ Chí Minh thực hiện kế hoạch triển khai Đề án “Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh"

Nguyễn Đức Lệnh 29/09/2024 16:33

Nhiệm vụ của NHNNTP. Hồ Chí Minh liên quan đến các hoạt động nghiên cứu, đề xuất sửa đổi bổ sung cơ chế chính sách để thu hút kiều hối; phát triển dịch vụ chi trả kiều hối; quản lý nhà nước liên quan hoạt động này và nghiên cứu, đề xuất giải pháp duy trì ổn định nguồn kiều hối để tham gia đầu tư phát triển kinh tế xã hội Thành phố...

Để thực hiện Đề án “Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2030”, UBND Thành phố đã ban hành kế hoạch 5782/KH-UBND triển khai thực hiện, nhằm đạt được mục tiêu đề án đưa ra. Kế hoạch của UBND Thành phố tập trung vào tổ chức thực hiện 4 nhóm vấn đề lớn: (i) công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức; (ii) cơ chế, chính sách thu hút hiệu quả nguồn kiều hối; (iii) công tác quản lý nhà nước để thu hút, phát huy hiệu quả kiều hối và (i) đề xuất chính sách thu hút người Việt Nam ở nước ngoài tham gia xây dựng phát triển Thành phố phù hợp với tình hình, điều kiện khách quan và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Theo đó, kế hoạch phân công cụ thể nhiệm vụ cho các sở ngành liên quan, phối hợp với Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh tổ chức thực hiện. Trong đó nhiệm vụ của NHNNTP. Hồ Chí Minh liên quan đến các hoạt động nghiên cứu, đề xuất sửa đổi bổ sung cơ chế chính sách để thu hút kiều hối; phát triển dịch vụ chi trả kiều hối; quản lý nhà nước liên quan hoạt động này và nghiên cứu, đề xuất giải pháp duy trì ổn định nguồn kiều hối để tham gia đầu tư phát triển kinh tế xã hội Thành phố; cũng như phối hợp với Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh và các sở ngành để thực hiện Đề án.

Để thực hiện trách nhiệm nhiệm vụ được giao, NHNN Thành phố sẽ tập trung vào 3 nhóm nhiệm vụ, định hướng cụ thể như sau:

Thứ nhất, tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm duy trì và phát huy hiệu quả chính sách kiều hối và những kết quả đạt được quan trọng trong thu hút kiều hối và hoạt động kiều hối trong suốt thời gian vừa qua, nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng, duy trì những yếu tố tác động tích cực đối với hoạt động này, để góp phần thực hiện yêu cầu đề án đặt ra: duy trì ổn định nguồn kiều hối để tham gia đầu tư phát triển kinh tế xã hội thành phố.

Thứ hai, phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ chi trả kiều hối. Ngoài việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại để phát triển dịch vụ chi trả, chuyển tiền. Làm tốt công tác tư vấn, thông tin truyền thông để người dân, người thụ hưởng nắm bắt rõ thông tin, nắm bắt rõ những vấn đề liên quan kiều hối, để người dân không chỉ sử dụng dịch vụ kiều hối thuận lợi mà còn sử dụng hiệu quả nguồn kiều hối nhận được. Đây là vấn đề không mới, song phải làm thường xuyên, trách nhiệm và hành động cụ thể, thiết thực. Theo đó, nếu làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền và tư vấn sẽ giúp người dân, người thụ hưởng có nhiều sự lựa chọn trong sử dụng nguồn ngoại tệ nhận được để mang lại hiệu quả cao nhất như: chi tiêu phục vụ đời sống; đưa vào sản xuất kinh doanh; gửi tiết kiệm hay đầu tư trái phiếu… tạo thuận lợi cho quá trình thực hiện giải pháp phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối, tập trung nguồn lực kiều hối để sử dụng vào những chương trình, đề án phát triển kinh tế xã hội để mang lại hiệu quả to lớn hơn.

Thứ ba, trên cơ sở nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, với sự tham gia thực hiện của cả cơ quan quản lý (NHNN Thành phố) và các TCTD, công ty kiều hối trên địa bàn nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ trên địa bàn; nghiên cứu cơ chế chính sách và đề xuất kiến nghị; phát triển dịch vụ kiều hối và mạng lưới chi trả; giải pháp duy trì, thu hút và tăng trưởng nguồn kiều hối và công tác truyền thông; công tác phối hợp.

Với những ý nghĩa đó, hoạt động này cần tổ chức triển khai thực hiện tốt, phân công nhiệm vụ cụ thể và gắn trách nhiệm thực thi, không chỉ từ phía cơ quan quản lý nhà nước mà còn chính từ các TCTD và các công ty chi trả kiều hối trên địa bàn, sẽ là yếu tố quan trọng góp phần đưa chủ trương, định hướng và giải pháp của Đề án sớm đi vào thực tiễn cuộc sống có hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 nhóm giải pháp của Ngân hàng Nhà nước TP. Hồ Chí Minh thực hiện kế hoạch triển khai Đề án “Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO