ADB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á đang phát triển xuống 4,6%

Thanh Hải| 21/07/2022 14:06
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa hạ dự báo tăng trưởng kinh tế cho khu vực châu Á đang phát triển và Thái Bình Dương xuống còn 4,6% trong năm nay do mức tăng trưởng chậm hơn của Trung Quốc, cũng như việc thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ hơn ở các nền kinh tế phát triển và hậu quả từ cuộc chiến tranh Nga – Ukraine vẫn tiếp diễn.

Nguồn: ADB, tháng 7/2022

Triển vọng này thấp hơn so với mức dự báo 5,2% của ADB hồi tháng 4/2022. Ngân hàng cũng nâng dự báo lạm phát trong khu vực, trong bối cảnh giá lương thực và nhiên liệu cao hơn.

ADB đánh giá, châu Á đang phát triển và Thái Bình Dương đang tiếp tục phục hồi sau đại dịch COVID-19. Nhiều quốc gia đang nới lỏng các hạn chế đi lại, giúp gia tăng hoạt động kinh tế. Tuy nhiên, tăng trưởng bị chậm lại ở Trung Quốc – nền kinh tế lớn nhất khu vực – do sự gián đoạn vì các lệnh phong tỏa mới do COVID-19, cũng như nhu cầu toàn cầu suy yếu.

Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB, ông Albert Park, nhận định: “Tác động kinh tế của đại dịch đã giảm trên hầu hết khu vực châu Á nhưng chúng ta còn xa mới đạt được trạng thái phục hồi hoàn toàn và bền vững. Bên cạnh tăng trưởng trì trệ của Trung Quốc, hậu quả của cuộc chiến tranh ở Ukraine đã làm gia tăng áp lực lạm phát, khiến các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới phải tăng lãi suất, từ đó kìm hãm tăng trưởng. Điều quan trọng là giải quyết tất cả những bất ổn toàn cầu này – vốn đang tiếp tục tạo ra nguy cơ đối với công cuộc phục hồi của khu vực”.

ADB dự báo nền kinh tế của Trung Quốc được dự báo tăng trưởng 4,0% trong năm nay, so với mức 5,0% theo dự báo trước đây. ADB cũng hạ thấp triển vọng tăng trưởng của Ấn Độ từ 7,5% xuống còn 7,2% trong bối cảnh lạm phát cao hơn dự kiến và thắt chặt tiền tệ.

Cùng với điều chỉnh giảm tăng trưởng kinh tế, ADB cũng đưa ra dự báo lạm phát ở châu Á đang phát triển và Thái Bình Dương sẽ tăng lên 4,2% trong năm nay, so với dự báo trước đây là 3,7%. Tuy nhiên, xét tổng thể, áp lực lạm phát trong toàn khu vực vẫn thấp hơn so với các nơi khác trên thế giới.

Đối với năm 2023, ADB đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực từ 5,3% xuống còn 5,2%, trong khi nâng dự báo lạm phát từ 3,1% lên 3,5%.

Nguồn: ADB, tháng 7/2022

Với khu vực Đông Nam Á, ADB đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế tăng từ 4,9% trong dự báo trước đây lên 5,0%. Kết quả điều chỉnh này được đặt ra trong bối cảnh nhu cầu nội địa tăng cao nhờ việc nới lỏng các hạn chế do COVID-19.

Với Việt Nam, ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho Việt Nam ở mức 6,5% trong năm 2022 và 6,7% trong năm 2023, như được công bố hồi tháng 4/2022. Tăng trưởng được thúc đẩy nhờ thương mại tiếp tục mở rộng, sự phục hồi nhanh hơn dự kiến của lĩnh vực sản xuất chế tạo, đi lại trong nước và giải ngân vốn đầu tư công.

Dù giá cả hàng hóa toàn cầu tăng cao, đặc biệt là giá dầu toàn cầu, sẽ làm tăng áp lực lạm phát. Nhưng theo ADB, với nguồn cung lương thực dồi dào trong nước sẽ giúp giảm lạm phát trong năm 2022. Do vậy, dự báo lạm phát tại Việt Nam là không thay đổi so với dự báo của ADB hồi tháng 4, ở mức 3,8% cho năm 2022 và 4,0% cho năm 2023.

Với tiểu vùng Cáp-ca-dơ và Trung Á, ADB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế từ 3,6% lên 3,8%, do một số nền kinh tế trong tiểu vùng đã chống đỡ hậu quả kinh tế của việc Nga xâm lược Ukraine tốt hơn dự kiến. Ở Thái Bình Dương, du lịch phục hồi ở Phi-gi đã giúp triển vọng kinh tế của tiểu vùng được cải thiện, từ mức 3,9% lên tới 4,7%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ADB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á đang phát triển xuống 4,6%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO