Ấn Độ  mở thị trường Trái phiếu Chính phủ cho các nhà đầu tư cá nhân

Gia Huy| 15/11/2021 11:11
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Động thái này diễn ra vào thời điểm lạm phát gia tăng gây thêm áp lực buộc Ấn Độ phải nâng lãi suất. Chính sách tiền tệ thắt chặt hơn có khả năng làm suy yếu nhu cầu đối với trái phiếu, gây khó khăn cho chính phủ trong việc thực hiện chương trình vay nợ khổng lồ.

Thủ tướng Narendra Modi hôm thứ Sáu (12/11) đã đưa ra hai kế hoạch lấy khách hàng làm trung tâm nhằm tăng cường sự phổ cập tài chính bằng cách đảm bảo sự tham gia của các nhà đầu tư nhỏ lẻ vào thị trường chứng khoán (TTCK) của Chính phủ cũng như cải thiện cơ chế khiếu nại.

Thủ tướng Modi nói rằng kế hoạch bán lẻ trực tiếp đã mang lại cho các nhà đầu tư nhỏ trong nước một phương tiện đầu tư đơn giản và an toàn vào chứng khoán chính phủ. Đồng thời, Đề án trực tiếp bán lẻ cũng sẽ giúp thu hút vốn cho các công trình phát triển của đất nước.

Ấn Độ đã mở cửa thị trường trái phiếu chính phủ (TPCP) trị giá 1.000 tỷ USD cho các nhà đầu tư cá nhân để tìm kiếm sự tài trợ từ công chúng cho các kế hoạch chi tiêu đầy tham vọng của mình. Nền kinh tế lớn thứ ba châu Á có kế hoạch vay 12.050 tỷ rupee (161,87 tỷ USD) thông qua trái phiếu trong năm tài chính hiện hành (kết thúc vào tháng 3/2022).

Chương trình bán lẻ TPCP cung cấp cho các nhà đầu tư cá nhân cá nhân một con đường mới để đầu tư trực tiếp vào chứng khoán do Chính phủ liên minh và chính quyền các bang của Ấn Độ phát hành. Các nhà đầu tư cá nhân sẽ có thể dễ dàng mở và duy trì tài khoản chứng khoán chính phủ của họ trực tuyến với Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) miễn phí.

Theo phân tích của Bloomberg, động thái này diễn ra vào thời điểm lạm phát gia tăng gây thêm áp lực buộc RBI phải nâng lãi suất. Chính sách tiền tệ thắt chặt hơn có khả năng làm suy yếu nhu cầu đối với trái phiếu, gây khó khăn cho chính phủ trong việc thực hiện chương trình vay nợ rất lớn này.

Thủ tướng Modi nói: “Đề án Trực tiếp Bán lẻ TPCP sẽ tạo sức mạnh cho sự hòa nhập của tất cả mọi người trong nền kinh tế vì nó sẽ mang lại cho tầng lớp trung lưu, nhân viên, doanh nhân nhỏ và người cao tuổi các khoản tiết kiệm nhỏ của họ một cách trực tiếp và an toàn vào chứng khoán chính phủ. Vì chứng khoán chính phủ có quy định giải quyết đảm bảo, điều này mang lại sự đảm bảo an toàn cho các nhà đầu tư nhỏ, ”ông nói.

Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman cho biết Đề án Trực tiếp Bán lẻ TPCP sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham gia bán lẻ, phát triển thị trường trái phiếu sâu hơn và cho phép tỷ lệ công bằng do thị trường xác định cho tất cả mọi người, trên toàn bộ đường cong lợi suất.

“Việc quyết định mở cửa TPCP bán lẻ là điều rất do dự trong suốt những năm qua, vì chi phí liên quan và vì hệ thống trung gian truyền thống đã thịnh hành. Giờ đây, điều này có thể sẽ mang lại một phương pháp tiếp cận thuận tiện, không tốn chi phí trực tiếp và cũng xây dựng niềm tin vào sự tham gia của các nhà bán lẻ vào chứng khoán chính phủ, ”bà Sitharaman nói.

(Nguồn: https://thewire.in/economy/rbi-opens-government-bond-markets-to-retail-investors)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ  mở thị trường Trái phiếu Chính phủ cho các nhà đầu tư cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO