Hoạt động ngân hàng

An Giang: Thúc đẩy chuyển đổi số để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

ThS. Trần Trọng Triết 10/05/2023 08:15

Với sự phát triển của công nghệ, thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) ngày càng phổ biến bởi sự nhanh chóng, an toàn và tiện lợi cho khách hàng. Tại An Giang, TTKDTM cũng đang dần trở nên quen thuộc với người dân, doanh nghiệp .

Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Thời gian qua, nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh An Giang đã triển khai chương trình kết nối giữa ngân hàng thương mại và cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tổng dư nợ cấp tín dụng đến cuối tháng 4/2023 đạt 107.034 tỷ đồng, tăng 4,86% so với cuối năm 2022. Trong đó, dư nợ cho vay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đạt 11.360 tỷ đồng, chiếm 10,85% tổng dư nợ.

An Giang hỗ trợ công nghệ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tối đa 50% giá trị hợp đồng tư vấn giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp về qui trình kinh doanh, quản trị, sản xuất, công nghệ và chuyển đổi mô hình kinh doanh nhưng không quá 50 triệu đồng/hợp đồng/năm đối với doanh nghiệp nhỏ và không quá 100 triệu đồng/hợp đồng/năm đối với doanh nghiệp vừa…

Năm 2022, An Giang đã hỗ trợ 50 doanh nghiệp trong tỉnh mở gian hàng trực tuyến trên sàn giao dịch điện tử Shopee và tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn kĩ năng bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Qua đó, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh; các sản phẩm của An Giang được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến nhiều hơn, nhanh hơn, tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông, các doanh nghiệp An Giang mở gian hàng trực tuyến trên sàn giao dịch điện tử Shopee, giúp đẩy mạnh hiệu quả bán hàng và nhận thức của các doanh nghiệp, người tiêu dùng.

Tỉnh phấn đấu kinh tế số đạt từ 5-6% GRDP; tỉ trọng kinh số trong từng ngành, lĩnh vực đạt 6%; 80% sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có mặt trên sàn thương mại điện tử; 40% dân số tham gia mua sắm trực tuyến; trên 40% người dân biết sử dụng điện thoại thông minh vào khai thác các ứng dụng nền tảng phục vụ sản xuất kinh doanh; 100% doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử; 30% doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số; 60% doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử; năng suất lao động tăng 7%; phát triển có hiệu quả không gian số tỉnh An Giang.

Phát triển đa kênh TTKDTM

Trong những năm qua, trên địa bàn An Giang việc sử dụng hình thức TTKDTM đang trở thành thói quen hàng ngày của nhiều người dân từ thành thị đến nông thôn. Chỉ cần dùng điện thoại kết nối mạng Internet, tải ứng dụng, đăng kí và kết nối tài khoản ngân hàng thì có thể thực hiện thanh toán hầu hết các dịch vụ mà không cần đến tiền mặt.

Trước đây, hàng tháng, anh Nguyễn Quốc Vinh ở TP. Long Xuyên phải đến điểm thu để đóng tiền điện, tiền nước và chờ đợi lâu. Còn hiện nay, chỉ cần điện thoại kết nối internet dù ở bất cứ đâu và thời gian nào, anh Vinh cũng có thể thanh toán được tiền điện, tiền nước thông qua ứng dụng của ngân hàng, sau khi nhận được thông báo qua Zalo.

Chỉ với chiếc điện thoại thông minh quét mã QR, chị Phạm Thị Ngọc Mai ở TP. Châu Đốc thanh toán xong hóa đơn mua hàng tại một cửa hàng tiện lợi gần nhà, mà không cần phải mang theo tiền mặt. Chị Mai chia sẻ khoảng hơn 1 năm nay, chị thường sử dụng các hình thức TTKDTM, như Quét mã QR, ví điện tử, các tiện ích về ngân hàng số… vì vậy chị không cần mang tiền mặt trong người.

Đã trở thành thói quen trong thời gian qua, sau khi chọn mua một số hàng hóa ở siêu thị, cô Nguyễn Thị Ngọc Trân ở TP. Long Xuyên chỉ cần đưa thẻ ATM cho nhân viên thu ngân thanh toán. Bây giờ, mỗi khi mua sắm ở các cửa hàng, siêu thị cô đều thanh toán bằng thẻ ATM hoặc chuyển khoản, vừa thuận tiện, vừa an toàn, cô Trân chia sẻ.

Không chỉ thuận tiện với khách hàng cá nhân, hình thức TTKDTM còn mang đến tiện ích vượt trội cho các cửa hàng, doanh nghiệp nhỏ... giúp tiết kiệm thời gian, chi phí quản lí các giao dịch tiền mặt một cách thuận tiện, an toàn và chính xác.

Từ những tiện ích thiết thực, TTKDTM được sử dụng nhiều trong các giao dịch hàng ngày và trở thành xu thế tất yếu của xã hội.

Tuy nhiên, khi sử dụng các phần mềm, ứng dụng TTKDTM, người dân lưu ý không cung cấp mã OTP, mật khẩu cho người lạ; không nhấn vào các đường link lạ gửi qua SMS. Đồng thời, đặt mật khẩu theo hướng dẫn của nhà cung cấp dịch vụ, thiết lập thêm các biện pháp bảo mật/xác thực chặt chẽ hơn với các giao dịch có giá trị lớn, để đảm bảo an toàn trong TTKDTM.

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thường xuyên phối hợp Viettel An Giang, VNPT An Giang, Mobifone An Giang triển khai chương trình TTKDTM tại 12 chợ ở các huyện, thị xã, thành phố. Qua đó, phát triển 1.015 điểm chấp nhận TTKDTM. Phối hợp Petrolimex và PVOil An Giang triển khai chương trình TTKDTM trong hệ thống 60/65 cửa hàng xăng dầu của 2 đơn vị. Triển khai TTKDTM tại hệ thống các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, quán ăn, quán cà phê, tiệm vàng, khu du lịch, spa, bệnh viện…

Đến nay đã triển khai hơn 200 đơn vị chấp nhận thẻ Agribank An Giang nhằm tạo chuyển biến tích cực về TTKDTM, thay đổi dần thói quen sử dụng tiền mặt trong hoạt động thanh toán của người dân trên địa bàn tỉnh. Phối hợp các siêu thị triển khai TTKDTM trong hệ thống siêu thị với giải pháp thanh toán bằng thẻ ATM, chuyển khoản hoặc mã QR, được siêu thị bố trí để khách hàng có thể tự trả tiền…

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh còn thực hiện tốt việc triển khai cho người nộp thuế khai thuế điện tử, hóa đơn điện tử trên địa bàn; triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt trong hệ thống bệnh viện, nhằm giúp bệnh nhân thuận lợi trong thanh toán viện phí, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của bệnh viện, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân; triển khai thanh toán học phí cho một số trường học...

Ngoài các giải pháp về đầu tư hạ tầng và công tác quản lí, thời gian tới, tỉnh chú trọng phát triển thương mại điện tử trên cơ sở sàn giao dịch điện tử; thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn về phát triển thương mại điện tử. Đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, TTKDTM, từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng hiện đại. Đồng thời khuyến cáo, cảnh báo các thủ đoạn, hành vi lừa đảo, gian lận thương mại và hàng giả, đánh cắp thông tin, tài khoản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An Giang: Thúc đẩy chuyển đổi số để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO