Doanh nghiệp

Bách Hóa Xanh sẽ chào bán riêng lẻ tối đa 10% cổ phần trong đầu năm 2024

Đinh Thơm 18/01/2024 - 15:35

Công ty CP Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh cho biết, với kết quả kinh doanh và dòng tiền tích cực trong năm 2023, công ty không có nhu cầu huy động vốn tối đa đến 20% như kế hoạch ban đầu.

bhx.png
Ảnh minh họa.

Ngày 18/1, Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) công bố nghị quyết hội đồng quản trị (HĐQT) thông qua việc Công ty CP Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh - công ty con của Thế Giới Di Động - thực hiện kế hoạch huy động vốn qua chào bán riêng lẻ cổ phần phổ thông cho các nhà đầu tư tiềm năng nhằm mục đích phục vụ nhu cầu hoạt động kinh doanh nói chung của Công ty Đầu tư Bách Hóa Xanh và công ty con.

Theo đó, Đầu tư Bách Hóa Xanh dự kiến sẽ chỉ huy động từ 5% đến tối đa 10% tổng số cổ phần của Đầu tư Bách Hóa Xanh tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng vốn thực tế tại thời điểm huy động vốn.

Trước đó, công ty sở hữu chuỗi Bách Hóa Xanh lên kế hoạch chào bán tối đa tới 20% vốn. Đối tượng phát hành sẽ là những đối tác, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới (ngoại trừ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại Việt Nam) mang lại những lợi ích tốt nhất cho Bách Hóa Xanh và MWG với mức định giá chào mua cổ phần hợp lý.

Song theo nghị quyết mới thông qua, Đầu tư Bách Hóa Xanh cho biết, "với kết quả và dòng tiền tích cực trong năm 2023, công ty không có nhu cầu huy động vốn tối đa đến 20% như kế hoạch ban đầu".

Hiện giá chào bán theo phương án mới chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, trước đó vào cuối tháng 9/2023, Reuters đã trích nguồn tin độc quyền cho biết định giá Bách Hoá Xanh vào khoảng 1,5-1,7 tỷ USD nhưng sau đó bị đại diện Thế Giới Di Động bác bỏ.

Đi vào hoạt động từ năm 2015, Bách Hóa Xanh được kỳ vọng là động lực tăng trưởng mới của Thế Giới Di Động và thực tế về mặt doanh thu chuỗi đang ghi nhận những tăng trưởng tích cực. Trong tháng 11/2023, doanh thu của Bách Hóa Xanh đạt trên 3.000 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng ở mức 1,75 tỷ đồng/cửa hàng - mức cao nhất trong lịch sử hoạt động. Lũy kế 11 tháng năm 2023, tổng doanh thu của Bách Hóa Xanh đạt 28.400 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ.

Trong quý III/2023, doanh thu trung bình mỗi cửa hàng của Bách Hóa Xanh đạt khoảng 1,65 tỷ đồng, tăng 18% so với quý II/2023. Tăng trưởng chủ yếu đến từ ngành hàng tươi sống với mức 25-30% so với quý II/2023 trong khi ngành hàng FMCG tăng trưởng 15% so với quý trước. Dù biên lợi nhuận gộp thấp hơn quý II/2023 nhưng lợi nhuận gộp tuyệt đối vẫn tăng trưởng dương theo quý. EBITDA từ hoạt động kinh doanh quý III/2023 tăng trưởng 20% so với quý II/2023.

Với tốc độ tăng trưởng doanh thu và lãi gộp đang cải thiện, ban lãnh đạo Thế Giới Di Động tự tin Bách Hóa Xanh sẽ đạt điểm hòa vốn trong năm 2024. “Từ khi đi vào hoạt động, mỗi tháng Thế Giới Di Động đều phải tài trợ tiền cho Bách Hóa Xanh như bố mẹ chu cấp tiền cho con ăn học. Tuy nhiên, từ cuối năm nay, Bách Hóa Xanh sẽ bước sang giai đoạn hoàn toàn khác khi có thể tự kiếm tiền, trang trải chi phí và tập đoàn không phải bù lỗ nữa”, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động nói tại cuộc họp cập nhật kết quả kinh doanh quý III/2023 hồi tháng 11/2023.

Cũng tại cuộc họp này, trước lo ngại của nhà đầu tư về việc biên lợi nhuận gộp của Bách Hóa Xanh bị thu hẹp, ông Tài khẳng định chiến lược của Bách Hóa Xanh là tập trung vào gia tăng doanh thu và lợi nhuận gộp tuyệt đối chứ không quan tâm đến tỷ suất lợi nhuận. “Thà bán rẻ để tăng doanh thu, còn hơn là bán đắt để tăng lãi gộp. Có cơ hội bán rẻ hơn cho người tiêu dùng thì sẽ làm”, ông Tài nhấn mạnh.

Tuy nhiên, dù đạt được tăng trưởng về mặt doanh thu nhưng xét về khía cạnh lợi nhuận, Bách Hóa Xanh lại đang là "gánh nặng" lớn nhất đối với Thế Giới Di Động. Trong quý III/2023, chuỗi này tiếp tục lỗ hơn 246 tỷ đồng sau khi đã lỗ 660 tỷ đồng trong nửa đầu năm. Lũy kế giai đoạn từ năm 2016 đến nay, Bách Hóa Xanh lỗ gần 8.300 tỷ đồng, trong đó 8.100 tỷ đồng còn có thể chuyển lỗ sang năm sau để bù trừ lợi nhuận (trong vòng 5 năm kể từ ngày phát sinh khoản lỗ).

Sang năm 2024, Bách Hóa Xanh dự kiến doanh thu sẽ tăng trưởng khoảng 20% so với năm 2023, trong đó cơ cấu các mặt hàng tươi sống chiếm khoảng 40-50%. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng dự kiến đạt khoảng 2 tỷ đồng/cửa hàng - mức doanh thu đảm bảo để Bách Hóa Xanh có thể đạt điểm hòa vốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bách Hóa Xanh sẽ chào bán riêng lẻ tối đa 10% cổ phần trong đầu năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO