Ban hành Thông tư quy định về kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

P.V| 09/07/2020 13:52
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ký ban hành Thông tư 06/2020/TT-NHNN quy định về kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Thông tư).

Thông tư được ban hành nhằm tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ của NHNN trên cơ sở đáp ứng yêu cầu thực tiễn về hoạt động kiểm soát, kiểm toán nội bộ của NHNN trong giai đoạn hiện nay và hướng tới việc tiếp cận và phù hợp với các chuẩn mực quốc tế về kiểm soát, kiểm toán nội bộ Ngân hàng Trung ương, đáp ứng yêu cầu về nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của các đơn vị thuộc NHNN trong quá trình hoạt động.

Thông tư được kết cấu gồm 5 Chương, với 36 Điều, ngoài quy định phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng, nội dung của Thông tư tập trung vào các quy định về kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ của NHNN, trong đó tăng cường và phát huy vai trò của từng đơn vị, cá nhân trong việc thiết lập và duy trì hệ thống kiểm soát nội bộ, tổ chức hoạt động kiểm soát nội bộ ở các đơn vị phù hợp và thực chất nhằm phòng ngừa rủi ro, bảo vệ an toàn tài sản do NHNN quản lý, đảm bảo các đơn vị hoạt động đúng pháp luật, nâng cao hiệu quả và đạt được các mục tiêu đề ra.

Đồng thời, bổ sung và hoàn thiện các nội dung về hoạt động kiểm toán nội bộ, gồm:

Áp dụng chuẩn mức và nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp trong hoạt động kiểm toán nội bộ, phương pháp kiểm toán nội bộ;

Quy chế kiểm toán nội bộ, quy trình kiểm toán nội bộ;

Đảm bảo chất lượng hoạt động kiểm toán nội bộ;

Báo cáo kiểm toán nội bộ và hồ sơ kiểm toán nội bộ, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán nội bộ, hỗ trợ hiệu quả cho công tác quản lý, điều hành của Thống đốc NHNN.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2020 và thay thế Thông tư số 16/2011/TT-NHNN ngày 17/8/2011 quy định về  kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ NHNN.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban hành Thông tư quy định về kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO