Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam: Tiếp tục triển khai hiệu quả nghiệp vụ, hướng tới chuẩn mực quốc tế

Ngọc Nhi| 25/07/2020 14:19
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tính đến ngày 15/6/2020, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) thực hiện quản lý 1.282 tổ chức tham gia BHTG, không thay đổi về số lượng các tổ chức tham gia BHTG so với thời điểm ngày 31/12/2019, bao gồm 95 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 1 ngân hàng hợp tác xã và 1.182 quỹ tín dụng nhân dân, 4 tổ chức tài chính vi mô.

6 tháng đầu năm nay, dịch Covid-19 đã tác động, ảnh hưởng lớn đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và ngành tài chính – ngân hàng nói riêng. Trong bối cảnh đó, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã chủ động triển khai các hoạt động nghiệp vụ trên toàn hệ thống trong điều kiện đảm bảo phòng dịch an toàn cho người lao động; bám sát chỉ đạo của Chính phủ, của Đảng ủy Khối DNTW và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống ngân hàng.

Trong 6 tháng, BHTGVN đã hoàn thành cấp lại 8 Chứng nhận  BHTG và cấp 75 bản sao Chứng nhận  BHTG đầy đủ, kịp thời, đúng quy định theo đề nghị của các tổ chức tham gia BHTG.

Tổng số phí BHTG thu được là hơn 4.000 tỷ đồng tính đến ngày 15/6/2020, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm 2019 và vượt gần 5% so với kế hoạch 6 tháng đầu năm 2020, đạt 52% so với kế hoạch năm 2020 của BHTGVN. Đối với một số tổ chức tham gia BHTG được kiểm soát đặc biệt, BHTGVN đã thực hiện miễn nộp phí theo quy định, qua đó hỗ trợ những tổ chức này tháo gỡ khó khăn. Trên cơ sở kế hoạch kinh doanh năm 2020 của BHTGVN đã được NHNN phê duyệt, BHTGVN thực hiện các phương án đầu tư nhằm đảm bảo an toàn và phát triển vốn, thực hiện thu hồi gốc và lãi các khoản đầu tư đến hạn đảm bảo đầy đủ, kịp thời nhằm đem lại nguồn thu bổ sung cho quỹ dự phòng nghiệp vụ và nâng cao năng lực tài chính của BHTGVN.

Hệ thống ngân hàng 6 tháng qua nhìn chung hoạt động ổn định, do đó chưa phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm. Tuy nhiên, BHTGVN vẫn luôn tập trung bám sát diễn biến tình hình các tổ chức tham gia BHTG để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.

Hiện nay, BHTGVN thực hiện giám sát đối với 100% tổ chức tham gia BHTG thông qua việc khai thác dữ liệu hiệu quả từ NHNN. Nửa đầu năm 2020, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 cũng như phải thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội, BHTGVN phải tạm hoãn kế hoạch kiểm tra định kỳ đối với một số đơn vị tham gia BHTG. Tuy nhiên, ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, BHTGVN đã tập trung nguồn lực triển khai kiểm tra tại chỗ theo kế hoạch. Tính đến ngày 15/6/2020, BHTGVN hoàn thành kiểm tra đối với 132/418 đơn vị theo kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2020. Đồng thời, xây dựng kế hoạch kiểm tra đối với một số tổ chức tham gia BHTG theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN.

Công tác tham gia kiểm soát đặc biệt (KSĐB) được BHTGVN chú trọng thông qua việc tích cực triển khai Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 12/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường vai trò và sự phối hợp của BHTGVN trong xử lý, tham gia hỗ trợ các quỹ tín dụng yếu kém được đặt vào tình trạng KSĐB theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng; chủ động xây dựng mức vốn dự phòng đối với nghiệp vụ cho vay đặc biệt năm 2020 để đảm bảo BHTGVN có đầy đủ nguồn lực về tài chính, sẵn sàng cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng đủ điều kiện khi phát sinh.

Trong những tháng còn lại của năm 2020, BHTGVN xác định các nhóm nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chú trọng tiếp tục nghiên cứu và chủ động đề xuất sửa đổi Luật BHTG, những văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động của BHTGVN phù hợp với thực tế và thông lệ quốc tế; nâng cao năng lực của BHTGVN để có thể tham gia sâu hơn, hiệu quả hơn vào quá trình xử lý TCTD yếu kém; hoàn thành Đề tài theo nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ đặt hàng cấp Bộ năm 2019 của NHNN với chủ đề “Vai trò của BHTGVN trong hỗ trợ phát triển bền vững hệ thống QTDND ở Việt Nam đến năm 2025” và các đề tài nghiên cứu của BHTGVN theo kế hoạch; tiếp tục triển khai đào tạo nâng cao năng lực, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ của BHTGVN…

Về các hoạt động nghiệp vụ, BHTGVN tiếp tục triển khai đầy đủ, hiệu quả theo quy định của pháp luật, hướng tới các chuẩn mực quốc tế. Công tác giám sát, kiểm tra đối với tổ chức tham gia BHTG được nâng cao, đặc biệt là kiểm tra đầy đủ các nội dung đối với các tổ chức tham gia BHTG theo chỉ đạo của NHNN. BHTGVN cũng sẽ tích cực tham gia vào quá trình xử lý các tổ chức tín dụng theo chỉ đạo của NHNN. Phối hợp chặt chẽ với NHNN trước, trong và sau quá trình KSĐB nhằm đảm bảo quyền lợi của ngưởi gửi tiền. Triển khai thực hiện các nhiệm vụ mới được quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Các tổ chức tín dụng. Nâng cao năng lực tài chính thông qua việc tính và thu đầy đủ phí BHTG theo quy định. Đầu tư hiệu quả nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi, đảm bảo nguyên tắc an toàn và phát triển vốn. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thông tin truyền thông, mở rộng các kênh thông tin và cải tiến các sản phẩm tuyên truyền nhằm phổ biến sâu rộng, lan tỏa chính sách BHTG đến tất cả các công chúng, đặc biệt là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa nơi có hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG.            

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam: Tiếp tục triển khai hiệu quả nghiệp vụ, hướng tới chuẩn mực quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO