Nhìn ra thế giới

Bất chấp lợi suất trái phiếu lên mức cao nhất trong 12 năm, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vẫn tái khẳng định quan điểm lãi suất do thị trường quyết định

H.Y 27/05/2024 08:08

Quan điểm cơ bản của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) là lãi suất dài hạn sẽ do thị trường ấn định, Thống đốc Kazuo Ueda cho biết, đồng thời không đưa ra mối lo ngại mạnh mẽ nào về sự gia tăng gần đây của lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm chuẩn đã lên mức cao nhất trong 12 năm.

Nhận xét này cho thấy rằng ngân hàng trung ương có thể sẽ không tăng cường mua trái phiếu để đẩy lợi suất xuống và sẽ xem xét kỹ lưỡng các động thái thị trường để xác định xem có thể bắt đầu giảm tốc độ mua trong bao lâu.

BOJ cho biết họ sẽ tiếp tục mua trái phiếu chính phủ với tốc độ khoảng 6 nghìn tỷ Yên (38 tỷ USD) mỗi tháng, nhưng việc mua sẽ chậm lại vào một thời điểm nào đó trong tương lai.

“Lập trường cơ bản của chúng tôi là lãi suất dài hạn sẽ do thị trường ấn định”, Thống đốc BOJ Ueda nói trong cuộc họp báo sau khi tham dự cuộc họp của các nhà lãnh đạo tài chính Nhóm G7 ở Ý, khi được hỏi về những đợt tăng lãi suất dài hạn gần đây của Nhật Bản.

“Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến của thị trường,” ông cho biết.

BOJ đã chấm dứt 8 năm thực hiện chính sách lãi suất âm và những tàn dư khác của biện pháp kích thích tiền tệ triệt để vào tháng 3, bao gồm chính sách giới hạn lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm ở mức khoảng 0%.

Tuy nhiên, BOJ cam kết tiếp tục mua trái phiếu với tốc độ hiện nay trong thời điểm hiện tại để tránh việc thay đổi chính sách khiến lợi suất trái phiếu tăng đột ngột và làm ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế mong manh.

Sau khi thực hiện bước đầu tiên hướng tới bình thường hóa chính sách vào tháng 3, Thống đốc Ueda đã báo hiệu sự sẵn sàng của BOJ trong việc tiếp tục tăng lãi suất và cuối cùng là giảm tốc độ mua trái phiếu.

BOJ cũng khiến các nhà đầu tư bất ngờ với việc giảm mua trái phiếu đột ngột vào ngày 13/5, một động thái được thị trường coi là khúc dạo đầu cho việc cắt giảm hoàn toàn hoạt động mua trái phiếu của BOJ.

Các tín hiệu diều hâu đã đẩy lãi suất dài hạn lên cao với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm chuẩn đạt mức cao nhất trong 12 năm là 1,005% vào ngày 25/5, vượt mốc 1% mà BOJ từng bảo vệ bằng các đợt mua trái phiếu khổng lồ cho đến khi chuyển hướng chính sách vào tháng 3.

Một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy, gần 2/3 các nhà kinh tế kỳ vọng BOJ sẽ bắt đầu giảm quy mô mua trái phiếu vào cuối tháng 7.

Thị trường cũng đang tập trung vào bất kỳ manh mối nào về thời điểm BOJ có thể tăng lãi suất ngắn hạn từ mức gần như bằng 0 hiện tại.

Ngày 24/5, Thống đốc Ueda cho biết nền kinh tế Nhật Bản đang trên đà phục hồi vừa phải, cho thấy chỉ riêng sự sụt giảm trong tổng sản phẩm quốc nội trong quý đầu tiên sẽ không ngăn cản việc ngân hàng trung ương tăng lãi suất trong những tháng tới.

Thống đốc Ueda và Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki đã đến thăm thành phố Stresa phía bắc nước Ý để tham dự cuộc họp mặt các nhà lãnh đạo tài chính G7 kéo dài hai ngày và kết thúc vào ngày 25/5.

Tại cuộc họp, các Bộ trưởng Tài chính tái khẳng định cam kết sẽ cảnh báo những biến động tiền tệ quá biến động, những cảnh báo bằng lời nói mà Nhật Bản coi là bật đèn xanh để can thiệp vào thị trường nhằm ngăn chặn sự sụt giảm nhanh chóng của đồng Yên.

Thỏa thuận này là sự tiếp nối sau những cảnh báo bằng lời nói mới từ nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản Masato Kanda đưa ra khi trả lời phóng viên hôm thứ Sáu vừa rồi rằng Tokyo sẵn sàng can thiệp thị trường “bất cứ lúc nào” để chống lại các động thái đầu cơ của đồng Yên gây tổn hại cho nền kinh tế.

“Chúng tôi tái khẳng định các cam kết về tỷ giá hối đoái đã thiết lập vào tháng 5/2017”, các Bộ trưởng G7 cho biết trong một tuyên bố hôm sau cuộc họp, nhằm đáp lại lời kêu gọi của Nhật Bản yêu cầu nhóm nhắc lại quan điểm của mình về sự cần thiết phải ổn định thị trường tiền tệ.

Nhóm G7 có một thỏa thuận lâu dài rằng biến động quá mức và rối loạn tiền tệ là điều không mong muốn và các quốc gia có quyền hành động trên thị trường khi tỷ giá hối đoái trở nên quá biến động.

Tokyo lập luận rằng thỏa thuận này cho phép họ tự do can thiệp vào thị trường tiền tệ để chống lại những động thái quá mức của đồng Yên.

Ông Kanda nói với các phóng viên sau cuộc họp của các nhà lãnh đạo tài chính G7: “Chúng tôi rất biết ơn G7 đã tái khẳng định sự hiểu biết chung về vấn đề tỷ giá hối đoái. Điều này cũng khiến thị trường yên tâm”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất chấp lợi suất trái phiếu lên mức cao nhất trong 12 năm, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vẫn tái khẳng định quan điểm lãi suất do thị trường quyết định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO