Bất động sản 2021: Phân khúc nào sẽ vực dậy sau "bão" COVID-19?

Minh Hoàng| 27/02/2021 08:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Dữ liệu mới đây từ Bộ phận Nghiên cứu Savills toàn cầu cho thấy thị trường văn phòng, thị trường nhà ở và lĩnh vực hậu cần tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư trong năm 2021.

Theo dữ liệu trong một nghiên cứu cập nhật đến tháng 11/2020 của Savills, các chuyên gia đầu tư bất động sản quốc tế chỉ ra rằng mặc dù lượng đầu tư toàn cầu vào bất động sản đã giảm 28% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng không phải tất cả các lĩnh vực đều chịu ảnh hưởng bất lợi. Lĩnh vực bất động sản công nghiệp và nhà ở giảm nhẹ về lượng, nhưng chiếm thị phần ấn tượng lần lượt là 21% và 28% trong tổng các nguồn đầu tư. Trong khi đó, thị trường văn phòng đứng vững chiếm 33% thị phần.

Savills cho rằng, bất chấp yếu tố bất ổn do COVID-19, sức hấp dẫn dài hạn của lĩnh vực bất động sản nói chung và số lượng quỹ nhắm vào lĩnh vực này vẫn tiếp tục tăng. Dữ liệu từ Preqin, một công ty chuyên cung cấp số liệu tài chính, chỉ ra rằng tính đến đầu quý IV/2020, đã có hơn 1.000 quỹ trên thị trường, tăng gấp đôi so với tháng 1/2016. Các quỹ hiện đang nhắm mục tiêu đầu tư gần 300 tỷ USD, với tăng trưởng tiếp tục diễn tiến trong năm 2021. 
 

Thị phần đầu tư của các lĩnh vực tính từ tháng 11/2019 đến tháng 11/2020. Nguồn: Nghiên cứu Savills

Ông Rasheed Hassan, Giám đốc Bộ phận Đầu tư xuyên biên giới tại Savills nhận định: “Các dự báo đầu tư của chúng tôi cho thấy rằng, bất chấp những tác động bất lợi từ COVID-19 đối với bất động sản, vẫn còn lượng đầu tư lớn đang chờ đợi để nhắm vào các thị trường mục tiêu ngay khi tình hình chung trở nên lạc quan hơn. Lĩnh vực hậu cần, bất động sản công nghiệp tiếp tục là lưạ chọn hàng đầu trong 12 tháng tiếp theo. Lĩnh vực thị trường văn phòng được dự đoán quay lại hoạt động tích cực ngay khi các chương trình liên quan tới vắc-xin được triển khai rộng rãi trên thế giới”.

Trước các thách thức đặt ra trong năm 2020, tầm quan trọng của các yếu tố về môi trường, xã hội và quản trị đối với các nhà đầu tư sẽ tiếp tục tăng lên, đặc biệt là khi nhiều Chính phủ đưa ra các tuyên bố “tình trạng khẩn cấp về khí hậu” và cam kết không phát thải khí nhà kính hoàn toàn.

Một số điểm đáng chú ý từ nghiên cứu của Savills cho hoạt động đầu tư trong năm 2021 cho thấy, lĩnh vực văn phòng được dự báo sẽ vẫn là lĩnh vực lớn nhất và là lựa chọn đầu tư cốt lõi. Tâm điểm thị trường sẽ rơi vào các tài sản có rủi ro thấp, đi kèm các tiêu chí cho dòng tiền ổn định và toạ lạc tại các vị trí tốt nhất. Bên cạnh đó, đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy sự chuyển dịch sang bán lẻ trực tuyến và mô hình làm việc linh hoạt. Năm 2021, ngành hậu cần được kỳ vọng sẽ hưởng lợi lớn, tuy nhiên đây cũng là thách thức đối với các nhà đầu tư tìm kiếm nguồn cung. 

Lĩnh vực bất động sản nhà ở có thể thu hút tỷ trọng đầu tư toàn cầu ngày càng tăng, được hỗ trợ bởi các nền móng vững chắc và các nhà đầu tư xuyên biên giới đang phát triển và củng cố danh mục đầu tư. Trong đó, nhà ở và các cơ sở chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi sẽ trở thành các loại tài sản hoạt động có tiềm năng thu nhập dài hạn. Dân số già và chú trọng đến sức khoẻ, phúc lợi được kỳ vọng hỗ trợ cho việc mở rộng.

Ngoài ra, Trung tâm dữ liệu là một lĩnh vực đang tăng trưởng và tạo cơ hội đa dạng hoá danh mục đầu tư. Lợi nhuận hấp dẫn và nhu cầu bị kìm hãm trong năm 2020 sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2021, tuy vẫn tồn tại các rào cản gia nhập thị trường.

Song song với tín hiệu khả quan về các chương trình vắc xin được triển khai rộng rãi trong năm 2021, là kỳ vọng về tăng trưởng lạc quan hơn cho thị trường châu Á – Thái Bình Dương. Đa phần, các kỳ vọng xoay quanh việc nới lỏng các biện pháp kiềm toả dịch bệnh, tháo gỡ dần tình trạng đóng cửa biên giới và sự trở lại của hoạt động đầu tư bất động sản xuyên biên giới. Trong ngắn hạn, lãi suất thấp có khả năng vẫn tiếp tục và sẽ hỗ trợ ngành bất động sản, trong khi các nguồn vốn lớn chưa được phân bổ trong khu vực sẽ thúc đẩy các hoạt động giao dịch trở nên cạnh tranh hơn.

Ngoài Trung Quốc và Đài Loan, Việt Nam thuộc nhóm các thị trường tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương đạt mức tăng trưởng GDP lạc quan trong năm 2020. Hoạt động kiểm soát COVID-19 hiệu quả, cùng ảnh hưởng của Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, đã đem lại nhiều thuận lợi cho các nhà đầu tư ngành sản xuất, hậu cần, công nghiệp tại Việt Nam.

Ở lĩnh vực thị trường văn phòng, dữ liệu mới đây của Savills trong báo cáo về các thị trường trọng điểm Prime Benchmark cho thấy thị trường Hà Nội, Hồ Chí Minh có chỉ số thuê ổn định, mức chênh chỉ đạt 0,5% so với cùng kì năm ngoái, trong bối cảnh các thị trường lớn khác đã có mức chênh lệch đáng kể do ảnh hưởng COVID-19. 

Ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hanoi

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, Savills đang hoạt động sôi nổi trong lĩnh vực cho thuê thương mại trong năm 2020 tại thị trường Hà Nội. Kết quả này có sự đóng góp lớn từ tăng trưởng tích cực của lĩnh vực công nghệ, sản xuất vận hành phần mềm, bảo hiểm nhân thọ và thương mại điện tử bất chấp COVID-19. 

“Tăng trưởng của lĩnh vực văn phòng cho thuê chủ yếu được thúc đẩy bởi yếu tố khách hàng có trụ sở doanh nghiệp tại Việt Nam và họ có đủ tự tin để mở rộng kinh doanh tại Hà Nội. Chúng tôi kỳ vọng thị trường văn phòng tiếp tục phát triển ổn định trong năm 2021, với bối cảnh dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, lượng du khách quốc tế tăng, bên cạnh các yếu tố thuận lợi về kinh tế và nhân khẩu học ở Việt Nam”, ông Matthew Powell cho biết.

Đại dịch COVID-19 tiếp tục thúc đẩy nhu cầu với không gian văn phòng linh hoạt và sáng tạo hơn cùng môi trường thân thiện với nhân viên nhằm khuyến khích tăng năng suất và khả năng sáng tạo. Các điều khoản thuê sẽ cần ứng biến nhanh chóng nhằm hỗ trợ không gian linh hoạt. Các chủ nhà cũng cần chủ động tạo sự khác biệt bằng các dịch vụ bổ sung, tuân thủ nghiêm ngặt về sức khỏe và an toàn nhằm tăng khả năng cạnh tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản 2021: Phân khúc nào sẽ vực dậy sau "bão" COVID-19?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO