Doanh nghiệp

Bầu Đức “chốt” bán bệnh viện, lấy tiền cơ cấu nợ trái phiếu

Huyền Châm 27/12/2023 - 14:18

Hoàng Anh Gia Lai thông qua việc chuyển nhượng Bệnh viện Đại học Y dược - HAGL nhằm có tiền cơ cấu nợ trái phiếu.

bau-duc.jpg
Bầu Đức chia sẻ tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư mới đây

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (mã HAG) vừa ký nghị quyết của Hội đồng quản trị về việc chuyển nhượng cổ phần Bệnh viện Đại học Y dược - Hoàng Anh Gia Lai.

Theo đó, tập đoàn thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần thuộc sở hữu của công ty tại Công ty cổ phần Bệnh viện Đại học Y dược - Hoàng Anh Gia Lai. Số cổ phần chuyển nhượng là 9,9 triệu cổ phần, chiếm 99% vốn điều lệ tại bệnh viện.

HĐQT HAGL uỷ quyền và giao cho bà Hồ Thị Kim Chi, Phó Tổng Giám đốc, đại diện ký các hợp đồng, thoả thuận, văn bản, tài liệu và triển khai thực hiện các thủ tục liên quan đến việc chuyển nhượng này.

Bệnh viện Đại học Y Dược - HAGL được thành lập năm 2011, tại TP.Pleiku, Gia Lai với vốn đầu tư ban đầu là 250 tỷ đồng. Đây là bệnh viện đa khoa, được thành lập dựa trên sự hợp tác của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM và Tập đoàn HAGL.

Động thái trên của tập đoàn được đưa ra sau ít ngày diễn ra sự kiện HAGL gặp gỡ nhà đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh. Tại sự kiện này, bầu Đức cũng chia sẻ kế hoạch bán bệnh viện nhằm tái cấu trúc nợ, cụ thể là nợ trái phiếu doanh nghiệp.

Trước đó, trong quý III vừa qua, HAGL đã bán Khách sạn HAGL thu về 180 tỷ đồng. Số tiền này dự kiến để trả nợ trái phiếu HAGL được phát hành năm 2016 cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Tính đến cuối tháng 9, tập đoàn còn nợ khoảng hơn 7.700 tỷ đồng. Nợ vay của HAG đã giảm mạnh so với con số hơn 26.000 tỷ đồng năm 2016.

Theo chia sẻ của Chủ tịch HAG với nhà đầu tư, năm 2024 tập đoàn sẽ trả nợ tương đối nhiều, dự kiến mỗi năm trả 3.000-4.000 tỷ đồng để sạch nợ vào 2026.

Mới đây, Tập đoàn được Eximbank miễn nợ lãi lên tới 1.400 tỷ đồng cho công ty thành viên là Công ty cổ phần Chăn nuôi Gia Lai. Doanh nghiệp này cũng tất toán xong 750 tỷ đồng hợp đồng vay tại Eximbank gồm tiền gốc và một phần lãi trong hạn.

Theo đó, với phần hoàn nhập vào lợi nhuận năm 2023 từ khoản miễn lãi trên, lãnh đạo HAGL cho biết dự kiến lợi nhuận cả năm nay của HAG đạt khoảng 2.150 tỷ đồng, gấp đôi kế hoạch.

Ngoài việc bán các tài sản không sinh lời, HAGL còn công bố kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ để cấu trúc nợ. Theo đó, tập đoàn lên kế hoạch phát hành 150 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho 2 tổ chức, 1 cá nhân để huy động 1.500 tỷ đồng.

Giá phát hành cho các đối tác là 10.000 đồng/cổ phiếu. Hiện thị giá HAG ở vùng sát 14.000 đồng/cổ phiếu, theo đó bầu Đức cho biết có niềm tin về sự thành công của đợt phát hành riêng lẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu Đức “chốt” bán bệnh viện, lấy tiền cơ cấu nợ trái phiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO