Doanh nghiệp

Hoàng Anh Gia Lai có kế hoạch phát hành 1.500 tỷ đồng cổ phiếu riêng lẻ

Huyền Châm 15/12/2023 17:16

Nếu kế hoạch phát hành 150 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho 2 tổ chức, 1 cá nhân để huy động 1.500 tỷ đồng thành công, đối tác nắm trên 10% vốn tập đoàn. Bầu Đức khẳng định, không quan tâm việc HAGL bị thâu tóm, và nếu có thì là chuyện thuận mua vừa bán, tốt cho cổ đông.

hag.jpg
Bầu Đức chia sẻ thông tin hoạt động kinh doanh của HAGL với giới đầu tư

Thông tin được ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - mã HAG) chia sẻ tại hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư tổ chức chiều ngày 15/12 tại TP. Hồ Chí Minh.

Tại hội nghị, mảng trồng cây ăn trái (đặc biệt là cây sầu riêng) và kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ huy động 1.500 tỷ đồng là hai nội dung được nhiều nhà đầu tư quan tâm đặt câu hỏi cho lãnh đạo tập đoàn.

Ông Đoàn Nguyên Đức cho biết, hiện tại tập đoàn có 1.200 ha sầu riêng, đặc thù toàn bộ diện tích sầu riêng là trái vụ.

“Sầu riêng ở miền Tây thu hoạch tầm tháng 6,7, Tây Nguyên thu hoạch tháng 8, 9, HAGL thu hoạch tháng 10, 11. Khi chúng tôi thu thì các nơi khác không còn sầu riêng. Vườn của HAGL ở Lào là vườn trái vụ do thời tiết, thổ nhưỡng, tương tự như Di Linh, Lâm Đồng. Bất cứ trái cây nào trái vụ đều đắt giá, đây là lợi thế lớn không ai để ý. Tôi mới đi Trung Quốc 3 ngày, giá sầu riêng là 150.000 đồng/kg”, ông Đức nói.

Ông Đức cho biết, hiện tại Việt Nam chỉ có HAGL là doanh nghiệp trồng sầu riêng, còn lại là hộ nông dân. Việc trồng nhỏ lẻ sẽ gặp tình trạng không đồng đều về chất lượng, trong khi doanh nghiệp trồng diện tích lớn sẽ đạt sự đồng đều về chất lượng trái do cùng quy trình chăm bón, tưới cây…

Trước câu hỏi của nhà đầu tư, tập đoàn có sợ rủi ro trong việc mở rộng diện tích sầu riêng, Chủ tịch HAGL khẳng định làm bất cứ mảng nào cũng có rủi ro, điều quan trọng phải đánh giá được thị trường.

“Cách đây 10 năm, người Trung Quốc không ăn sầu riêng, hay Mỹ cũng vậy. Bản thân tôi 5 năm trước cũng không ăn. Hiện nay Việt Nam đã cấp đông xuất sầu riêng đi Mỹ, Châu Âu, Nhật... Hiện chỉ 10% người dân Trung Quốc ăn sầu riêng do giá đắt. Nếu giá xuất đi tầm 50.000 đồng thì tôi cho rằng không đủ nguồn cung”, ông Đức cho biết.

Ông Đức thông tin thêm, với giá vốn trồng sầu riêng khoảng 12.000 đồng/kg thì giá sầu riêng có điều chỉnh giảm xuống vùng 20.000 đồng/kg thì doanh nghiệp vẫn làm tốt.

“Sầu riêng giá vốn 12.000 đồng/kg thì không lo lỗ, giá có thể xuống chứ không thể không bán đi được. Sầu riêng được dùng làm kem, chè…, nguyên liệu rất đa dạng. May mắn là cả Trung Quốc không trồng được sầu riêng, thậm chí ở trong nước từ đèo Hải Vân đổ ra cũng không trồng được, nên có sự hạn chế diện tích nhất định, từ đó sản lượng sầu riêng ra thị trường không nhiều”, lãnh đạo HAGL nói.

Chủ tịch HAGL cũng cho biết, với diện tích cho thu hoạch chưa nhiều nên năm rồi tập đoàn chỉ xuất một ít container qua thị trường Trung Quốc. Lượng sầu riêng bán sô với giá 70.000 đồng/kg, nếu phân loại sẽ bán được giá 100.000 đồng/kg.

“Tình hình hiện HAGL bắt đầu có dòng tiền, 1-2 năm trước không có tổ chức tín dụng nào cho chúng tôi vay, giờ cứ trồng là cho vay. Tôi sẽ nâng diện tích sầu riêng lên, trước mắt là 2.000 ha trong 1-2 năm tới. Tôi sẵn sàng tranh cãi về cây sầu riêng đến cùng. Năm 2024 bắt đầu khai thác sầu riêng cả ở Việt Nam và Lào. Năm đầu tiên sản lượng thu hoạch tối đa 10 tấn/ha, từ năm thứ 3 trở đi sản lượng đạt khoảng 40 tấn/ha”, ông Đức chia sẻ.

Lợi nhuận 2023 dự kiến tối thiểu hơn 2.100 tỷ đồng

Chia sẻ với nhà đầu tư về lợi nhuận dự kiến trong quý IV/2023 này, lãnh đạo HAGL cho biết lợi nhuận quý IV không thua mức đạt được trong quý III, dao động trong khoảng 200-300 tỷ đồng. Theo công bố, tới 30/9/2023, HAGL đạt lợi nhuận hơn 700 tỷ đồng. Với những thu nhập bất thường, đột biến, tổng thể khả năng HAG đạt lợi nhuận tối thiểu 2.150 tỷ đồng.

“Hy vọng lỗ lũy kế sẽ giảm sâu. Mục đích chính của tôi là xóa lỗ lũy kế. Cổ đông không được cấp margin là buồn. Cố gắng tháng 6/2024 xử lý xong lỗ lũy kế để cổ đông được dùng margin”, bầu Đức nói.

Trả lời nhà đầu tư về kế hoạch lợi nhuận 2024 có khả thi đạt mức 2.000 tỷ đồng như đã vạch ra, Chủ tịch HAGL tập đoàn xây dựng mức lợi nhuận cao hơn 2023 khoảng 25%.

“Tôi đánh giá sầu riêng năm tới tăng diện tích, heo hy vọng lên giá. Việc lợi nhuận tăng thêm 25% là không khó”, ông Đoàn Nguyên Đức chia sẻ.

Nhà đầu tư đặt cũng câu hỏi liên quan tới kế hoạch phát hành 150 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho 2 tổ chức, 1 cá nhân để huy động 1.500 tỷ đồng. Theo đó, nếu phát hành thành công, đối tác nắm trên 10% vốn tập đoàn, theo đó thị trường xuất hiện tin đồn khả năng HAGL bị thâu tóm.

“Tôi sợ không thâu tóm chứ thâu tóm thì quá tốt. Chuyện đó tôi không quan tâm. Tôi đang nắm hơn 30%, nếu có bán thì thuận mua vừa bán. Nếu có chuyện đó thì tốt cho cổ đông”, bầu Đức nói.

Chủ tịch tập đoàn nói thêm về khả năng những đối tác có tham gia quản trị điều hành. Cụ thể, vừa qua (23/10) HAGL ký hợp tác chiến lược toàn diện với LPBank, đến 12/11 ký kết, đổi tên đội bóng HAGL. Chính Công ty chứng khoán LPB mua 50 triệu cổ phiếu HAG, Thai Holding mua lượng cổ phiếu tương tự, và một nhà đầu tư cá nhân.

Lý giải thêm về nhìn nhận thành công của đợt phát hành, ông Đức cho biết, lần này khi đối tác đăng ký mua cổ phiếu thì giá HAG chỉ 7.000 đồng/CP, hiện thị giá đã lên 13.000 đồng/CP, trước ngược với phát hành trước đó đối tác “bỏ chạy” khi công bố kế hoạch phát hành giá cổ phiếu 13.000 đồng, đến khi đăng ký giá chỉ còn 7.000 đồng.

“Mục đích việc phát hành để trả nợ. Năm 2024 nợ trả tương đối nhiều. Mỗi năm trả 3.000 - 4.000 tỷ đồng thì 2-3 năm là sạch sẽ nợ”, bầu Đức chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Anh Gia Lai có kế hoạch phát hành 1.500 tỷ đồng cổ phiếu  riêng lẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO