Văn hóa

Bế mạc Hội báo toàn quốc 2023

Minh Ngọc 19/03/2023 - 21:30

Sau 3 ngày mở cửa với nhiều hoạt động nghiệp vụ, văn hóa phong phú và thu hút sự quan tâm của đông đảo giới báo chí cả , chiều ngày 19/3, Hội báo toàn quốc với chủ đề “Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo” đã kết thúc tốt đẹp.

Đến dự Lễ bế mạc có: đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Lê Ngọc Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương; đồng chí Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Về phía Ban Tổ chức có: đồng chí Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Hội báo toàn quốc 2023; đồng chí Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cùng các đồng chí lãnh đạo ban, Bộ, ngành, Trung ương và thành phố Hà Nội; các nhà báo lão thành, lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo các cơ quan báo chí.

dbc0c7f0-0aef-4d52-86f0-8f71965193de20230319154254.jpg
Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Hội báo toàn quốc năm 2023

Phát biểu chỉ đạo tại lễ bế mạc, đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chúc mừng thành công của Hội Báo toàn quốc năm 2023 đã có sức lan tỏa mạnh mẽ đến xã hội. 

"Đây thực sự là ngày hội lớn giới thiệu thành quả lao động sáng tạo của nhiều thế hệ người làm báo với các hoạt động sôi nổi, thiết thực, hấp dẫn góp phần củng cố tinh thần đoàn kết giữa các cơ quan báo chí", đồng chí Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Đồng chí Trần Hồng Hà khái quát, báo chí cách mạng Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và lãnh đạo đã luôn đồng hành và đóng góp quan trọng trong những chặng đường cách mạng kiên cường của Đảng ta, nhân dân ta, trong bảo vệ độc lập dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội, thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Báo chí đã phản ánh kịp thời diễn biến mọi mặt của đời sống xã hội, đưa đến độc giả những tin tức mang hơi thở, nhịp đập của cuộc sống; khơi nguồn cảm hứng đổi mới sáng tạo, góp phần phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; tuyên truyền, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu, độc; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phê phán đấu tranh với cái xấu, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực.

“Báo chí đã đóng vai trò tiên phong trong bồi đắp, làm giàu nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc với hệ giá trị dân tộc, dân chủ, nhân văn và khoa học”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Các hoạt động trao đổi nghiệp vụ trong khuôn khổ hội báo đã bám sát những vấn đề thời sự cho thấy báo chí cách mạng Việt Nam đang theo sát xu thế chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên toàn thế giới.

Để làm được điều đó, mỗi sản phẩm báo chí phải thấm đẫm tính nhân văn, giá trị văn hóa dân tộc, có sức lan tỏa lớn, phản ánh được sâu sắc hiện thực xã hội đổi mới của đất nước, quảng bá các giá trị văn hóa đất nước, con người Việt Nam.

"Ngay trong tháng 3 năm nay, Chính phủ sẽ ban hành chiến lược về chuyển đổi số trong các cơ quan báo chí. Đây là cơ sở pháp lý để các cơ quan báo chí thực hiện chuyển đổi số tiếp tục phát huy những giá trị cốt lõi của nền báo chí cách mạng Việt Nam, đồng thời tạo lập môi trường để các cơ quan báo chí, truyền thông, người làm báo phát huy sức sáng tạo, phát triển ngành báo chí truyền thông của Việt Nam hiện đại, hội nhập ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực. Các bộ, ban, ngành cần phải gắn bó hơn nữa với các cơ quan báo chí chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cơ quan báo chí, nhà báo tác nghiệp", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định.

7dc7bfcd-c689-4834-9015-7f4c7a241f6f20230319152434.jpg
Đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu bế mạc hội báo

Phát biểu tổng kết Hội báo, đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định: Với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Hội Báo toàn quốc 2023 thực sự là cuộc hội tụ văn hoá đặc sắc của những người làm báo.

Trong 3 ngày qua, Hội báo đã đón tiếp nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các bộ, ban ngành, UBND TP. Hà Nội và một số địa phương động viên chia sẻ với các thế hệ người làm báo. Nhiều vị khách quốc tế và hàng nghìn lượt người xem đến tham quan, đọc báo, giao lưu với những người làm báo. Đây là một trong những nét đẹp của Hội báo toàn quốc từ nhiều năm nay.

Tinh thần tương tác, giao lưu trong các sự kiện tại Hội báo đã kết nối những người làm báo với nhau, kết nối các cơ quan báo chí với công chúng của mình, tăng thêm sự gần gũi giữa nhà báo với công chúng. 

“Thông qua các gian trưng bày ấn tượng, với nhiều hoạt động phong phú, các ấn phẩm báo chí tiêu biểu, các sự kiện, nghiệp vụ, văn hóa nghệ thuật…. Hội báo toàn quốc đã cung cấp bức tranh về những thành tựu to lớn của đất nước trong tiến trình đổi mới, nêu bật những đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam, đồng thời quảng bá các ấn phẩm báo chí gắn với hoạt động lao động sáng tạo của các nhà báo, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam trong cả nước”, đồng chí Nguyễn Đức Lợi cho biết.

d75026c5-7c9b-41ba-99ff-49bcdb15728820230319154052.jpg
Quang cảnh Lễ bế mạc Hội báo toàn quốc 2023

Trong thời đại bùng nổ dữ liệu và chia sẻ toàn cầu trên mạng internet hiện nay, báo chí cách mạng Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, trở ngại lớn, đặc biệt là về kinh tế báo chí, về chuyển đổi số và phương thức làm báo hiện đại. Do đó, sự đoàn kết, chung tay giữa các cơ quan báo chí, cơ quan chỉ đạo, cơ quan quản lý nhà nước là yếu tố cần thiết hơn bao giờ hết để cùng nhau vượt qua khó khăn, hướng tới một nền báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp hơn, sáng tạo hơn và phát triển bền vững hơn trên nền tảng văn hóa và nội sinh của đất nước. Đó chính cũng chính là thông điệp gửi gắm của chủ đề Hội Báo toàn quốc năm nay “Báo chí cách mạng Việt Nam đoàn kết - chuyên nghiệp - văn hóa - sáng tạo”.

Bên cạnh đó, các hoạt động trong khuôn khổ Hội báo đã góp phần tăng thêm sự gắn bó giữa báo chí với công chúng, góp phần tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới các tầng lớp nhân dân.

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, Ban Tổ chức đã trao 6 giải A, 15 giải B, 27 giải C và 62 giải khuyến khích các giải "Bìa báo Tết ấn tượng" dành cho ấn phẩm báo in dịp Tết Nguyên đán có bìa hình thức đẹp, có bản sắc; Giải "Giao diện báo điện tử ấn tượng" dành cho Báo Điện tử dịp Tết Nguyên đán Quý Mão; Giải "Chương trình phát thanh ấn tượng"; Giải "Chương trình truyền hình ấn tượng" dịp Tết Nguyên đán Quỹ Mão và 3 giải "Ấn tượng Hội Báo toàn quốc năm 2023".

af2i7519.jpg
Liên chi Hội Nhà báo ngành Ngân hàng đã đạt giải khuyến khích "Gian trưng bày ấn tượng"

Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao giải "Gian trưng bày ấn tượng" dành cho tập thể, cá nhân tổ chức sự kiện, hoạt động hấp dẫn, có dấu ấn trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023. Trong đó, Liên chi Hội Nhà báo ngành Ngân hàng đã đạt giải khuyến khích "Gian trưng bày ấn tượng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO