Bế mạc Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5

P.V| 21/08/2020 10:59
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tối ngày 20/8, theo giờ Hà Nội, Hội nghị trực tuyến Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội Thế giới lần thứ 5 đã bế mạc sau hai ngày làm việc. Hội nghị đã thông qua Tuyên bố về sự lãnh đạo nghị viện để thực hiện chủ nghĩa đa phương hiệu quả hơn, mang lại hoà bình và phát triển bền vững cho người dân và thế giới.

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố về sự lãnh đạo nghị viện để thực hiện chủ nghĩa đa phương hiệu quả hơn, mang lại hoà bình và phát triển bền vững cho người dân và thế giới.

Hội nghị cũng thông qua Tuyên bố chung, các Chủ tịch Quốc hội cùng Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới khẳng định sát cánh cùng các nghị sĩ và người dân trong thời điểm mang tính lịch sử toàn cầu đối mặt với đại dịch COVID-19; nhắc nhở rằng đại dịch này là khủng hoảng không có biên giới, tác động của nó được cảm nhận ở mọi cấp độ. Đại dịch đã phát triển thành một trong những những thách thức lớn nhất mà thế giới phải đối mặt với tư cách là một cộng đồng các quốc gia kể từ cuộc Đại suy thoái và Chiến tranh thế giới thứ hai.

Các Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh rằng những thách thức toàn cầu yêu cầu các giải pháp toàn cầu, trong đó tăng cường chủ nghĩa đa phương và đoàn kết quốc tế quan trọng hơn bao giờ hết; khẳng định bằng những điều khoản mạnh mẽ nhất niềm tin và sự ủng hộ của các Chủ tịch Quốc hội cùng các mục đích và nguyên tắc được quy định trong Hiến chương Liên hợp quốc; tin tưởng rằng Liên hợp quốc ngày càng cần thiết hơn bao giờ hết và là nền tảng của các hành động mang tính toàn cầu mạnh mẽ, hiệu quả.

Năm 2020 đánh dấu sự bắt đầu của Thập kỷ Hành động các mục tiêu phát triển bền vững, do đó, các Chủ tịch Quốc hội thế giới kêu gọi các quốc gia ở khắp mọi nơi để thực hiện những bước đi mạnh mẽ và mang tính chuyển đổi nhằm biến Chương trình nghị sự này thành hiện thực. Các Chủ tịch Quốc hội thế giới cam kết nhân đôi nỗ lực của mình để giúp thực hiện các mục tiêu này một cách đầy đủ và hiệu quả thông qua hoạt động nghị viện.

Các Chủ tịch Quốc hội thế giới cũng cho rằng để đối phó với đại dịch cần phải nỗ lực gấp đôi để chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm và thực tiễn tốt hợp tác quốc tế về phương pháp thử nghiệm, điều trị, vắc xin và nghiên cứu phát triển y tế; đồng thời kêu gọi hỗ trợ nhiều hơn cho các nước đang phát triển.

Về giải quyết các hậu quả kinh tế của đại dịch, các Chủ tịch Quốc hội thế giới cho rằng trước mắt cần ưu tiên ngăn chặn nền kinh tế thế giới tiếp tục rơi vào suy thoái; tăng cường điều phối chính sách kinh tế vĩ mô và duy trì thị trường tài chính toàn cầu, đồng thời bảo vệ việc làm và tiền lương. Về trung và dài hạn, nền kinh tế phải được tạo ra việc làm cho tất cả mọi người để vượt qua sự bất bình đẳng ngày càng tăng, chống lại khí hậu thay đổi nhằm đạt được tăng trưởng kinh tế bao trùm và công bằng xã hội.

Các Chủ tịch Quốc hội thế giới khẳng định tầm quan trọng của Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu và Thỏa thuận Paris, kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo nhanh chóng tiến hành việc thực hiện, bao gồm thông qua các chiến lược thích ứng và giảm thiểu phù hợp.

Tại hội nghị, các Chủ tịch Quốc hội thế giới cũng khẳng định tầm quan trọng cốt yếu là tất cả các Quốc hội trong việc thực hiện vai trò hiến định của mình để người dân được tham gia và có tiếng nói trong việc quyết định các chính sách. Khẳng định vai trò dẫn dắt của Quốc hội, các Chủ tịch Quốc hội thế giới cho rằng các Quốc hội có thể ứng dụng công nghệ thông tin, lựa chọn những cách thức mới, hiệu quả hơn để tương tác với người dân và thúc đẩy sự tham gia của người dân vào các hoạt động của Nhà nước; thông qua các hoạt động giáo dục nhằm đưa các nghị viện đến gần hơn với người dân và kêu gọi những người trẻ tham gia nhiều hơn vào đời sống chính trị.

Ngoài ra, Tuyên bố chung Hội nghị cũng đề cập đề các vấn đề hòa bình và an ninh quốc tế, khắc phục tình trạng gia tăng di dân, không quốc tịch; việc bảo đảm trách nhiệm tôn trọng pháp luật và các thỏa thuận quốc tế trên mọi lĩnh vực của các quốc gia; hợp tác của Liên minh Nghị viện Thế giới và Liên hợp quốc.

Các Chủ tịch Quốc hội thế giới cũng cam kết mạnh mẽ trong hoạt động của mình vì lợi ích của con người và thế giới, đại diện cho các dân tộc để đáp ứng nguyện vọng của người dân; đưa ra các giải pháp để duy trì và hồi sinh chủ nghĩa đa phương. Nhấn mạnh việc tất cả các quốc gia đoàn kết hợp tác với nhau và cùng với vai trò của Quốc hội thông qua chức năng lập pháp và giám sát sẽ vai trò then chốt khi thế giới đấu tranh với COVID-19. Các Chủ tịch Quốc hội thế giới cam kết biến Tuyên bố tại hội nghị lần này tới các Quốc hội thành viên và báo cáo về hoạt động được thực hiện để bảo đảm thực thi các cam kết.

Ngoài ra, các Chủ tịch Quốc hội thế giới đề nghị Chủ tịch Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới trình bày Tuyên bố của Hội nghị này trong Hội nghị cấp cao kỉ niệm 75 năm Thành lập Liên hợp quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO