Tin tức

Bộ Tài chính làm việc với Moody’s về xếp hạng tín nhiệm quốc gia 

H.N 19/04/2023 11:27

Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) vừa có buổi làm việc với tổ chức Moody’s về xếp hạng tín nhiệm quốc gia.

toan-canh-1-1-.jpg
Bộ Tài chính làm việc với Moody’s về xếp hạng tín nhiệm quốc gia

Tham dự buổi làm việc tại điểm cầu Bộ Tài chính, về phía Moody’s có ông Nishad Majmudar, Trợ lý Phó Chủ tịch, Nhà phân tích chính, nhóm đánh giá tín nhiệm quốc gia và đồng nghiệp; về phía Bộ Tài chính có ông Võ Hữu Hiển, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại; đại diện một số đơn vị chuyên môn thuộc Bộ Tài chính. Tham dự tại điểm cầu trực tuyến có đại diện Ngân hàng Standard Chartered – cơ quan tư vấn cho Việt Nam về xếp hạng tín nhiệm quốc gia.

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị chức năng của Bộ Tài chính đã trao đổi và làm rõ thêm nhiều vấn đề mà đại diện Moody’s quan tâm trong quá trình đánh giá xếp hạng tín nhiệm quốc gia tại Việt Nam, như: kết quả hoạt động kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong năm 2022 và dự báo năm 2023-2024; các động lực chính để hỗ trợ tăng trưởng và dự báo rủi ro thách thức đối với sự phát triển kinh tế vĩ mô của Việt Nam; tình hình thực hiện ngân sách năm 2022 và chiến lược năm 2023; các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2023; chiến lược tài khoá trung hạn; dư nợ, cấu phần nợ và lãi phải trả; kế hoạch chi tiêu và vay; các điều kiện huy động của Chính phủ trong điều kiện lãi suất trong nước tăng cao.

Ngoài ra, theo đề xuất của phía Moody’s, Bộ Tài chính cũng cung cấp thêm tình hình cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước; tình hình phát hành trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu Chính phủ và các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản của Chính phủ; tình hình thực hiện các biện pháp hỗ trợ về thuế, phí và tác động tới cân đối tài khoá; thuế tối thiểu toàn cầu; tình hình thực hiện cải cách tiền lương năm 2023 và tác động đến dự toán thu ngân sách nhà nước; quy định về nợ chính quyền địa phương; quan điểm của Bộ Tài chính về tác động của rủi ro môi trường đối với Việt Nam và ảnh hưởng đến dự toán ngân sách và chương trình đầu tư công;….

Tại buổi làm việc, các chuyên gia của Moody’s bày tỏ cảm ơn Bộ Tài chính đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích để phục vụ công tác đánh giá xếp hạng tín nhiệm của Moody’s đối với Việt Nam.

Ông Nishad Majmudar, Trợ lý Phó Chủ tịch, Nhà phân tích chính, nhóm đánh giá tín nhiệm quốc gia cũng đã dành thời gian chia sẻ thêm về các phương pháp luận mà Moody’s sử dụng để đánh giá xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam cũng như kinh nghiệm kiểm soát và chống chịu với các “cú sốc” của một số nước có mức xếp hạng tín nhiệm đồng hạng với Việt Nam. Vị chuyên gia của Moody’s cũng bày tỏ lạc quan về triển vọng kinh tế vĩ mô, sức mạnh tài khoá của Việt Nam trong thời gian tới.

Ổn định kinh tế vĩ mô là ưu tiên hàng đầu trong dài hạn

- Luỹ kế thu NSNN 3 tháng đầu năm đạt khá so với dự toán. Các nhiệm vụ chi NSNN được đảm bảo thực hiện theo dự toán, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và thanh toán các khoản nợ đến hạn, đảm bảo kinh phí các nhiệm vụ chi an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách. Cân đối NSNN các cấp được đảm bảo.

- Các chỉ tiêu an toàn nợ được kiểm soát chặt chẽ, cải thiện đáng kể cơ cấu danh mục nợ công và nợ Chính phủ. Việc huy động vốn đáp ứng nhu cầu của NSNN, ưu tiên cho đầu tư phát triển. Thực hiện thanh toán trả nợ đầy đủ, đúng hạn, đảm bảo nghĩa vụ nợ cam kết.

- Tăng trưởng GDP 3 tháng đầu năm đạt 3,32% so với cùng kỳ. Lạm phát được kiểm soát trong bối cảnh lạm phát toàn cầu gia tăng, giúp Chính phủ có thêm dư địa cho chính sách tiền tệ. Mặc dù dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức từ trong nước và quốc tế, Chính phủ Việt Nam sẽ điều hành kinh tế và thực thi các chính sách phù hợp để ổn định tài khoá, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng 6,5% năm 2023.

- Theo Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), năm 2022, Việt Nam thuộc nhóm quốc gia đạt được những tiến bộ lớn nhất trong thập kỷ qua (tăng 20 bậc), xếp vị trí 48/132 quốc gia về Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) và xếp vị trí thứ 3 khu vực Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính làm việc với Moody’s về xếp hạng tín nhiệm quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO