Vấn đề - Nhận định

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Kho bạc Nhà nước phải thanh lý xe chở tiền, kho chứa tiền để không

Minh Đức 16/06/2024 06:56

Trước đây Kho bạc Nhà nước có kho chứa tiền, xe chở tiền, nhưng từ khi chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt, kho để không, xe thanh lý hết.

bo-tc.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc (ảnh MOF)

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tại Hội thảo “Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt” do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam và Báo Tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức chiều ngày 14/6. Đây là một sự kiện trong khuôn khổ chương trình “Ngày không tiền mặt 2024”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, trong thời đại kỷ nguyên số, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã là xu thế tất yếu và cần phải làm để hội nhập quốc tế, giảm các chi phí cần thiết trong quá trình sản xuất kinh doanh và tiêu dùng.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của thanh toán không dùng tiền mặt đối với đời sống xã hội, trong những năm qua, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước và các đơn vị thuộc bộ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực tài chính.

“Trước đây Kho bạc có kho chứa tiền, xe chở tiền, nhưng nay thanh toán không tiền mặt, kho để không, xe thanh lý hết” - Bộ trưởng nói.

Về thu ngân sách, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và Kho bạc Nhà nước đang không ngừng mở rộng phối hợp thu ngân sách với các ngân hàng thương mại. Kết quả, đến nay hơn 99% giao dịch thu ngân sách đã thực hiện theo các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Về chi ngân sách, Kho bạc Nhà nước đã hoàn thành cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với tất cả các thủ tục hành chính và tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia; đồng thời triển khai trên diện rộng việc thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, viễn thông theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách.

Đến nay, đã có hơn 40.000 đơn vị sử dụng ngân sách ủy quyền cho Kho bạc Nhà nước tự động thanh toán các khoản chi điện, nước, viễn thông trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến với tổng số tiền đã thanh toán là hơn 3.000 tỷ đồng.

Theo Bộ truởng Bộ Tài chính, việc triển khai đồng bộ các giải pháp đã đem lại những kết quả tích cực, giúp giảm mạnh tỉ lệ thanh toán bằng tiền mặt trong thu, chi ngân sách nhà nước. Năm 2023, tỉ lệ thu - chi ngân sách nhà nước bằng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt chiếm 99,9% tổng thu - chi ngân sách qua Kho bạc Nhà nước.

Ngoài ra, nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế, đến nay cơ quan thuế đã kết nối nộp thuế điện tử với 57 ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và triển khai đa dạng các hình thức nộp thuế điện tử.

Theo đó, người nộp thuế có thể nộp thuế điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (eTax, eTax mobile), nộp qua Tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về thuế T-VAN hoặc qua các dịch vụ ngân hàng (như Internet Banking, Mobile Banking). Thống kê của ngành thuế, khoảng trên 99% số doanh nghiệp đang hoạt động đã tiến hành các giao dịch nộp thuế điện tử.

Trong giai đoạn 2021 - 2023, số lượng giao dịch nộp thuế điện tử tăng trưởng trung bình 10% mỗi năm. Trong đó, tổ chức, doanh nghiệp chủ yếu nộp thuế qua dịch vụ thuế điện tử eTax như năm 2023, số tiền nộp là 866.468 tỷ đồng và hơn 4,8 triệu USD. Cá nhân nộp qua dịch vụ thuế điện tử eTax mobile, trong đó có khoảng 920.110 giao dịch, tương ứng với gần 2.646 tỷ đồng.

“Có thể nói, đến nay cơ bản đã hình thành thói quen của người nộp thuế trong việc áp dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt”, Bộ trưởng cho biết.

Nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý và cơ chế, chính sách về thanh toán không dùng tiền mặt trong thu, chi ngân sách Nhà nước. Đồng thời, nâng cấp, phát triển hạ tầng thanh toán hiện đại, an toàn, hiệu quả, có khả năng liên thông; đẩy mạnh thu, chi ngân sách Nhà nước bằng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt;...

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, bên cạnh những thuận lợi, thanh toán không dùng tiền mặt cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức. Nhận thức được những khó khăn, thách thức này, ngành Tài chính đã chỉ đạo tổ chức bảo vệ, giám sát an toàn an ninh mạng 24/7 nghiêm ngặt để phát hiện và xử lý sớm các cuộc tấn công mạng đối với các hệ thống công nghệ thông tin của ngành thuế, hải quan và kho bạc.

Từ đó, Bộ trưởng cho rằng trong thanh toán không dùng tiền mặt đối với các đối tượng người lớn tuổi chưa làm quen với công nghệ thì cần lưu ý làm sao vừa đảm bảo thuận tiện cho những người già, người lớn tuổi cũng có thể sử dụng được nhưng vẫn đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc lưu ý cần xem khách hàng thực hiện thu - chi ngân sách Nhà nước là những khách hàng đặc biệt và đề nghị Tổng cục Thuế, hải quan, kho bạc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt; đề nghị UBND các tỉnh thành phố chỉ đạo ban ngành,tổ chức trên địa bàn tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt trong thu chi ngân sách nhà nước, thực hiện việc nộp rút tiền mặt qua hệ thống ngân hàng thương mại.

“Với sự quan tâm, ủng hộ phối hợp đồng bộ, chúng ta sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt”, Bộ trưởng chia sẻ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Kho bạc Nhà nước phải thanh lý xe chở tiền, kho chứa tiền để không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO