Bất động sản

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Năm 2024, thị trường bất động sản sẽ phát triển trở lại

Minh Đức 13/09/2023 07:24

Thị trường bất động sản sẽ ấm dần lên trong các tháng cuối năm và có sự phát triển trở lại trong năm 2024, đồng thời sẽ kéo theo nhu cầu của thị trường vật liệu xây dựng, thị trường lao động... tăng lên.

bo-truong-bo-xay-dung.jpg
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị dự báo thị trường bất động sản sẽ ấm dần lên vào cuối năm 2023

Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trong sự kiện chào mừng ngày truyền thống ngành Xây dựng Việt Nam tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 11/9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, tình hình kinh tế - xã hội nước ta vừa trải qua thời gian đặc biệt khó khăn trong những tháng đầu năm 2023. Riêng ngành Xây dựng đã phải đối mặt với sự sụt giảm ở hầu hết các phân khúc thị trường xây dựng trong 6 tháng đầu năm. Thị trường bất động sản đình đốn do nguồn cung hết sức hạn chế ở hầu hết các loại hình bất động sản. Số lượng các dự án mở bán rất ít, trong đó số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai trong 6 tháng đầu năm chỉ có 30 dự án với hơn 4.500 căn hộ, chỉ bằng khoảng 37,5% so với 6 tháng cuối năm 2022. Lượng bất động sản giao dịch cũng chỉ đạt khoảng 36-41% so với cuối năm 2022 ở tùy từng phân khúc, kéo theo đó là lượng sản xuất và tiêu thụ ở hầu hết các mặt hàng vật liệu xây dựng chủ yếu đều có mức tăng trưởng âm, có nhiều tháng âm lên đến hai con số.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ và những nỗ lực của các Bộ, ngành Trung ương và địa phương, tình hình kinh tế - xã hội cả nước và ngành Xây dựng đã có sự chuyển biến tích cực trong những tháng gần đây. Đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã liên tục điều chỉnh giảm 4 lần các mức lãi suất điều hành với tổng mức giảm từ 0,5-2,0%/năm. Mặt bằng lãi suất thị trường có xu hướng giảm hứa hẹn các doanh nghiệp bất động sản có khả năng tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn và người dân sẽ chuyển dần chú ý sang kênh đầu tư bất động sản. Đặc biệt, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đối với lĩnh vực bất động sản trong quý II/2023 có sự biến động đáng kể vào tháng 6/2023 với 13 đợt phát hành riêng lẻ với tổng giá trị 8.170 tỷ đồng với mức lãi cao so với mặt bằng chung 12-14%, tăng mạnh so với tháng 5/2023 khi chỉ có duy nhất một doanh nghiệp phát hành thành công với tổng giá trị 2.600 tỷ đồng, bước đầu đánh dấu sự phục hồi lòng tin của các nhà đầu tư đối với loại thị trường này.

Bên cạnh đó, việc tháo gỡ cho thị trường bất động sản cũng bắt đầu có những kết quả tích cực. Báo cáo của các địa phương cho biết, Thành phố Hà Nội đã giải quyết tháo gỡ được 419 dự án tương đương 58,8% số lượng dự án có khó khăn, vướng mắc, Thành phố Hồ Chí Minh đã giải quyết tháo gỡ được 67 dự án tương đương 37,2% số lượng dự án có khó khăn, vướng mắc. Các địa phương còn lại hiện đang tiếp tục quyết giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, của dự án. Các dự án đã và đang được tháo gỡ sẽ góp phần đảm bảo nguồn cung, thúc đẩy thị trường trong thời gian tới.

Dự báo thị trường bất động sản sẽ ấm dần lên trong các tháng cuối năm và có sự phát triển trở lại trong năm 2024, đồng thời sẽ kéo theo nhu cầu của thị trường vật liệu xây dựng, thị trường lao động... tăng lên.

Trước đó, các chuyên gia của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) đã có những dự báo chi tiết về các phân khúc bất động sản từ nay đến cuối năm. Bất động sản nhà ở: Nguồn cung bất động sản nhà ở sẽ được cải thiện dần và rõ nét từ cuối quý III/2023. Dự kiến nguồn cung đạt khoảng 28.000 sản phẩm trong quý III và trên 30.000 sản phẩm trong quý 4. Về lực cầu, thị trường bất động sản nhà ở dần ổn định trong những tháng cuối năm. Cùng với đó, niềm tin của khách hàng được củng cố và nguồn cung được cải thiện sẽ góp phần làm tăng lực cầu cho phân khúc này.

Dự báo xa hơn, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect cho rằng, giai đoạn 2024-2025 các nút thắt trong việc phê duyệt các dự án ở các dự án khu dân cư mới sẽ được giải quyết và thị trường bất động sản sẽ phục hồi khi Luật Đất đai 2023 được thực hiện đúng tiến độ và sẽ có hiệu lực trong nửa cuối năm 2024.

Tựu chung, đa số các chuyên gia đánh giá thị trường bất động sản từ nay đến năm sau sẽ phát triển theo hướng sôi động dần. Nhưng, muốn thị trường bật tăng giao dịch thì phải mất ít nhất 1-2 quý nữa. Xu hướng thực tế là nhiều nhà đầu tư có tài chính khá giả vẫn giữ tiền chờ thời cơ chín muồi nhất nhưng sẽ không duy trì lâu và có thể đến đầu năm 2024, sóng mua bất động sản sẽ xuất hiện trở lại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Năm 2024, thị trường bất động sản sẽ phát triển trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO