Tin tức

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Nếu không đẩy nhanh cải cách, nhà đầu tư sẽ tìm đến nước khác đầu tư

Minh Nhật 24/05/2024 - 08:46

"Chúng ta cần đẩy mạnh phân cấp, bỏ xin - cho, khuyến khích cán bộ dám nghĩ dám làm. Nếu chúng ta không đẩy nhanh các cải cách, nhà đầu tư hoàn toàn có thể sẽ tìm đến nước khác để đầu tư".

bo-truong-bkhdt-thao-luan-tai-to-sang-23.5.jpg
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ sáng ngày 23/5

Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng tại phiên thảo luận ở tổ, Chương trình Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024 diễn ra sáng nay (ngày 23/5).

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, những kết quả mà Việt Nam đạt được trong thời gian qua là một nỗ lực rất lớn, được cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao. Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Việt Nam là một trong các quốc gia đang phát triển được dự đoán sẽ có mức tăng trưởng cao nhất cho đến năm 2029.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT cũng chỉ ra một số hạn chế như: Doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, thị trường bất động sản chưa phục hồi như kỳ vọng, thị trường vàng có nhiều diễn biến phức tạp, tình trạng giá vé máy bay tăng cao gây ảnh hưởng đến thị trường du lịch...

Lý giải nguyên nhân của những hạn chế trên, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng: "Một mặt, chúng ta đang gặp những khó khăn chung của thế giới. Mặt khác, nền kinh tế của chúng ta có độ mở rất lớn, phụ thuộc vào xuất khẩu và thương mại, do đó, khi mà kinh tế bên ngoài biến chuyển một thì nó ảnh hưởng đến chúng ta lớn hơn nhiều. Cùng với đó, nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế đang chuyển đổi, đang cơ cấu lại nên cũng có những khó khăn từ nội tại và có độ trễ, không thể ngày một và ngày hai thay đổi được".

Tại phiên thảo luận, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh những thách thức mấu chốt cả ngắn hạn và dài hạn trong năm 2024 cần tập trung tìm giải pháp khắc phục. Cụ thể là vấn đề già hoá dân số đang diễn biến khá nghiêm trọng; biến đổi khí hậu tác động rất mạnh đến khu vực đồng bằng sông Cửu Long, các khu vực phía Bắc, khu vực miền Trung, Tây Nguyên; vấn đề khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo còn chuyển biến chậm và chưa là động lực để thúc đẩy nền kinh tế. Nếu khoa học, công nghệ không tập trung đẩy mạnh thì nền kinh tế khó tăng năng suất lao động.

Đề ra giải pháp và nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng cần tập trung vào những giải pháp trong ngắn hạn và có tính đến dài hạn. Đáng chú ý, tập trung vào đẩy mạnh 3 động lực: đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu cũng như đẩy mạnh các động lực mới: Chuyển đổi nền kinh tế, nhất là kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn… Cùng với đó là tập trung vào các ngành công nghiệp mới mà ta có điều kiện tham gia sâu hơn như chip bán dẫn.

Theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, năm 2024 cần đẩy mạnh đào tạo nguồn lực, đẩy nhanh các dự án đầu tư công quan trọng; đồng thời, tập trung vào vấn đề thể chế như áp dụng hiệu lực Luật Đất đai sớm hơn 6 tháng (từ ngày 1/7) để tháo gỡ ách tắc cho thị trường bất động sản; cải thiện thể chế nhằm giải quyết các ách tắc, vướng mắc hiện nay; bổ sung và điều chỉnh đồng bộ một số luật cần thiết; tạo điều kiện để cán bộ dám nghĩ dám làm.

Cùng với thể chế, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng nhấn mạnh một vấn đề khác về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư.

"Phải xem xét thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực thế nào, môi trường đầu tư kinh doanh thế nào, các thủ tục đầu tư xây dựng thế nào… Chúng ta cần đẩy mạnh phân cấp, bỏ xin - cho, khuyến khích cán bộ dám nghĩ dám làm. Nếu chúng ta không đẩy nhanh các cải cách, thì nhà đầu tư hoàn toàn có thể sẽ tìm đến nước khác để đầu tư", Bộ trưởng nói.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng lưu ý một số vấn đề về cơ chế chính sách cho các địa phương; tháo gỡ vướng mắc cho các dự án, giúp khơi thông nguồn lực; vấn đề hạn mặn ở ĐBSCL...

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Nếu không đẩy nhanh cải cách, nhà đầu tư sẽ tìm đến nước khác đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO