Nhìn ra thế giới

BoE tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên mức 5,25%

Minh Ngọc 04/08/2023 17:12

Ngày 3/8, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản để đảm bảo lạm phát tiếp tục giảm và ở mức thấp… BoE kỳ vọng lạm phát sẽ giảm rõ rệt hơn nữa trong năm nay và đạt mục tiêu 2% vào đầu năm 2025.

Lạm phát đang giảm, nhưng vẫn còn quá cao

Trong bối cảnh tỷ lệ lây nhiễm đang giảm và nền kinh tế đang phát triển với tỷ lệ thất nghiệp thấp ở Anh, một vấn đề đáng lo ngại vẫn tiềm ẩn: lạm phát vẫn ở mức quá cao. Vào tháng 6/2023, giá cả đã tăng ở mức 7,9% so với năm ngoái, vượt mục tiêu tỷ lệ lạm phát của BoE là 2%.

Trách nhiệm của BoE là đảm bảo mức tăng giá ổn định và thấp trong nước. Để đạt được điều này, cơ quan này đã thực hiện bước tăng lãi suất lên 5,25% trong tháng này. Mặc dù điều này có thể dẫn đến chi phí cao hơn đối với một số cá nhân, nhưng đây là biện pháp cần thiết để chống lại những tác động lâu dài tiềm ẩn của lạm phát tăng cao.

BoE đã nhận ra những thách thức cho những người dân đang phải đối mặt với áp lực tài chính. Tuy nhiên, việc để lạm phát tiếp tục không được kiểm soát sẽ tác động tiêu cực đến tất cả mọi người, đặc biệt là nhóm người dễ bị tổn thương nhất.

Bên cạnh đó, BoE dự đoán lạm phát sẽ giảm dần xuống khoảng 5% trong năm nay và đạt tỷ lệ mục tiêu 2% vào đầu năm 2025. Việc tăng giá có kiểm soát này sẽ giúp phần nào giảm nhẹ áp lực tài chính lên người dân, đồng thời đảm bảo môi trường kinh tế ổn định và bền vững cho tương lai.

picture2-638267144176672194.png

Lạm phát ở Anh đã có dấu hiệu cải thiện khi bắt đầu giảm. Trong tháng 6/2023, giá cả tăng 7,9% so với năm trước, giảm đáng kể so với mức 11,1% được ghi nhận vào tháng 10/2022. Sự suy giảm này có thể là do việc ổn định giá năng lượng, mà trước đó đã tăng lên.

Tuy nhiên, bất chấp sự phát triển tích cực này, lạm phát vẫn ở mức cao liên tục, vượt xa mục tiêu 2% của BoE.

Sự tăng giá này đã được kích hoạt bởi một loạt các cú sốc.

Cú sốc ban đầu đến từ đại dịch COVID-19, khiến hành vi của người tiêu dùng chuyển sang mua hàng hóa nhiều hơn dịch vụ. Tuy nhiên, các nhà cung cấp gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu gia tăng, dẫn đến giá cao hơn, đặc biệt là đối với hàng hóa nhập khẩu.

Cú sốc thứ hai là xung đột Nga-Ukraine, dẫn đến giá khí đốt leo thang mạnh và sau đó đẩy giá lương thực lên cao. Cùng với tình trạng mất mùa ở các quốc gia khác, giá lương thực trong tháng 6 đã leo thang 17% so với năm trước.

Cú sốc thứ ba xuất hiện từ việc giảm đáng kể lực lượng lao động sẵn có do đại dịch. Để thu hút nhân viên tiềm năng, người sử dụng lao động phải đưa ra mức lương cao hơn, do đó buộc nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ, phải tăng giá để đáp ứng chi phí lao động tăng lên, vì tiền lương chiếm một phần đáng kể trong chi phí của họ.

Lạm phát cao ảnh hưởng đến tất cả các cá nhân, nhưng tác động lớn nhất đến những người có ít khả năng chi trả nhất.

Hiện tại, trọng tâm chính của BoE là ổn định lạm phát và đưa trở lại tỷ lệ mục tiêu là 2%, đồng thời đảm bảo sẽ duy trì ở mức này trong tương lai.

Tăng lãi suất để đảm bảo lạm phát tiếp tục giảm và ở mức thấp

picture3-638267144461202051.png

Mục tiêu chính của BoE là đảm bảo lạm phát trở lại mức mục tiêu 2%. Để đạt được điều này, ngân hàng đã thực hiện chiến lược tăng lãi suất cho các khoản thế chấp, cho vay và tiết kiệm.

Tính đến ngày 3/8/2023, BoE đã tăng lãi suất lên mức 5,25%, tức là tăng 25 điểm cơ bản (0,25%). Kể từ tháng 12/2021, lãi suất đã tăng từ 0,1% lên mức hiện tại.

Vì lãi suất cao hơn dẫn đến việc vay mượn đắt đỏ hơn khiến người dân tiết kiệm hơn là chi tiêu. Do đó, tổng chi tiêu có xu hướng giảm, dẫn đến giá cả tăng chậm hơn và sau đó là giảm tỷ lệ lạm phát.

BoE bày tỏ: “Chúng tôi hiểu rằng điều này có thể dẫn đến chi phí vay cao hơn đối với nhiều cá nhân, đặc biệt là cứ ba hộ gia đình ở Anh thì có một hộ gia đình có thế chấp. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải giải quyết tình trạng lạm phát cao và kéo dài, vì lạm phát sẽ làm trầm trọng thêm khó khăn cho mọi người, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất về tài chính. Bằng cách thực hiện các biện pháp này, chúng tôi mong muốn tạo ra một môi trường kinh tế ổn định và bền vững hơn cho tất cả mọi người”.

Kỳ vọng lạm phát đạt mục tiêu 2% vào đầu năm 2025

picture4-638267144766519880.png

Bối cảnh kinh tế hiện tại và các dự báo của BoE chỉ ra rằng, lạm phát được dự đoán sẽ giảm hơn nữa, ổn định ở mức khoảng 5% vào cuối năm nay. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là các lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn như thực phẩm, có thể chứng kiến ​​giá tăng nhanh hơn, trong khi hóa đơn năng lượng dự kiến ​​sẽ giảm do giá gas giảm đáng kể gần đây.

Trong nỗ lực của BoE để chống lạm phát, việc nâng mức lãi suất cao hơn đóng một vai trò quan trọng. Bằng cách hạn chế nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ trong nền kinh tế, biện pháp này sẵn sàng làm chậm quỹ đạo lạm phát một cách hiệu quả.

Hướng tới năm sau, BoE vẫn lạc quan về xu hướng giảm liên tục của lạm phát. Dự báo chỉ ra rằng, xu hướng này sẽ tiếp tục cho đến khi mục tiêu tỷ lệ lạm phát đạt mức 2% vào đầu năm 2025. Điều quan trọng là, mặc dù giá cả sẽ tiếp tục tăng, nhưng tốc độ của các mức tăng này sẽ được điều chỉnh hợp lý để đảm bảo môi trường kinh tế ổn định và bền vững cho người dân.

Một lần nữa, trách nhiệm chính của BoE là đảm bảo tỷ lệ lạm phát ổn định và được kiểm soát, bảo vệ phúc lợi tài chính của các cá nhân và thúc đẩy một tương lai kinh tế thịnh vượng. Thông qua phân tích tỉ mỉ, các biện pháp chủ động và lập kế hoạch chiến lược, BoE đang cố gắng điều hướng bối cảnh kinh tế theo cách có lợi cho người dân và đảm bảo sự thịnh vượng lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BoE tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên mức 5,25%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO