Vừa qua, Phòng giao dịch (PGD) Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) đã phối hợp với công an địa phương ngăn chặn kịp thời vụ việc nghi vấn người dân bị lừa đảo thực hiện giao dịch chuyển tiền cho một đối tượng chỉ quen biết trên không gian mạng.
Theo đó, vào khoảng 10 giờ ngày 19/11/2024, tại PGD BVBank thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, có 1 người phụ nữ đến yêu cầu chuyển số tiền 139 triệu đồng vào một tài khoản khác. Qua trao đổi để lấy thông tin, giao dịch viên ngân hàng phát hiện có nhiều dấu hiệu nghi vấn như: người phụ nữ này có biểu hiện lo lắng, hoang mang, không biết cụ thể về thông tin của người yêu cầu chuyển khoản, với số tiền chuyển khoản lớn nhưng không khai báo được nội dung chuyển khoản… Bằng kiến thức nghiệp vụ được đào tạo bài bản, cũng như thường xuyên cập nhật thông tin về những thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng, giao dịch viên Nguyễn Thị Vân Anh tại PGD BVBank thị xã Ngã Năm xác định khả năng khách hàng đã bị lừa đảo là rất cao nên đã giải thích, tuyên truyền, vận động khách hàng không thực hiện giao dịch chuyển tiền vào tài khoản này, đồng thời báo cáo cho lãnh đạo chi nhánh.
Ông Hồ Hoàng Ân – Giám đốc PGD BVBank thị xã Ngã Năm cho biết, để bảo vệ lợi ích của khách hàng, BVBank cũng thường xuyên đào tạo những kỹ năng nhận diện, phát hiện kịp thời những hành vi mà lừa đảo, lừa gạt cho nhân viên. Khi phát hiện có những dấu hiệu nghi vấn, chi nhánh xử lý bước đầu, tham mưu và báo cáo lãnh đạo ngân hàng để có biện pháp xử lý phù hợp, đồng thời báo cho bên công an thị xã để cùng phối hợp vận động, tuyên truyền, giải thích, ngăn chặn các giao dịch có nghi vấn, bảo vệ cho người dân và khách hàng tránh rơi vào bẫy của các đối tượng xấu.
Qua quá trình xác minh và làm rõ vụ việc, công an thị xã Ngã Năm cho biết, người phụ nữ đến thực hiện giao dịch chuyển tiền đã nhận lời mời kết bạn với 1 tài khoản Facebook có tên Joo Kim, địa chỉ tại Hàn Quốc. Sau đó, hai bên nhắn tin qua lại và có nhiều tin nhắn thân mật, yêu đương. Đối tượng hứa hẹn bán hết tài sản để qua Việt Nam sinh sống cùng người phụ nữ này. Tuy nhiên, đối tượng đã đưa ra nhiều lí do giải thích vẫn chưa bán được tài sản, đang cần chi phí để làm các thủ tục có liên quan nên đã mượn 5.500 USD, tương đương 139 triệu đồng và yêu cầu người phụ nữ này chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng cung cấp.
Trước tình trạng trên, nhân viên ngân hàng đã phối hợp cùng lực lượng công an tuyên truyền, giải thích cho người phụ nữ nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn, hoạt động của các đối tượng lợi dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vận động khách hàng này dừng ngay việc thực hiện giao dịch. Qua giải thích, tuyên truyền, người này nhận thấy rõ được việc mình bị lừa và đã dừng thực hiện giao dịch chuyển tiền này.
Từ vụ việc trên cho thấy, sự nhạy bén của nhân viên giao dịch của ngân hàng, sự vào cuộc nhanh chóng của lực lượng công an đã kịp thời ngăn chặn giao dịch chuyển tiền khi có dấu hiệu bị lừa đảo, bảo vệ người dân không rơi vào bẫy của đối tượng xấu. Để tránh xảy ra các trường hợp tương tự, BVBank sẽ tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền sâu rộng để khách hàng nhận thức rõ và nâng cao tinh thần cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng, nhất là trên không gian mạng.
Thượng tá Phan Minh Luân - Phó Trưởng Công an thị xã Ngã Năm cho biết, trước thực trạng diễn biến khá phức tạp trên lĩnh vực an ninh mạng mà đặc biệt là các hành vi lừa đảo thông qua không gian mạng, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo công an tỉnh cũng như thị ủy, UBND thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng trên không gian mạng dưới nhiều hình thức như thông qua các trang, nhóm trên mạng xã hội của Công an thị xã Ngã Năm và của Ban chỉ đạo 35 địa phương, tổ chức hội nghị tập huấn, phát tờ rơi... qua đó giúp người dân nâng cao cảnh giác, phòng ngừa, tránh gây thiệt hại. Đối với công tác tuyên truyền tại các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn thị xã, Công an thị xã Ngã Năm sẽ phối hợp với các ngân hàng tổ chức tuyên truyền tại các phòng giao dịch trên địa bàn thị xã để các nhân viên ngân hàng nâng cao ý thức cảnh giác.
Hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều phương thức, thủ đoạn lừa đảo vô cùng tinh vi, bên cạnh việc ngân hàng tăng cường thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đẩy mạnh tuyên truyền dưới nhiều hình thức, đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm trên không gian mạng thì trên hết, mỗi người dân khi tham gia mạng xã hội cần phải có tinh thần cảnh giác với các mối quan hệ mới phát sinh để tránh bị lừa đảo. Bên cạnh đó, khi phát hiện có dấu hiệu nghi vấn thì cần báo ngay cho ngân hàng và lực lượng công an nơi gần nhất để ngăn chặn kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.