Tin Hiệp hội Ngân hàng

Các tổ chức tín dụng đồng thuận cam kết giảm lãi suất và kiến nghị nhiều giải pháp gỡ khó để hỗ trợ nền kinh tế hiệu quả hơn

P.V 13/07/2023 23:25

Tại Hội nghị Sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2023 do Hiệp hội Ngân hàng tổ chức sáng ngày 13/7, các tổ chức hội viên (TCHV) đều đánh giá cao hoạt động hiệu quả trên mọi mặt và sự hỗ trợ tích cực của Hiệp hội. Các TCHV cũng đồng thuận cam kết giảm lãi suất và chia sẻ những kết quả đạt được trong hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, đồng thời đề xuất tháo gỡ nhiều khó khăn vướng mắc đang gặp phải, qua đó nhằm có điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tốt hơn trong 6 tháng cuối năm.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội kiêm Tổng Thư ký - cho biết, thời gian nửa đầu năm 2023, bối cảnh tình hình kinh tế xuất hiện rất nhiều khó khăn, sản xuất trong nước sụt giảm, xuất khẩu gặp khó khi cầu từ bên ngoài thấp…. Trước bối cảnh đó, Chính phủ và NHNN đã tích cực, khẩn trương có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có sử dụng nhiều giải pháp thông qua các tổ chức tín dụng (TCTD).

toancanh1.jpg
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Huy Hoàng

“Hội nghị sơ kết 6 tháng được tổ chức hôm nay nhằm nhìn lại những kết quả đạt được, nêu bật những khó khăn vướng mắc đang gặp phải, đồng thời, có những đề xuất kiến nghị lên Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) để tháo gỡ, góp phần giúp các TCTD có đủ nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.

Đồng thuận cam kết giảm lãi suất và tích cực đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp, người dân

Báo cáo của Cơ quan thường trực Hiệp hội Ngân hàng trình bày tại hội nghị cho thấy, từ đầu năm 2023 đến nay, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, các TCTD tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có khả năng phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Các TCTD hội viên Hiệp hội Ngân hàng đã có nhiều nỗ lực, tiết giảm chi phí, giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN. Đến nay, mặt bằng lãi suất huy động đã dần duy trì ổn định và giảm từ 1-2% so với cuối năm 2022, tạo cơ sở cho các TCTD giảm mặt bằng lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp theo sự chỉ đạo của Chính phủ và NHNN.

Đáng chú ý, sau khi NHNN nới room tín dụng và có các giải pháp hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng, nhiều ngân hàng đã thông báo cam kết giảm lãi suất cho vay với mức lãi suất giảm từ 0,5 - 1,5%/năm. Đây là một trong những nỗ lực của các TCTD nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và nền kinh tế, qua đó kích cầu tín dụng cuối năm...

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, do tác động bất ổn của kinh tế thế giới, các doanh nghiệp, người dân đang hết sức khó khăn, hoạt động sản xuất, kinh doanh giảm sút nghiêm trọng, dẫn đến tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm 2022 thấp nhất trong 10 năm gần đây.

Báo cáo tại hội nghị cũng nêu bật các mặt hoạt động của Hiệp hội trong 6 tháng đầu năm. Đáng chú ý, Hiệp hội đã làm tốt vai trò là cầu nối giữa TCHV với cơ quan quản lý nhà nước, kịp thời phản ánh và kiến nghị sửa đổi bổ sung các cơ chế chính sách hỗ trợ khách hàng, doanh nghiệp. Các ý kiến đóng góp của Hiệp hội Ngân hàng được các cơ quan quản lý quan tâm, coi trọng, nhiều ý kiến đã được tiếp thu.

ong-tan.jpg
Ông Trần Văn Tần - Phó Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng, Thành viên HĐQT VietinBank

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Văn Tần - Phó Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng, Thành viên HĐQT VietinBank - cho biết, do những tác động tiêu cực từ nền kinh tế, khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp suy giảm, khiến cho hoạt động ngân hàng rất khó khăn. Dù vậy, VietinBank vẫn nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và NHNN. Việc triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% rất tích cực, với dư nợ đạt được là trên 10.000 tỷ đồng; tích cực triển khai cơ cấu nợ theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN và tín dụng đối với nhà ở xã hội…

“VietinBank cam kết sẽ đi đầu trong việc triển khai cơ chế chính sách từ Chính phủ, NHNN, cũng như các cam kết và đồng thuận cùng các TCHV. Với lời kêu gọi của Hiệp hội về giảm lãi suất 1,5 – 2%, VietinBank sẵn sàng hưởng ứng”, ông Trần Văn Tần khẳng định.

vcb.jpg
Ông Lê Quang Vinh - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank

Tại Vietcombank, ông Lê Quang Vinh - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank - cho biết, ngân hàng cũng nghiêm túc thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN về các giải pháp chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn như: Giảm lãi suất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, triển khai tích cực Nghị định 33 và Nghị định 31 của Chính phủ….

agribank.jpg
Ông Lê Xuân Trung - Thành viên Hội đồng Thành viên Agribank

Các hoạt động hỗ trợ nền kinh tế cũng diễn ra tích cực tại Agribank. Theo chia sẻ của ông Lê Xuân Trung - Thành viên Hội đồng Thành viên Agribank, từ đầu năm đến nay ngân hàng đã có nhiều lần giảm lãi suất huy động và 7 lần giảm lãi suất cho vay. So với đầu năm 2023, lãi suất cho vay bình quân hiện nay của ngân hàng đã giảm 1%. Bên cạnh đó, Agribank cũng rất tích cực triển khai các chính sách của Chính phủ và NHNN như: Nghị quyết 31, Nghị quyết 33 của Chính phủ; Thông tư 02, Thông tư 03 của NHNN…. Ví như: việc cơ cấu nợ theo Thông tư 02 đã thực hiện được cho hơn 2.003 khách hàng với giá trị là 23.400 tỷ đồng; giảm 3% lãi suất cho các khách hàng bất động sản…

tpbank.jpg
Ông Nguyễn Hồng Quân - Phó Tổng Giám đốc TPBank

Tại TPBank, ông Nguyễn Hồng Quân - Phó Tổng Giám đốc TPBank -cho biết, dù có quy mô nhỏ nhưng trong 6 tháng đầu năm 2023, TPBank tham gia tích cực tham gia các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, tổng số dư nợ được hỗ trợ lãi suất đến hết 6 tháng là 44.000 tỷ đồng… Ngoài ra, ngân hàng cũng tích cực giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

af2i3134b.jpg
Ông Nguyễn Thành Đô - Phó Chủ tịch HĐQT HDBank - phát biểu tại điểm cầu trực tuyến từ TP. Hồ Chí Minh

Ông Nguyễn Thành Đô - Phó Chủ tịch HĐQT HDBank - chia sẻ, dù còn nhiều khó khăn nhưng trong 6 tháng đầu năm hoạt động kinh doanh của HDBank đạt được những kết quả tích cực. Ngân hàng cũng tích cực tham gia chương trình hỗ trợ lãi suất, chủ động giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng, dự kiến đến cuối năm số tiền giảm lãi suất đạt khoảng 350 tỷ đồng.

Tại hội nghị, các TCHV tham dự đều bày tỏ đồng thuận với lời kêu gọi của Hiệp hội Ngân hàng về việc giảm lãi suất tối thiểu từ 1,5 - 2%; đồng thời xem xét giảm phí, lệ phí và các dịch vụ khác... nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Cần nhiều giải pháp gỡ khó đồng bộ để các TCTD hỗ trợ nền kinh tế tốt hơn

Để các TCTD có thêm nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, ông Nguyễn Hồng Quân - Phó Tổng Giám đốc TPBank - đề nghị NHNN xem xét lại các quy định áp dụng tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của các ngân hàng theo Thông tư 22/2019/TT-NHNN cho phù hợp thực tiễn; cùng với đó là xem xét mở rộng đối tượng thụ hưởng theo quy định tại Nghị định 31 của Chính phủ và Thông tư 03 của NHNN. Đối với Thông tư 02/2023/TT-NHNN, đề nghị xem xét kéo dài thời gian áp dụng, thay vì chỉ 12 tháng như hiện nay.

Đối với hoạt động chuyển đổi số, ông Nguyễn Thành Đô - Phó Chủ tịch HĐQT HDBank - đề nghị, NHNN sớm ban hành hành lang pháp lý cho ngân hàng số cũng như đưa ra một số mô hình tiên phong để các ngân hàng nhìn vào và phát triển.

ocb.jpg
Ông Nguyễn Đình Tùng – Thành viên Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc OCB phát biểu từ điểm cầu trực tuyến tại TP. Hồ Chí Minh

Liên quan đến Thông tư 02/2023/TT-NHNN, ông Nguyễn Đình Tùng – Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc OCB đề nghị có cơ chế giãn nợ như thời kỳ COVID-19.

Với quy định tại Thông tư 22/2019/TT-NHNN, ông Tùng đề nghị xem xét điều chỉnh lại tỷ lệ vốn ngắn hạn sử dụng cho vay trung dài hạn cho phù hợp với thực tế hoạt động của các ngân hàng hiện nay. Đồng thời, NHNN nên xem xét hoãn thời hạn áp dụng tỷ lệ 30% thay vì đến hạn ngày 30/9/2023, để các TCTD có thêm nguồn lực hỗ trợ khách hàng.

Với hoạt động thu giữ và xử lý tài sản bảo đảm, ông Tùng cho biết, đa phần tài sản bảo đảm tại các ngân hàng là bất động sản. Do đó, để tháo gỡ những khó khăn liên quan đến hoạt động này chỉ mình NHNN là chưa đủ, cần có sự chung tay của các bộ, ngành và địa phương, đặc biệt là Bộ Tài nguyên và Môi trường. Theo ông Tùng, nếu Bộ Tài nguyên và Môi trường có những hướng dẫn cụ thể để các địa phương phối hợp và hỗ trợ ngành Ngân hàng, thì việc xử lý và thu giữ tài sản bảo đảm sẽ thông thoáng hơn rất nhiều.

Đặc biệt, với thực trạng một số ngân hàng đang đối mặt với “rủi ro danh tiếng”, ông Tùng đề nghị cần phải có các quy định pháp luật để nâng cao trách nhiệm của người đi vay, cần xây dựng văn hóa vay nợ văn minh: Có vay có trả.

Nghiệp vụ ngân hàng chứa đựng nhiều rủi ro từ việc gửi tiền, từ việc cho vay, và từ dịch vụ thanh toán hộ khách hàng. Do đó, người làm ngân hàng cần phải ý thức rõ được đặc thù nghề nghiệp của nghề ngân hàng, để hiểu và tuân thủ những yêu cầu, quy định khắt khe của ngành, trong đó rất quan trọng là những chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp. Với lý do như vậy, ông Tùng đề nghị, Hiệp hội Ngân hàng tăng cường đào tạo và truyền thông về Bộ Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng, để người làm ngân hàng nắm rõ và thực hiện.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng ghi nhận các ý kiến phát biểu tại hội nghị. Đồng thời cho biết, từ nay đến cuối năm, Hiệp hội sẽ tiếp tục tích cực tham gia góp ý vào một số dự án Luật quan trọng như: dự thảo Luật Các TCTD (sửa đổi), Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản… Hiệp hội Ngân hàng sẽ phối hợp chặt chẽ với NHNN, các vụ/cục chức năng, các Ủy ban của Quốc hội để tham gia ý kiến.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký cũng chia sẻ, trong 6 tháng cuối năm, công tác đào tạo sẽ tiếp tục được kiện toàn và đẩy mạnh, công tác hội viên sẽ chặt chẽ hơn. Hiệp hội cũng sẽ tăng cường và đẩy mạnh công tác truyền thông, góp phần giúp lan tỏa hình ảnh tích cực của các TCHV…

Với các đề xuất/kiến nghị tháo gỡ khó khăn được nêu ra tại hội nghị, Phó Chủ tịch -Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cho biết, sẽ tập hợp lại để báo cáo tới Thủ tướng Chính phủ và Ban lãnh đạo NHNN tại Hội nghị Sơ kết ngành Ngân hàng 6 tháng đầu năm 2023 sẽ được tổ chức tới đây.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tổ chức tín dụng đồng thuận cam kết giảm lãi suất và kiến nghị nhiều giải pháp gỡ khó để hỗ trợ nền kinh tế hiệu quả hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO