Pháp luật - Nghiệp vụ

Cách sử dụng thẻ tín dụng an toàn

P.V 16/03/2024 07:11

Thẻ tín dụng hỗ trợ quản lý tài chính bằng cách cho phép khách hàng mua hàng hóa, dịch vụ trước và thanh toán lại khoản đó sau. Tuy nhiên, để hiểu những kiến thức cơ bản và sử dụng thẻ tín dụng một cách khôn ngoan không phải là điều mà ai cũng nắm được.

the-tin-dung.jpg
Cách sử dụng thẻ tín dụng an toàn

Thẻ tín dụng (credit card) là thẻ cho phép chủ thẻ thực hiện giao dịch thẻ trong phạm vi hạn mức tín dụng đã được cấp theo thỏa thuận với tổ chức phát hành thẻ. Nói một cách đơn giản, thẻ tín dụng là loại thẻ giúp khách hàng mua hàng trước và thanh toán lại cho ngân hàng sau.

Khách hàng được chi tiêu trước trong một hạn mức tín dụng mà ngân hàng đã phê duyệt cho bạn, sau đó thanh toán lại tổng số tiền đã chi tiêu đúng hạn cho ngân hàng.

Mỗi ngân hàng phát hành thẻ sẽ có hạn mức tín dụng tối thiểu và hạn mức tín dụng tối đa khác nhau cho từng loại thẻ riêng biệt. Thậm chí, khi cùng sử dụng một loại thẻ tín dụng, nhưng hạn mức tín dụng cho từng khách hàng cũng khác nhau.

Với thẻ tín dụng, khách hàng có thể chi tiêu nhiều hơn số tiền mà mình thực sự cần. Do đó, trước khi mở thẻ, hãy cân nhắc cách mình sẽ vượt qua những cám dỗ trong chi tiêu như thế nào và xem xét đó có phải là loại thẻ phù hợp dành cho mình hay không.

Một khi đã đưa ra quyết định, ngân hàng khuyên khách hàng nên đặt ra một số quy tắc cho bản thân về chi tiêu. Những quy tắc này có thể tương đối đơn giản, chẳng hạn như: chỉ chi tiêu một số tiền nhất định mỗi tháng hoặc chỉ sử dụng thẻ cho các trường hợp khẩn cấp hay những mua sắm có giá trị lớn.

Nếu có kế hoạch thanh toán toàn bộ dư nợ thẻ hàng tháng, khách hàng sẽ không cần bận tâm về vấn đề lãi suất, vì vậy chỉ cần cân nhắc chọn thẻ tín dụng có phí thường niên thấp nhất.

Tuy nhiên nếu dự định không thanh toán toàn bộ mà chỉ thanh toán một phần dư nợ thẻ mỗi tháng và chấp nhận có số dư, khách hàng nên cân nhắc chọn thẻ nào có mức lãi suất thấp nhất có thể. "Hãy nhớ rằng, không nên mang một khoản nợ dài hạn trên thẻ tín dụng", các ngân hàng lưu ý.

Ngân hàng phát hành thẻ thường gửi bảng sao kê điện tử đến địa chỉ email khách hàng đã đăng ký với ngân hàng. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể đăng nhập vào tài khoản ngân hàng trực tuyến tại ngân hàng phát hành thẻ để kiểm tra bảng sao kê điện tử.

Bảng sao kê sẽ liệt kê tất cả các giao dịch đã được thực hiện trên thẻ và số dư nợ thẻ tín dụng (là tổng số tiền khách hàng đang nợ ngân hàng cho kỳ sao kê lần này). Bảng sao kê cũng bao gồm chi tiết về ngày đến hạn thanh toán và số tiền ít nhất khách hàng cần phải thanh toán (số tiền thanh toán tối thiểu).

Ngân hàng không biết khả năng trả nợ của khách hàng tốt đến đâu nếu khách hàng không có lịch sử tín dụng. Thẻ tín dụng giúp khách hàng xây dựng lịch sử tín dụng cá nhân thông qua lịch sử thanh toán các khoản dư nợ thẻ hàng tháng. Nếu có lịch sử tín dụng tốt, điều này có thể chứng minh khách hàng có khả năng chi trả trong trường hợp đăng ký các khoản vay lớn hơn, chẳng hạn như vay mua nhà.

Các ngân hàng khuyên cáo, khách hàng không nên sử dụng thẻ tín dụng cho các mục đích sau:

Rút tiền mặt: Mặc dù khách hàng có thể sử dụng thẻ tín dụng của mình để rút tiền mặt tại máy ATM, tuy nhiên, ngân hàng khuyến khích khách hàng nên sử dụng thẻ thanh toán để rút tiền. Khi sử dụng thẻ tín dụng để rút tiền mặt, bạn sẽ bị tính lãi ngay khi bạn rút tiền và điều này có thể khiến khoản tiền lãi tăng lên nhanh chóng.

Những giao dịch lớn như mua xe hơi, sửa chữa nhà cửa hoặc kinh doanh: Lãi suất thẻ tín dụng có thể được xem là tương đối cao, vì vậy khách hàng sẽ phải trả lãi khá nhiều nếu dùng thẻ tín dụng để chi tiêu cho một giao dịch mua hàng lớn. Trong những tình huống như trên, khách hàng có thể cân nhắc đăng ký một khoản vay cá nhân thay vì dùng thẻ tín dụng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách sử dụng thẻ tín dụng an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO