Kết nối

Cần Thơ: Tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Đinh Tấn Phong 05/09/2024 - 10:56

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện công tác hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) theo Luật Hỗ trợ DNNVV và Nghị định số 80/2021/NĐ-CP trên địa bàn TP. Cần Thơ đã đạt những kết quả tích cực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, nguồn vốn tín dụng đóng một vai trò quan trọng.

Số liệu thống kê cho thấy, số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trên địa bàn TP. Cần Thơ trong thời gian qua có nhiều khởi sắc, bình quân có trên 1.500 doanh nghiệp thành lập mới mỗi năm (riêng trong năm 2023 có đến 1.704 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng vốn đăng ký kinh doanh 12.930 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, tỷ lệ doanh nghiệp quay trở lại tham gia vào nền kinh tế cũng đạt trên 36,3%/năm. Đến nay, tỷ lệ doanh nghiệp bình quân của Cần Thơ đạt 8,39 doanh nghiệp/1.000 dân, cao hơn mức trung bình cả nước.

Điều này cho thấy, việc đẩy mạnh công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy khởi sự doanh nghiệp của chính quyền TP. Cần Thơ đã phát huy hiệu quả. Cộng đồng doanh nghiệp ngày càng lạc quan hơn vào việc sản xuất kinh doanh trên địa bàn thông qua việc thành phố kích hoạt nhiều cơ chế nhiều khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và các DNNVV phát triển. Trong đó, việc khơi thông dòng vốn tín dụng đóng một vai trò quan trọng.

dnvvn-2.jpg
Hỗ trợ DNNVV phục hồi sản xuất kinh doanh thông qua ứng dụng các nền tảng công nghệ số để chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh. Ảnh: Internet

Đến cuối tháng 8/2024, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế ước đạt 165.500 tỷ đồng, tăng 0,52% so với tháng 7/2024 và tăng 5,79% so với đầu năm. Trong đó, dư nợ cho vay hỗ trợ DNNVV là 36.200 tỷ đồng, chiến 21,87% tổng dư nợ, tăng 1,3% so với đầu tháng; đồng thời, dư nợ cho vay doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao là 30 tỷ đồng, chiếm 0,02% tổng dư nợ.

Mặc dù đạt được những kết quả khả quan nhưng thực tiễn cho thấy, việc triển khai công tác hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là các DNNVV còn một số hạn chế nhất định. Cụ thể, số lượng doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, đóng của còn ở mức cao, trong tháng 8/2024 tổng số doanh nghiệp giải thể tự nguyện và đăng ký tạm ngưng hoạt động là 68 doanh nghiệp, bằng 44% số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh mới. Bên cạnh đó, số doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại cũng chỉ đạt 34 doanh nghiệp, giảm 10,5% so với tháng trước.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả thực hiện Luật Hỗ trợ DNNVV và Nghị định số 80/2021/NĐ-CP, khắc phục những khó khăn, hạn chế, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP. Cần Thơ và Chủ tịch UBND các quận, huyện trong những tháng còn lại của năm 2024 tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ DNNVV có trọng tâm, trọng điểm, sử dụng hiệu quả nguồn lực từ ngân sách.

Theo đó, hỗ trợ DNNVV phục hồi sản xuất kinh doanh thông qua ứng dụng các nền tảng công nghệ số để chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh, hỗ trợ bán hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử; hỗ trợ tư vấn đổi mới công nghệ; phát triển nguồn nhân lực cho DNNVV; hỗ trợ DNNVV tham gia cụm liên kết ngành và chuối giá trị, đặc biệt trong các ngành xuất khẩu chủ lực của TP. Cần Thơ, các ngành có tiềm năng, lợi thế.

Đối với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Cần Thơ, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đề nghị, tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố hướng nguồn vốn tín dụng vào các lĩnh vực, đối tượng ưu tiên, đặc biệt là đối tượng DNNVV. Đa dạng hóa các sản phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ để phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới; rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục cấp tín dụng để tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn, đáp ứng nhu cầu vốn của các DNNVV, nhất là các doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp dưới nhiều hình thức phù hợp (hội nghị, làm việc, trao đổi,…) để đối thoại trực tiếp giữa ngân hàng với khách hàng; nắm bắt các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc tiếp cận vốn vay ngân hàng để kịp thời xử lý, tháo gỡ; tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ DNNVV thường xuyên, qua đó mở rộng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp.

Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Cần Thơ, các sở, ban, ngành và hiệp hội có liên quan trên địa bàn nắm bắt tình hình tiếp cận vốn vay của các doanh nghiệp; không để doanh nghiệp có phương án kinh doanh hiệu quả, đáp ứng đầy đủ quy định của pháp luật mà không tiếp cận được vốn vay.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO