Nhìn ra thế giới

Canada mở rộng phạm vi tiền gửi được bảo hiểm

P.V (tổng hợp) 22/03/2023 - 14:56

Chính phủ Canada vừa thông qua quy định nhằm mở rộng phạm vi bảo hiểm tiền gửi (BHTG), có hiệu lực từ ngày 1/4/2023.

cdic.jpg

Theo đó, các khoản tiền gửi đủ điều kiện được bảo hiểm tại các Tài khoản tiết kiệm mua nhà lần đầu (FHSA) sẽ được bảo hiểm với hạn mức lên tới 100.000 CAD (tương đương 73.900 USD), nâng tổng số hạng mục tiền gửi được bảo hiểm bởi Tổng Công ty BHTG Canada (CDIC) tại các tổ chức tham gia BHTG lên 9 hạng mục.

Được triển khai từ năm 2009, FHSA là công cụ chính sách mới của Chính phủ Canada có mục đích nhằm khuyến khích sở hữu nhà ở và giúp những người mua nhà lần đầu tiết kiệm để trả trước tiền mua nhà. Việc bổ sung hạng mục tiền gửi FHSA nằm trong số các thay đổi được thực hiện nhằm hiện đại hóa và tăng cường khả năng của CDIC trong bảo vệ người gửi tiền. Với việc mở rộng phạm vi bảo hiểm này, hầu hết các tài khoản tiền gửi cá nhân tại các tổ chức tham gia BHTG đều đã được CDIC bảo hiểm.

Trước đó, trong Báo cáo thường niên năm 2022, Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi Canada (CDIC) cũng cho biết đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm nâng cao vai trò bảo vệ người gửi tiền thông qua việc mở rộng phạm vi bảo hiểm và sửa đổi một số quy định về tiền gửi tín thác, hiện đại hóa hệ thống phí BHTG phân biệt.

Cụ thể, CDIC đã mở rộng phạm vi bảo hiểm đối với các Sản phẩm tiết kiệm giáo dục và Sản phẩm tiết kiệm dành cho người khuyết tật, có hiệu lực kể từ ngày 30/4/2022, và tiếp tục tăng cường bảo vệ đối với các khoản tiền gửi tín thác và tiền gửi được người môi giới ủy thác. Ngoài ra, CDIC cũng đưa ra các khuyến nghị để hiện đại hóa hệ thống phí BHTG phân biệt và tiến hành đánh giá toàn diện khuông khổ cấp vốn trước. Trên cơ sở đó, CDIC đã thực hiện thu thập ý kiến góp ý của công chúng vào tháng 7/2022.

Thông qua chương trình Nâng cao nhận thức công chúng của CDIC, nhận thức về bảo vệ tiền gửi đã đạt được các mục tiêu đề ra, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng năng lực tài chính bền vững của người dân Canada, đồng thời góp phần vào sự ổn định của toàn hệ thống tài chính. Kết quả khảo sát vào tháng 3/2022 cho thấy mức độ nhận thức công chúng về BHTG và CDIC đạt 61%, bằng với năm 2021 và nằm trong khung mục tiêu đề ra là 60-65%.

CDIC cũng chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó hiệu quả với khủng hoảng thông qua việc tiếp tục củng cố và kiểm tra khả năng xử lý tổng thể, đảm bảo CDIC có thể nhanh chóng triển khai các công cụ xử lý của mình; phối hợp với các cơ quan liên quan trong các bài kiểm tra toàn diện và mô phỏng có sự tham gia của nhiều bên.

Bên cạnh đó, CDIC đang chuyển đổi cơ sở hạ tầng công nghệ thông qua chương trình Hiện đại hóa Chi trả được triển khai dài hạn. Chương trình này được thiết kế để thanh toán nhanh chóng cho người gửi tiền thanh qua các phương tiện thanh toán kỹ thuật số trong trường hợp tổ chức thành viên bị đổ vỡ.

CDIC đổi mới cách thức làm việc của tổ chức thông qua chuyển đổi văn hóa nội bộ. 

CDIC còn bước đầu thực hiện Chiến lược Công nghệ dài hạn, trong đó tập trung tăng cường bảo mật, quản trị và phát triển hiểu biết về nội bộ dựa trên dữ liệu, đồng thời đổi mới Chiến lược An ninh mạng để hỗ trợ xử lý dữ liệu người gửi tiền và công cuộc chuyển đổi số của CDIC trong tương lai.

Theo Theo div.gov.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canada mở rộng phạm vi tiền gửi được bảo hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO