Gần đây, xuất hiện ngày càng nhiều thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng với những chiêu thức biến hóa tinh vi nhằm đánh cắp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Các hình thức lừa đảo phổ biến như: giả mạo cuộc gọi trúng thưởng, giả danh nhân viên ngân hàng, giả mạo tin nhắn thương hiệu ngân hàng,...
Để nâng cao cảnh giác trước những chiêu thức lừa đảo ngày càng tinh vi, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng:
Thứ nhất, mỗi ngân hàng chỉ có duy nhất 1 địa chỉ website chính thống.
Thứ hai, ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…). Do đó, khách hàng hãy xóa và tuyệt đối không bấm vào đường link khi nhận được các thông tin dạng này.
Thứ ba, trường hợp đã bấm vào đường link và tiết lộ thông tin, khách nên chủ động thực hiện các biện pháp khóa dịch vụ khẩn cấp.
Thứ tư, ngân hàng không yêu cầu khách hàng nộp các khoản phí để được hưởng ưu đãi gói vay/tiền gửi, phí hoàn thiện hồ sơ tín dụng, không cho vay chỉ thông qua các bản chụp giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu… gửi qua tin nhắn SMS, Email, Zalo, Messenger...
Thứ năm, nâng cao cảnh giác trước bất kỳ lời mời chào vay vốn, trúng thưởng từ các số điện thoại cá nhân, yêu cầu kết bạn Facebook/zalo, yêu cầu chuyển trước các khoản tiền phí, đặt cọc,…
Thứ sáu, thực hiện đúng các nguyên tắc giao dịch an toàn được ngân hàng thường xuyên khuyến cáo trên website và Fanpage chính thức.
Thứ bảy, kích hoạt xác thực giao dịch qua SOFT-OTP, đồng thời bật nhận "tin nhắn biến động số dư" để nâng cao bảo mật cho các giao dịch trên ứng dụng Mobile Banking.