Công nghệ

CEO what3words: “Việt Nam là thị trường lý tưởng, có tiềm năng lớn trong việc phổ cập công nghệ what3words”

Bảo Vy 23/11/2023 - 13:58

Theo CEO what3words, mục tiêu trong tương lai của what3words là người dùng Việt Nam có thể sử dụng what3words ngay trong ứng dụng bản đồ hoặc ứng dụng chỉ đường mà họ quen thuộc, khi địa chỉ truyền thống không có tác dụng và họ cần đến một giải pháp có tính chính xác cao hơn.

chris-sheldrick-ceo-.jpeg
Ông Chris Sheldrick, nhà đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc what3words

what3words là công nghệ định vị sử dụng 3 từ khóa, có thể cho ra kết quả chính xác lên tới 9m2 xung quanh chủ thể, hiện tại công ty đã hợp tác cung cấp công nghệ cho nhiều đối tác lớn tại Việt Nam như: Trung tâm cấp cứu 115 TP. Đà Nẵng, VNPost, VinFast,...

Vào tháng 10/2023, what3words đã công bố hỗ trợ nhận diện giọng nói tiếng Việt thông qua trợ lý ảo Vivi trên 2 dòng xe mới nhất của VinFast là VF8 và VF9. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Chris Sheldrick, nhà đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc what3words đánh giá về thị trường Việt Nam và kế hoạch trong tương lai của what3words.

Phóng viên: Sau gần 2 năm thâm nhập thị trường Việt Nam, what3words đã hợp tác với nhiều tên tuổi lớn như VinFast, Vietnam Post... và cả khối chính phủ, trong đó tiêu biểu có TP. Đà Nẵng. Vậy ứng dụng what3words đã nhận được những đánh giá như thế nào từ người dùng và các đối tác?.

Ông Chris Sheldrick: Chúng tôi vô cùng hãnh diện khi được hợp tác với rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam có tư duy cấp tiến và thái độ cởi mở với những công nghệ mới như what3words. Chúng tôi cũng nhận được những đánh giá tích cực từ cả phía đối tác và người trực tiếp sử dụng công nghệ.

Theo đà phát triển của what3words tại Việt Nam, ngày càng nhiều công ty đã bắt đầu sử dụng what3words. Điều này cũng giúp người tiêu dùng nhận thấy tính hữu dụng và sự tác động mạnh mẽ của giải pháp đánh dấu địa chỉ này.

what3words đã chứng minh được sự hữu ích của mình trong nhiều tình huống và hoạt động hằng ngày, thậm chí cả khi cần chia sẻ chính xác vị trí trong trường hợp khẩn cấp. Chẳng hạn khách hàng của 7Eleven, Vera hay Jockey đang sử dụng địa chỉ 3 từ của what3words để nhận hàng hoá. Hằng ngày, mọi người cũng sử dụng công nghệ này để hẹn nhau trong công viên hoặc ngoài bãi biển, để chia sẻ những cung đường chạy và đường leo núi, hay để đánh dấu những vị trí cụ thể trong một không gian rộng lớn như sân vận động chẳng hạn.

Phóng viên: what3words đặt mục tiêu hỗ trợ người dùng định vị ở những khu vực vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, phần lớn người dân ở những nơi này lại thường ít tiếp xúc hoặc ít tìm tòi những công nghệ mới. what3words dự định giải quyết vấn đề này như thế nào?.

Ông Chris Sheldrick: Công nghệ của chúng tôi được các cộng đồng trên khắp thế giới sử dụng khi cần đến một hệ thống đánh dấu địa chỉ chính xác hơn. Ví dụ, ở Haiti, IHS sử dụng ứng dụng này để tìm nơi đặt ống nước. Ở Durban, Nam Phi, tổ chức phi chính phủ Gateway Health Institute chuyên cung cấp phương tiện hỗ trợ khẩn cấp cho người dân sinh sống ở các khu vực huyện, thị, đã huấn luyện thanh thiếu niên tại đây cách tìm và sử dụng địa chỉ what3words để họ chia sẻ lại kiến thức đó cho những cư dân khác. Các đội cứu hộ khẩn cấp địa phương cũng được đào tạo để nhanh chóng tra cứu và tìm đường đến bất kỳ địa chỉ what3words nào mà họ nhận được qua điện thoại hoặc tin nhắn SMS.

Trại Tị nạn Rhino ở Arua, Uganda đang sử dụng what3words để cải thiện đời sống cho người dân trong vùng. Với địa chỉ what3words, mọi người có thể dễ dàng mô tả và tìm kiếm vị trí của từng nơi ở, nhà thờ và trạm xá một cách chuẩn xác. Videre Global cũng dùng what3words để vận chuyển, lắp đặt và bảo dưỡng các giải pháp năng lượng mặt trời của họ trên khắp châu Phi hiệu quả hơn.

Chúng tôi đã nỗ lực hết mình và hợp tác với nhiều người trên khắp thế giới, để bản địa hóa what3words cho 60 ngôn ngữ. Điều này có nghĩa là có tới năm tỷ người trên thế giới có thể sử dụng what3words bằng tiếng mẹ đẻ. Tính tới thời điểm hiện tại, công nghệ của chúng tôi đang được hơn một nghìn doanh nghiệp tại hơn 193 quốc gia tin dùng.

Phóng viên: Sở hữu một công nghệ định vị tuy đơn giản nhưng hiệu quả, vậy theo ông, việc hợp tác với VinFast sẽ mở ra những cơ hội gì cho what3words?. Về phía VinFast, họ có kỳ vọng gì về tính hiệu quả khi bắt tay hợp tác với what3words?.

Ông Chris Sheldrick: VinFast là đối tác đầu tiên của chúng tôi tại Việt Nam. Chúng tôi rất phấn khởi được làm việc với một doanh nghiệp công nghệ cao và có bề dày uy tín tại Việt Nam với quy mô phát triển vươn tầm quốc tế và tạo ra tác động rộng khắp trong ngành ô tô như VinFast.

Như đã chia sẻ, mục tiêu lớn của chúng tôi là đưa what3words đến với người dân trên toàn Việt Nam. Quan hệ hợp tác với VinFast tạo điều kiện cho bất kỳ tài xế xe điện VinFast nào cũng có thể sử dụng công nghệ này để tìm đường đến bất cứ đâu.

Và đó vẫn chưa phải đích đến cuối cùng của chúng tôi. Quan hệ hợp tác giữa hai bên sẽ còn tiếp tục lớn mạnh. Cụ thể là gần đây, what3words đã được tích hợp vào Trợ lý ảo tiếng Việt của VinFast. Điều này có nghĩa là người dùng VinFast chỉ cần đọc ba từ tiếng Việt vào hệ thống dẫn đường trong xe để được chỉ dẫn đến đúng nơi cần đến. Đây là lần đầu tiên chúng tôi làm điều này và đây cũng là một bước tiến đầy tự hào đối với chúng tôi. Dấu mốc này cho thấy rằng hai thương hiệu có thể cùng chung tay tạo nên những đột phá thực sự tiên phong trên thị trường.

Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với VinFast trên tầm quốc tế và chúng tôi rất hân hạnh được góp phần mình vào hành trình ngoạn mục của thương hiệu này.

Phóng viên: Những siêu ứng dụng như Grab đã phát triển riêng công nghệ bản đồ của mình sau một thời gian dài sử dụng Google Maps. Điều này cũng làm dấy lên một số câu hỏi về việc các đối tác của what3words có thể sẽ phát triển công nghệ bản đồ của riêng họ trong tương lai. Vậy what3words sẽ làm gì để giải quyết vấn đề này?.

Ông Chris Sheldrick: what3words không tạo ra bản đồ hay cung cấp công nghệ chỉ đường. Nó cũng không có mục đích thay thế các hệ thống đánh dấu địa chỉ truyền thống. Công nghệ của chúng tôi được thiết kế như một tính năng bổ sung có thể tích hợp vào các loại bản đồ và dịch vụ chỉ đường hiện nay. Nó là một hệ thống cố định, có nghĩa là địa chỉ và thuật toán sẽ không bao giờ thay đổi. Điều này có nghĩa là nó có thể bổ trợ hoàn hảo cho các hệ thống có sẵn trong trường hợp địa chỉ đường phố chưa đủ chính xác. Do đó, dù doanh nghiệp có thay đổi hay phát triển riêng các bản đồ mới thì what3words vẫn hoạt động như cũ.

Ví dụ, what3words đã được phát triển thành một tính năng trong BusMap, ứng dụng giao thông công cộng hàng đầu Việt Nam. Người dùng BusMap chỉ cần nhập một địa chỉ what3words đơn giản bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt để tìm đường đến một vị trí chính xác, kể cả khi vị trí đó không có tên đường phố hay số nhà cụ thể.

Mục tiêu trong tương lai của chúng tôi là người dùng Việt Nam có thể sử dụng what3words ngay trong ứng dụng bản đồ hoặc ứng dụng chỉ đường mà họ quen thuộc, khi địa chỉ truyền thống không có tác dụng và họ cần đến một giải pháp có tính chính xác cao hơn.

Phóng viên: Người đứng đầu what3words từng chia sẻ rằng tại Anh, hầu hết mọi người đều cài what3words. Và tham vọng của what3words là thành công này sẽ được lặp lại tại Việt Nam sau 2 năm. Vậy what3words đã đi được bao xa tính? Khi nhìn lại những điều mà ông đã đạt được, ông liệu có còn tin tưởng vào tính khả thi của mục tiêu 2 năm đầy tham vọng này?.

Ông Chris Sheldrick: Vương quốc Anh là thị trường mà what3words đạt đến sự phát triển chín muồi nhất, khi nó đã trở thành ứng dụng quen thuộc của mọi nhà. Chúng tôi vô cùng tự hào với những thành tựu mà mình đạt được tại quê nhà và mục tiêu của chúng tôi là có được sự phổ cập tương tự tại Việt Nam.

7e4f9dd6-d549-4f75-850d-f4404eaf51e7.jpeg
what3words là công nghệ định vị sử dụng 3 từ khóa, có thể cho ra kết quả chính xác lên tới 9m2 xung quanh chủ thể

Tuy nhiên, xây dựng nhận thức không phải là chuyện dễ dàng, và một công nghệ như chúng tôi sẽ cần đến hai điều để có được thành công và sự phổ cập.

Điều thứ nhất là làm sao để ứng dụng được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng người dùng nhằm chứng minh cho các doanh nghiệp thấy giá trị mà what3words mang đến cho khách hàng của họ.

Điều thứ hai là làm sao để các doanh nghiệp có thể sử dụng và chấp nhận địa chỉ what3words, từ đó giúp người tiêu dùng tin rằng đây là một ứng dụng hữu ích và đáng tin cậy.

Người dùng sẽ dần quen với what3words trong đời sống thường ngày khi chứng kiến công nghệ của chúng tôi xuất hiện trong các hệ thống dẫn đường trong xe hoặc trên trang thanh toán của sàn thương mại điện tử.

Hiện tại, chúng tôi đang thực hiện chiến lược tiếp cận hai chiều. Chúng tôi muốn tích hợp cùng những doanh nghiệp hàng đầu, có tư duy cấp tiến nhất trong cả nước để what3words trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động hằng ngày, cùng lúc đó thì mọi người trên khắp thế giới cũng sẽ tải xuống và bắt đầu sử dụng ứng dụng miễn phí của chúng tôi trong cuộc sống thường ngày.

406c7721-c985-448a-a675-37caf407ca74.jpeg
CEO what3words: "Mục tiêu trong tương lai của chúng tôi là người dùng Việt Nam có thể sử dụng what3words ngay trong ứng dụng bản đồ"

Hướng tiếp cận này cho phép chúng tôi có được những bước phát triển đều đặn tại Việt Nam mỗi ngày. Rất nhiều cá nhân và doanh nghiệp trong những ngành như ô tô, kho vận, thương mại điện tử, du lịch, giao thông và cứu hộ đều đang sử dụng công nghệ của chúng tôi.

Phóng viên: So với các thị trường khác tại châu Á, ông nhận thấy tiềm năng phát triển của what3words tại Việt Nam như thế nào?.

Ông Chris Sheldrick: Việt Nam là thị trường lý tưởng đối với what3words – rộng lớn, có tốc độ phát triển nhanh và sẵn sàng đón nhận công nghệ mới. Đây cũng là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử lớn nhất.

Tuy nhiên, việc nhiều khu vực có địa chỉ phức tạp hay thậm chí không có địa chỉ đôi khi lại khiến việc giao hàng chặng cuối gặp nhiều khó khăn và dễ mắc lỗi. what3words đã đơn giản hóa quy trình này bằng giải pháp địa chỉ ba từ có tính chính xác cao, kể cả đối với các địa điểm vùng sâu vùng xa hay nơi không có địa chỉ chính thức.

Nhờ đó mà thời gian giao hàng được rút ngắn, tính chính xác được nâng lên, sự hài lòng của khách hàng cũng được cải thiện và thị trường thương mại điện tử có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn. 7Eleven, Vera và Jockey chỉ là một vài thương hiệu tiêu biểu đã tích hợp what3words vào bước thanh toán.

Chúng tôi vô cùng tự hào khi nhìn lại những bước tiến mà mình đã đạt được kể từ khi gia nhập thị trường vào năm ngoái. Với chúng tôi, Việt Nam có tiềm năng lớn trong việc phổ cập công nghệ what3words.

Phóng viên: Sắp tới, what3words đang ấp ủ những kế hoạch gì cho thị trường Việt Nam?.

Ông Chris Sheldrick: Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi đang có nhiều dự án thú vị tại thị trường Việt Nam. Như đã chia sẻ, gần đây chúng tôi vừa công bố một tính năng mới trong khuôn khổ hợp tác cùng VinFast. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có nhiều cơ hội hợp tác khác đang trong vòng thương thảo. Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận cùng những doanh nghiệp có tư duy cấp tiến nhất để đưa what3words trở thành một phần không thể thiếu trên nền tảng và hệ thống của họ.

Một mục tiêu khác của chúng tôi là tiếp tục hợp tác với nhiều cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương các cấp tại Việt Nam. Gần đây nhất, Đà Nẵng đã trở thành địa phương đầu tiên trong nước ứng dụng what3words trong công tác cứu hộ, cứu nạn. Chúng tôi mong rằng sẽ có thêm nhiều thành phố khác đưa what3words đến với cộng đồng của họ.

Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là giúp mọi người có thể dễ dàng chia sẻ bất kỳ vị trí nào. Kế hoạch của chúng tôi là duy trì đà phát triển này và tiếp tục vươn lên.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CEO what3words: “Việt Nam là thị trường lý tưởng, có tiềm năng lớn trong việc phổ cập công nghệ what3words”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO