Chỉ số đang hướng tới vùng 1.100 điểm

Bùi Trang| 19/12/2022 09:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chuyên gia chứng khoán nhận định chỉ số VN-Index đang hướng tới vùng 1.100 điểm, nhà đầu tư ngắn hạn có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Trong tuần từ ngày 12-16/12, thị trường chứng khoán tiếp tục chứng kiến sự giằng co giữa bên mua và bên bán với phiên giảm mạnh ngày 12/12, sau đấy hồi phục và tích lũy trong vùng cân bằng. Tâm lí thận trọng trước thềm công bố lạm phát Mỹ đã khiến chỉ số VN-Index giảm 1,9% ngay trong phiên đầu tuần. Tuy nhiên, ngay sau đó, tâm lí tích cực đã trở lại khi Mỹ công bố chỉ số lạm phát giảm mạnh hơn so với dự báo. Cùng với đó là những động thái hỗ trợ của cơ quan quản lý Nhà nước như Bộ Tài Chính công bố dự thảo sửa đổi Nghị định 65 về trái phiếu doanh nghiệp với nhiều điều khoản hỗ trợ thị trường hơn và NHNN tiếp tục hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng. Điều này giúp chỉ số VN-Index hồi phục và giao dịch quanh mốc 1.050 trong những phiên giao dịch cuối tuần.

Bên cạnh đó, việc Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định tăng lãi suất điều hành 50 điểm cơ bản đã được dự báo từ trước và không có tác động nhiều tới diễn biến thị trường chứng khoán trong nước. Kết tuần, chỉ số VN-Index tiếp tục đi ngang với mức tăng nhẹ 0,7 điểm lên mức 1.052,5 điểm. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index giảm 1,9% về mức 213,0 điểm và chỉ số UPCOM-Index tăng 0,8% lên mức 72,2 điểm.

Thanh khoản thị trường giảm mạnh với giá trị giao dịch bình quân trên cả 3 sàn giảm 18,6% về 16.156 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại tiếp tục mua ròng trên sàn HOSE với giá trị đạt 1.854 tỷ đồng (-55,8%). Đồng thời, khối ngoại cũng giảm giá trị mua ròng trên sàn HNX-Index với giá trị đạt 40 tỷ đồng (-73,9%) và bán ròng 4 tỷ đồng trên sàn UPCOM-Index (-75,1%).

Điểm sáng giữ nhịp thị trường tuần qua chính là nhóm Ngân hàng với việc hầu hết các cổ phiếu của nhóm này đều tăng như VCB (+3,1%), VPB (+9,5%), TCB (+3,2%) và MBB (+3,3%). Ngành Hàng không chứng kiến tuần tăng mạnh thứ 2 liên tiếp nhờ thông tin Trung Quốc mở cửa với các mã như HNV (+28,5%), VJC (+1,4%). Mặc dù mới chỉ là dự thảo, nhưng Nghị định sửa đổi 65 đã phần nào giúp một số mã bất động sản kéo dài đà hồi phục như NVL (+9,3%), DXG (+5,2%) và NLG (+2,1%). Tuy nhiên, ngành này vẫn chứng kiến sự hóa mạnh khi KDH (-8,5%) và PDR (-12,1%) đều giảm mạnh. Với việc chính phủ đẩy mạnh đầu tư công, ngành Xây dựng tiếp tục chứng kiến một tuần giao dịch hiệu quả với HBC (+3,3%), VCG (+4,2%) và CTD (+6,8%).

Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường VNDIRECT cho biết: “Diễn biến thị trường chứng khoán tuần qua khá sát với kỳ vọng của chúng tôi là tích lũy trong vùng 1.030-1.070 điểm”. Bước sang tuần giao dịch tới, diễn biến thị trường có thể cải thiện tích cực hơn khi những thông tin vĩ mô hỗ trợ đã được hé lộ như NHNN nới room tăng trưởng tín dụng, hỗ trợ thanh khoản hệ thống thông qua thị trường mở và động thái niêm yết giá mua vào USD, Bộ Tài chính trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Nghị định 65 về trái phiếu doanh nghiệp do theo hướng hỗ trợ thị trường hơn, tâm lý thận trọng được dỡ bỏ sau thông tin lạm phát của Mỹ và quyết định nâng 50 điểm lãi suất điều hành của FED.

Ông Đinh Quang Hinh kỳ vọng chỉ số VN-INDEX có thể hướng tới vùng kháng cự quanh 1.070 điểm trong tuần này, nếu vượt qua vùng này, VN-INDEX sẽ hướng tới kháng cự tiếp theo là quanh mức 1.100 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong tuần này, ưu tiên các nhóm ngành có có câu chuyện tăng trưởng tích cực và định giá còn hấp dẫn trong những ngành như vật liệu xây dựng và hạ tầng giao thông (tăng tốc giải ngân đầu tư công), ngân hàng (nới room tín dụng, NHNN có động thái hỗ trợ thanh khoản), chứng khoán (điểm số và thanh khoản TTCK phục hồi), bảo hiểm (hưởng lợi từ môi trường lãi suất tăng, điện (dòng tiền và cổ tức ổn định).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ số đang hướng tới vùng 1.100 điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO