​Chính thức cho chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản thanh toán tại ngân hàng

P.V| 07/10/2022 09:32
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 6/10, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel (Viettel Digital) và Tổng Công ty Truyền thông (VNPT-Media) đã phối hợp tổ chức Lễ ra mắt Dịch vụ chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản thanh toán tại ngân hàng.

web.jpeg-2.jpg

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng phát biểu tại buổi lễ

Lễ ra mắt có sự tham dự của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Tiến Dũng; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phạm Đức Long; cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị của:NHNN, Bộ TT&TT, Bộ Công an, Ban lãnh đạo NAPAS, Viettel Digital, VNPT-Media và đại diện của các ngân hàng thương mại.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng chúc mừng thành công của Napas, Viettel, VNPT và các ngân hàng thương mại đã phối hợp triển khai ra mắt Dịch vụ Chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản thanh toán tại Ngân hàng, mang đến tiện ích cho người sử dụng.

Phó Thống đốc cho biết, Mobile Money đã được triển khai thí điểm được 11 tháng, đến tháng 8/2022, có khoảng 2,2 triệu tài khoản người dùng Mobile Money. Trong 2,2 triệu tài khoản đó có khoảng 68% người dùng là ở khu vực nông thôn. Điều này cho thấy đang đi đúng mục tiêu và định hướng của Đề án thí điểm triển khai Mobile Money cho thanh toán hàng hóa nhỏ, đáp ứng nhu cầu thanh toán ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Hiện có khoảng hơn 14.000 đơn vị chấp nhận thanh toán, hơn 50% điểm kinh doanh nằm ở khu vực nông thôn. Như vậy, có nhiều điểm tiếp cận để người dùng chuyển tiền vào tài khoản Mobile Money, và kênh ngày hôm nay thêm kênh chuyển tiền từ tài khoản Ngân hàng vào tài khoản Mobile Money, qua đó tạo thành hệ sinh thái chung cho phép người sử dụng nhận tiền mặt hoặc nhận tiền qua tài khoản Ngân hàng hoặc tài khoản Mobile Money và giúp hệ sinh thái mobile sẽ ngày càng hoàn thiện.

Tuy nhiên, Phó Thống đốc cũng lưu ý, với 2,2 triệu người dùng Mobile Money đến thời điểm hiện nay là con số đáng ghi nhận, nhưng so với số lượng thuê bao điện thoại thì rất là nhỏ bé, từ đây phải có giải pháp để thúc đẩy phát triển hơn.

519239.jpg

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng; Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long; Lãnh đạo Napas, VNPT và Viettel thực hiện nghi thức Ra mắt dịch vụ

Theo Đề án, Bộ TT&TT và NHNN sẽ có sơ kết đánh giá, kiểm tra để đảm bảo hoạt động dịch vụ của các nhà mạng tuân thủ đúng tại Quyết định 316/QĐ-TTg về việc phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ. Trên cơ sở đánh giá đó thì mới đề xuất được nội dung tiếp theo cho giai đoạn tới đối với hoạt động Mobile Money.

Phó Thống đốc khẳng định, bản chất của Mobile Money và tài khoản thanh toán tại ngân hàng là như nhau. Do đó bên cạnh dịch vụ này, các nhà mạng cần tiếp tục cho phép người sử dụng Mobile Money được sử dụng tài khoản Mobile Money ở nhiều điểm chấp nhận thanh toán, trên cơ sở đó người dùng mới có thể dùng để thanh toán mọi hàng hóa dịch vụ như tài khoản ngân hàng. Bên cạnh việc liên thông với ngân hàng, Napas thì Mobile Money phải liên thông với các đơn vị cung ứng sản phẩm hàng hóa dịch vụ thương mại thiết yếu.

Với việc triển khai kết nối ngày hôm nay, Phó Thống đốc hy vọng tốc độ tăng trưởng của Mobile Money sẽ nhanh hơn, mang lại tiện ích thiết thực cho người dùng và hướng tới mục tiêu trên dưới 10 triệu thuê bao sử dụng Mobile Money vào năm sau.

Phát biểu tại Lễ ra mắt, ông Nguyễn Quang Minh - Tổng Giám đốc NAPAS cho biết, dịch vụ Chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản ngân hàng được triển khai có ý nghĩa rất quan trọng giúp kết nối liên thông giữa tài khoản Mobile Money của các nhà mạng và tài khoản thanh toán của các ngân hàng; giúp người dân có tài khoản Mobile Money dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ chuyển khoản, thanh toán của ngành ngân hàng.

Qua đó góp phần thúc đẩy và phổ cập tài chính toàn diện tới người dân ở các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa và mở ra cơ hội phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động. Đây là hoạt động thiết thực của Ngành ngân hàng và các nhà mạng trong việc phát triển hạ tầng thanh toán và Chuyển đổi số quốc gia.

Ông Huỳnh Ngọc Tuấn, Phó Tổng Giám đốc VNPT-Media cho rằng, việc mở thông luồng chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản thanh toán tại ngân hàng là một nỗ lực của các bên, có thể nói là một bước tiến lớn, giúp người có tài khoản ngân hàng dễ dàng giao dịch không tiền mặt với người chưa có tài khoản ngân hàng nhưng có Mobile Money. Điều này có ý nghĩa rất lớn, đặc biệt trong mối quan hệ gia đình, khi con cái dễ dàng chuyển/nhận tiền trực tuyến với cha mẹ mình, bất kể khác biệt về tuổi tác, thế hệ hay thói quen và độ thông thạo về các dịch vụ tài chính số.

Thêm vào đó, tính năng chuyển, nhận tiền thông qua mã VietQR giữa Mobile Money và các ứng dụng mobile banking cũng giúp người dùng VNPT Money thoải mái thanh toán "không chạm" nhanh chóng với hơn 3 triệu người dùng VietQR của các ngân hàng ở thời điểm hiện tại.

Trước đó, VNPT Money cũng đã hỗ trợ thanh toán tại hơn 500.000 điểm chấp nhận thanh toán qua QR Code của VNPay, Payoo, Vietcombank, HDBank, Điện lực EVN, Xăng dầu... trên toàn quốc. Cùng với việc liên thông này, hiện tại người dùng VNPT Money đã giao dịch được với hầu hết các loại QR thanh toán thông dụng nhất trên thị trường hiện nay.

Ông Lê Văn Đại, Tổng Giám đốc Viettel Digital chia sẻ, sự đồng hành giữa Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel và Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) là cột mốc đánh dấu chiến lược hợp tác toàn diện giữa các doanh nghiệp tài chính, trung gian thanh toán hàng đầu Việt Nam. Đặt trong hệ sinh thái thương mại, tài chính số Viettel Money, Mobile Money của Viettel được đưa vào thị trường với mục tiêu phổ cập thanh toán số, thanh toán không tiền mặt tới mọi người dân.

Với Viettel Money cùng hạt nhân là Mobile Money, người dùng có thể chuyển/nạp tiền, thanh toán, mua sắm chỉ với số điện thoại dù ở bất cứ nơi đâu, từ thành thị tới nông thôn, từ miền núi tới hải đảo xa xôi, mà không cần kết nối Internet, không phân biệt thiết bị di động. Việc hợp tác với NAPAS đã cho thấy bước tiến lớn của Viettel Digital trong việc hiện thực hóa sứ mệnh: “Ở đâu có sóng viễn thông là nơi đó có hạ tầng và dịch vụ số”, xây dựng hệ sinh thái toàn diện phục vụ mọi nhu cầu tiêu dùng của mọi người dân, mọi lúc, mọi nơi”, ông Lê Văn Đại chia sẻ.

Lễ ra mắt là dấu mốc quan trọng trong triển khai thí điểm dùng tài khoản Mobile Money thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ theo Quyết định số 316/QĐ-TTg ngày 09/03/2021 của Thủ tướng Chính phủ; góp phần thúc đẩy quá trình Chuyển đổi số quốc gia, tăng cường việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, thanh toán không dùng tiền mặt của người dẫn trên mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.

Với việc triển khai ra mắt dịch vụ Chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản thanh toán tại ngân hàng, khách hàng có tài khoản Mobile Money tại Viettel Money và VNPT Money có thể thực hiện chuyển tiền trực tiếp tới tài khoản cá nhân mở tại các ngân hàng và ngược lại. Đặc biệt, việc chuyển, nhận tiền còn được triển khai với phương thức quét mã VietQR – tiêu chuẩn thống nhất về QR thanh toán của NHNN, giúp giao dịch nhanh chóng, an toàn, chính xác mà không cần nhập thông tin tài khoản người nhận một cách thủ công.

Dịch vụ Chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản thanh toán tại ngân hàng được thực hiện mọi lúc, mọi nơi 24/7, qua đó giúp người dân trên mọi miền Tổ quốc có thể tiếp cận và sử dụng các dịch vụ thanh toán điện tử đơn giản, nhanh chóng và an toàn, góp phần phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt ở các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Trong thời gian tới, NAPAS sẽ tiếp tục phối hợp với các ngân hàng thành viên, các nhà mạng viễn thông còn lại để triển khai mở rộng liên thông dịch vụ chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản thanh toán tại ngân hàng; nghiên cứu phát triển đa dạng các dịch vụ thanh toán số; góp phần hoàn thiện hệ sinh thái tài chính ngân hàng, thúc đẩy phổ cập tài chính quốc gia, mang những hình thức thanh toán mới phủ sóng đến khắp mọi miền đất nước. Sự kiện đồng thời là hoạt động hưởng ứng, chào mừng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
​Chính thức cho chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản thanh toán tại ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO