Chính thức ‘'khai tử” thẻ từ ATM, thay thế bằng thẻ chip

Minh Hoàng| 01/04/2021 16:33
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Kể từ ngày 31/3, thẻ từ ATM bị dừng phát hành và thay thế hoàn toàn bằng thẻ gắn chip. Điều này sẽ góp phần nâng cao tính an toàn, bảo mật và tăng tốc độ giao dịch.

Kể từ ngày 31/3, các ngân hàng không phát hành thẻ nội địa mới là thẻ từ nữa để chuyển sang phát hành thẻ chip. Ảnh minh họa

Theo Thông tư số 22/2020/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư số 19/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, các tổ chức phát hành thẻ có BIN (Mã tổ chức phát hành thẻ - Bank Identification Number) do NHNN cấp phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa. 

Quy định này được đưa ra nhằm ngăn ngừa hiện tượng một số ngân hàng vẫn tiếp tục phát hành thẻ từ mới cho khách hàng, ảnh hưởng đến lộ trình chuyển đổi thẻ chip nội địa năm 2021. 

Thẻ từ là thẻ có dải băng từ phía sau thẻ, dữ liệu trên thẻ từ được lưu trữ cố định trên dải từ (mặt sau thẻ). Vì vậy dễ dẫn đến rủi ro bị đánh cắp thông tin thẻ và gian lận giao dịch. Thẻ gắn chip còn được gọi là “thẻ thông minh”, gắn một vi mạch trên bề mặt thẻ, dữ liệu giao dịch được lưu tại con chip (mặt trước thẻ). Đây là điểm khác biệt cơ bản giữa thẻ chip và thẻ băng từ nhằm đảm bảo an toàn, bảo mật cho thẻ gắn chip.

Thống kê cho thấy, tính đến cuối quý IV/2020, cả nước có 94 triệu thẻ nội địa đang lưu hành; trong đó chủ yếu là thẻ từ ATM. Theo lộ trình của Ngân hàng Nhà nước, đến cuối năm 2021 sẽ có 100% thẻ ngân hàng và các thiết bị chấp nhận thẻ tại Việt Nam phải được chuyển đổi sang tiêu chuẩn chip. Người dân có thể đến quầy giao dịch ngân hàng để thực hiện việc chuyển đổi thẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính thức ‘'khai tử” thẻ từ ATM, thay thế bằng thẻ chip
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO