Vấn đề - Nhận định

Chủ tịch Công ty Prometheus Asia: Lãi suất  dần được nới lỏng nhưng sẽ không có chuyển động lớn

Ngô Hải 13/04/2023 - 08:43

Theo chuyên gia tài chính ngân hàng Peter Verhoeven, Chủ tịch Công ty Prometheus Asia, chỉ số lạm phát tại Việt Nam tương đối thấp và đang giảm dần, nên quyết định giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước là quyết định đúng đắn, nhằm thúc đẩy kinh tế tăng trưởng. Khi lạm phát tiếp tục giảm, lãi suất sẽ dần được nới lỏng nhưng sẽ không có chuyển động lớn.

peter-green-background-5021.jpg
chuyên gia tài chính ngân hàng Peter Verhoeven, Chủ tịch Công ty Prometheus Asia

Chủ tịch Công ty Prometheus Asia cho rằng, giống như các ngân hàng trung ương khác trên thế giới, mỗi quyết sách của Ngân hàng Nhà nước có nhiều mục đích, bởi chính sách tiền tệ có vai trò quan trọng nhằm kiểm soát lượng tiền lưu thông trên thị trường.

Khi Ngân hàng Nhà nước tăng cường lượng tiền trong lưu thông sẽ dẫn đến áp lực tăng giá, cũng như gây ra nguy cơ lạm phát. Còn khi giảm lượng tiền trong lưu thông, áp lực tăng giá và lạm phát sẽ dịu bớt. Đây là hành động cân bằng tốt.

Với tỷ lệ lạm phát hàng năm là 2%, lượng tiền sẽ là vừa đủ để các doanh nghiệp, cá nhân mua sắm và đầu tư. Khi tỷ lệ lạm phát gia tăng, như thực tế đã xảy ra tại hầu hết quốc gia trong năm 2022 bởi các chương trình kích thích kinh tế của các chính phủ, các ngân hàng trung ương sẽ áp lãi suất cao hơn với các khoản vay của các ngân hàng. Điều này khiến chi phí vay vốn trên thị trường trở nên đắt đỏ, đồng thời làm giảm lượng tiền trong lưu thông, với hy vọng giúp giảm áp lực lạm phát.

Với tốc độ lạm phát tăng dần tại Việt Nam, mặc dù vẫn thấp hơn đáng kể so với tại Mỹ, Anh hay EU, nhưng động thái tăng lãi suất trong năm 2022 của Ngân hàng Nhà nước là nhằm kiểm soát lạm phát, qua đó giúp ổn định tỷ giá. Theo ông Peter Verhoeven, đó là quyết định đúng đắn, thể hiện cơ quan quản lý nắm bắt tốt tình hình.

Đánh giá về động thái giảm lãi suất điều hành 2 lần trong tháng 3 vừa qua, ông Peter Verhoeven cho rằng, Ngân hàng Nhà nước phải cân bằng giữa mục tiêu kiểm soát lạm phát vốn đang làm khá tốt với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Lạm phát tại Việt Nam không cao như tại nhiều quốc gia trên thế giới và phần lớn là lạm phát chi phí đẩy, bị tác động bởi các yếu tố như giá cả hàng hóa, hay chi phí vận chuyển. “Chỉ số lạm phát tại Việt Nam tương đối thấp và đang giảm dần, nên tôi tin rằng, việc giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước là quyết định đúng đắn, nhằm thúc đẩy kinh tế tăng trưởng”, ông Peter Verhoeven nhận định.

Với kinh nghiệm của mình, ông Peter Verhoeven cho biết, thông thường, các động thái chính sách của ngân hàng trung ương sẽ phát huy hiệu quả sau khoảng 6 tháng. Nói cách khác, việc hạ lãi suất có tác động tích cực đến thị trường trong vòng 6 tháng tới.

“Tôi không cho rằng chúng ta có thể chứng kiến lạm phát và lãi suất giảm mạnh ở bất cứ đâu trên thế giới. Khi lạm phát tiếp tục giảm tại Việt Nam, tôi tin rằng, lãi suất sẽ dần được nới lỏng, nhưng sẽ không có chuyển động lớn. Không có động thái giống như cách ứng xử gây sốc với nhiều lần tăng lãi suất tới 0,75%/năm của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED)”, ông Peter Verhoeven nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Công ty Prometheus Asia: Lãi suất  dần được nới lỏng nhưng sẽ không có chuyển động lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO