Nhìn ra thế giới

Chủ tịch FED: Có thể có thêm các đợt tăng lãi suất trong năm nay 

Thảo Ngân - Ngọc Thơ 23/06/2023 08:47

Phát biểu trước Ủy ban Nghị viện ngày 21/6, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cho biết, do tỷ lệ lạm phát tại Mỹ vẫn ở mức cao nên hầu hết các đại diện của FED mong muốn sẽ tăng lãi suất lên cao hơn nữa trong năm nay.

jerome-powell.jpg
Chủ tịch FED: Có thể có thêm các đợt tăng lãi suất trong năm nay để chống lại lạm phát vẫn còn ở mức cao

“Sức ép lạm phát tiếp tục tăng cao và quá trình đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2% sẽ là cả một chặng đường dài”, ông Powell nói.

Dù vậy, vào tuần trước FED đã giữ nguyên mức lãi suất sau 10 lần tăng, vì vậy, có thể sẽ cần một khoảng thời gian để đánh gía tác động của những lần tăng lãi suất này đến nền kinh tế, ông Powell cho biết.

Sự trái ngược giữa những lo lắng theo như lời của FED về mức lạm phát vẫn ở mức cao và quyết định tạm dừng tăng lãi suất của cơ quan này đã làm dấy lên sự không chắc chắn trong những động thái tiếp theo của FED.

Một thông điệp không rõ ràng cho thấy, ông Powell đang cố gắng cân bằng những đòi hỏi của một số quan chức FED muốn tiếp tục tăng lãi suất với những người khác cảm thấy hành động của ngân hàng trung ương như thế là đã đủ rồi.

Khi được hỏi để làm rõ những thông điệp tuần trước của mình, ông Powell đã nói với Ủy ban Dịch vụ Tài chính Nghị viện rằng, lãi suất được giữ ở mức để phù hợp với mục tiêu trọng tâm của FED: Tốc độ tăng lãi suất chậm lại để tránh tăng lãi suất cao quá mức cần thiết, để giảm lạm phát cũng như tránh rủi ro có thể gây ra một cuộc suy thoái sâu trong quá trình này.

“Đẩy lãi suất lên cao hơn nhưng phải với tốc độ vừa phải hơn”, ông Powell nói và so sánh việc tăng lãi suất của FED giống một cuộc hành trình. “Khi càng gần đến đích thì bởi vì bạn cố gắng tìm đúng điểm đến nên thậm chí bạn càng phải đi chậm hơn”.

Có những sự khác biệt trong quan điểm về các chính sách của FED. Ông Patrick McHenry, thành viên Đảng Cộng hòa của bang Bắc Carolina và Chủ tịch của Ủy ban Dịch vụ tài chính cho rằng, FED “phải duy trì cam kết xóa bỏ thuế gián thu đối với người lao động và gia đình người Mỹ” khi đề cập đến lạm phát.

Tuy nhiên, thành viên Đảng Dân chủ Maxine Waters của bang California lại cho rằng “FED đã đưa ra quyết định đúng đắn khi dừng tăng lãi suất”.

Trong phát biểu vào thứ Tư tuần trước, ông Powell cũng chỉ ra rằng FED lựa chọn giữ ổn định lãi suất để có thể đánh giá ảnh hưởng từ sự sụp đổ của 3 ngân hàng lớn hồi tháng 3 năm nay đến khu vực ngân hàng, liệu những thất bại này có làm hạn chế tín dụng đối với khách hàng cũng như các doanh nghiệp và có làm chậm lại sự tăng trưởng của nền kinh tế không.

Mặc dù FED đang tập trung vào đẩy lùi lạm phát, song các thành viên của Đảng Cộng hòa trong Uỷ ban đã chất vấn ông Powell về lập trường của FED đối với các quy định về hoạt động ngân hàng. Ông McHenry đề nghị Quốc hội cân nhắc tước thẩm quyền điều tiết hoạt động các ngân hàng của FED nếu như các nhà hoạch định chính sách áp dụng cách tiếp cận quá chặt chẽ để giám sát những người cho vay nhỏ và vừa và làm tiềm ẩn suy giảm các giao dịch cho vay.

Với mức lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2%, các nhà kinh tế cho biết họ tin rằng việc tăng lãi suất tại buổi họp tiếp theo vào cuối tháng 7/2023 là hoàn toàn chắc chắn. Tuy nhiên, các hành động tiếp sau đó thì vẫn chưa rõ ràng.

Vào tuần trước, các nhà hoạch định chính sách cho biết sẽ tăng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay. Tuy nhiên, nếu các dữ liệu kinh tế cho thấy lạm phát đang giảm nhanh chóng trở lại mức mục tiêu thì họ có thể sẽ xem xét lại.

Phát biểu tại cuộc họp báo vào cuối tuần trước, ông Powell cho biết sẽ không có kế hoạch trước về tăng lãi suất tại các cuộc họp hay theo bất kỳ một khung thời gian cố định nào khác. Thay vào đó, các quan chức FED sẽ theo dõi các dữ liệu kinh tế và quyết định tăng lãi suất theo từng cuộc họp.

Việc liên tục tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương đã khiến chi phí vay mượn của người tiêu dùng và các doanh nghiệp trở nên đắt đỏ hơn, bao gồm các khoản vay mua nhà và xe, thanh toán thẻ tín dụng và vay vốn kinh doanh. Mục tiêu của tăng lãi suất là làm dịu lạm phát bằng việc làm chậm việc chi tiêu và tuyển dụng.

Năm ngoái, FED đã nâng mức lãi suất chuẩn với tốc độ chóng mặt, bao gồm 4 lần tăng với mức 0,75 điểm/lần. Hiện tại, tỷ lệ lạm phát so với cùng kỳ năm trước giảm từ 9,1% xuống còn 4%, ông Powell đang cho thấy FED muốn hành động chậm hơn nữa.

Theo ông Powell, một tốc độ tăng lại suất chậm có thể giúp FED đạt được một kỳ tích khó khăn: Làm suy yếu nền kinh tế ở mức vừa đủ để kiềm chế lạm phát mà không gây ra một cuộc suy thoái sâu.

Cũng trong tuần trước, ông Powell nhắc lại một cảnh báo mà ông thường đưa ra: Đánh bại lạm phát sẽ không dễ dàng.

Ông cho biết: “Giảm lạm phát có thể sẽ đòi hỏi một giai đoạn tăng trưởng dưới mức trung bình và một số điều kiện thị trường lao động dịu nhẹ hơn”.

“Các điều kiện thị trường lao động dịu nhẹ hơn” sẽ bao gồm số người bị sa thải gia tăng và tỷ lệ thất nghiệp cao hơn. Tuy nhiên, các quan chức FED cho biết họ hy vọng kiềm chế lạm phát chủ yếu bằng việc giảm số lượng công việc còn trống hơn là thông qua việc sa thải hàng loạt.

Cắt giảm nhu cầu lao động sẽ cho phép những người sử dụng lao động làm chậm quá trình tăng lương, từ đó giúp kiểm soát lạm phát.

Tuần trước, 12/18 nhà hoạch định chính sách của FED cho biết, họ hình dung ít nhất sẽ có 2 lần tăng lãi suất nữa trong năm nay, và 4 người dự đoán có 1 lần tăng nữa. Chỉ có 2 quan chức dự báo rằng ngân hàng trung ương sẽ giữ lãi suất cơ bản ở mức hiện tại, 5,1% cho đến cuối năm.

Nguồn: APnews

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch FED: Có thể có thêm các đợt tăng lãi suất trong năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO