Chủ tịch nước thăm cấp Nhà nước Singapore: Xung lực mới cho quan hệ hai nước

Vũ Dũng| 24/02/2022 10:50
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Singapore Halimah Yacob, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Singapore từ ngày 24 đến 26/2.

Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia tới Singapore kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu năm 2020, cũng là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch nước cũng như của lãnh đạo cấp cao Việt Nam ra nước ngoài trong năm 2022. Chuyến thăm sẽ tạo xung lực mới để thúc đẩy quan hệ hai nước, nhất là hợp tác phục hồi kinh tế hai nước, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Singapore.

Bối cảnh chuyến thăm cho thấy, Việt Nam hết sức coi trọng mối quan Đối tác chiến lược với Singapore, mà trọng tâm là hợp tác kinh tế. Trong quá trình mở cửa, hội nhập, các nhà đầu tư Singapore đến với Việt Nam rất sớm và tiếp tục đầu tư ngày càng nhiều vào Việt Nam. Đến nay, Singapore là 1 trong 3 nước đầu tư lớn ở Việt Nam, lũy kế 66 tỷ USD với gần 2.900 dự án. Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore là một biểu tượng trong hợp tác hai nước và đến nay, vốn của Singapore đầu tư vào các khu công nghiệp tại Việt Nam đã lên đến 14 tỷ USD.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Các dự án tỷ đô của Singapore đầu tư vào Việt Nam đều là dài hạn, như chính sự khẳng định nhà đầu tư nước này tin tưởng vào cam kết lâu dài của Việt Nam về việc liên tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, coi thành công của nhà đầu tư Singapore là thành công của Việt Nam. Vì vậy mà ngay trong bối cảnh dịch bệnh, năm 2021, với tổng số vốn đầu tư trên 10,7 tỷ USD, các công ty của Singapore chiếm 1/3 số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam. Vốn đầu tư của Singapore đã có mặt tại 18/21 ngành và 51 tỉnh thành của Việt Nam, tập trung ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Bắc Ninh, Quảng Nam, Long An và nhiều địa phương khác.

Với hàng loạt các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam tham gia, đây cũng là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư Singapore thâm nhập thị trường rộng lớn của thế giới với nhiều ưu đãi, thuận lợi. Trong năm ngoái, hợp tác thương mại Việt Nam-Singapore cũng rất khả quan, đạt 8,3 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương, tăng trên 23% so với năm 2020 và đang có xu hướng tiếp tục tăng trưởng trong tháng 1/2022.

Bên cạnh đó, hai nước còn hợp tác hiệu quả trong các lĩnh vực quốc phòng - an ninh, giao thông vận tải, tài chính - ngân hàng, giáo dục - đào tạo, tài nguyên - môi trường. Năm 2019, khi chưa xảy ra dịch bệnh, Singapore là một trong những thị trường hàng không có tầm quan trọng đặc biệt với Việt Nam với dung lượng hành khách đến Việt Nam đứng thứ 6.  

VSIP là dự án liên doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam và Tập đoàn Sembcorp của Singapore

Trên tinh thần hợp tác, hỗ trợ nhau cùng ứng phó với COVID-19, Singapore là một trong những nước ASEAN đầu tiên hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế cho Việt Nam, đến nay đã tặng nhiều trang thiết bị y tế quan trọng, trị giá gần 5 triệu USD. Hai bên đang tiến hành thủ tục tiếp nhận 122.400 liều vaccine AstraZeneca Chính phủ Singapore hỗ trợ Việt Nam. Khi tình hình dịch bệnh ở Singapore diễn biến phức tạp, Việt Nam cũng hỗ trợ 30.000 khẩu trang. Doanh nghiệp Việt Nam cũng tặng Chính phủ Singapore 200 máy thở sản xuất tại Việt Nam.

Có thể nói, những kết quả hợp tác vừa nêu là tiền đề hết sức quan trọng để chuyến thăm Singapore của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tạo xung lực mới trong hợp tác hai nước. Chuyến thăm lần này cũng nhằm khẳng định quyết tâm phát triển kinh tế và tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, đưa ra thông điệp quan trọng là tiếp tục thu hút nhiều nhà đầu tư Singapore đến với Việt Nam, nhất là việc tìm ra các lĩnh vực hợp tác mới giữa hai nước, góp phần thúc đẩy hợp tác hai nước, nhất là trong bối cảnh hai nước đẩy nhanh phục hồi kinh tế, khắc phục hậu quả đại dịch Cocvid-19.

Kết quả chuyến thăm cũng sẽ là dấu ấn quan trọng tô đẹp thêm “bức tranh” hợp tác hai nước vào dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước thăm cấp Nhà nước Singapore: Xung lực mới cho quan hệ hai nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO