Chuỗi thăng hoa của Vn-Index

Minh Hoàng| 26/10/2020 10:16
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thị trường chứng khoán liên tiếp nối đà tăng giúp Vn-Index bứt phá mạnh mẽ từ 900 điểm lên gần chạm ngưỡng 970 điểm sau gần 1 tháng.

Thống kê dữ liệu của Stockbiz cho thấy, đóng cửa phiên 25/09, Vn-Index  ở mốc 908,27 điểm, nhưng thanh khoản trên sàn HOSE vẫn đạt 6.275,15 tỷ đồng. Tuy nhiên, Vn-Index đã có chuỗi tăng ấn tượng sau gần 1 tháng gần chạm ngưỡng 970 điểm (chỉ có 4 phiên giảm giảm) ở phiên 26/10.

Vn-Index tiếp nối đà tăng từ tuần trước với khối lượng giao dịch tiếp tục có sự cải thiện tích cực. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đóng vai trò dẫn dắt đà đi lên của chỉ số, điển hình là nhóm VIC, VHM, VRE và nhóm ngân hàng (VCB, BID, CTG…), giúp chỉ số trụ vững trên mốc 940 điểm trong các phiên thứ hai và thứ ba đầu tuần (19 & 20/10). Bên cạnh đó, những doanh nghiệp đầu ngành như HPG, VNM và MSN vẫn giữ vai trò “trụ cột” của thị trường và cũng có đóng góp đáng kể vào sắc xanh của chỉ số chung. 

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, sau khi vượt không thành ngưỡng 950 điểm thì áp lực bán chốt lời gia tăng trong phiên ngày thứ tư (21/10), theo đó đẩy chỉ số giảm sâu và có thời điểm lùi xuống dưới mốc 935 điểm. Mặc dù vậy, sau thông tin khá bất ngờ về việc chỉ số MSCI Frontier Markets 100 Index tăng mạnh tỉ trọng cổ phiếu Việt Nam trong rổ chỉ số sau khi Kuwaits được chuyển phân loại từ nhóm thị trường cận biên sang thị trường mới nổi, lực cầu bắt đáy gia tăng mạnh mẽ và đột biến giúp chỉ số tăng vọt trong 2 phiên cuối tuần (22-23/10)  và dễ dàng vượt qua mốc 960 điểm. Thanh khoản chung của thị trường cũng được cải thiện hơn so với tuần trước cả về khối lượng và giá trị giao dịch. 

Kết thúc tuần, Vn-Index tăng 17.96 điểm (+1.90%) và đạt mức 961.26 điểm, còn HNX Index tăng 0.60% lên mức 141.70 điểm.

Theo Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS), tâm lý của nhà đầu tư nhìn chung đang ở trạng thái khá hưng phấn, thể hiện qua khối lượng giao dịch khớp lệnh trong phiên liên tục được cải thiện rõ rệt so với giai đoạn trước đó. Mặc dù vậy những chỉ báo kỹ thuật tiếp tục tiến sâu vào vùng quá mua có thể sẽ khiến cho áp lực chốt lời ngắn hạn trên thị trường gia tăng trong những phiên tới. 

VCBS cho rằng đà tăng có thể sẽ chậm lại trong tuần sau và xu hướng tăng điểm dần chuyển sang dao động tích lũy đi ngang sau khi chỉ số đã vượt 950 điểm, theo đó nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lời một phần nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nếu thị trường xuất hiện tín hiệu điều chỉnh giảm và tạm thời không giải ngân mới nhưng vẫn giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục để quan sát thêm xu hướng thị trường trong tuần tới khi mà tâm lý nhà đầu tư trên thị trường ổn định hơn và cung cầu cổ phiếu cân bằng trở lại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuỗi thăng hoa của Vn-Index
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO