Hoạt động ngân hàng

Chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm 2023 hoàn thành đa nhiệm vụ

Nguyễn Đức Lệnh 13/12/2023 22:29

Đặt trong bối cảnh năm 2023 và yêu cầu thực hiện Nghị quyết 01 của Chính phủ, Chỉ thị 01 của Ngân hàng Trung ương (NHTW) về các giải pháp tiền tệ tín dụng và hoạt động ngân hàng cũng như yêu cầu về thực hiện nội dung, nhiệm vụ chủ đề năm của UBND thành phố và kết quả thực hiện Nghị quyết 11 của Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh, có thể nói chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đã thực hiện và hoàn thành đa nhiệm vụ, gắn với nhiều kết quả nổi bật.

Trước tiên là việc tổ chức triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 01 của Chính phủ về nhiệm vụ năm và Chỉ thị 01 của NHTW về các giải pháp tiền tệ tín dụng và hoạt động ngân hàng trên địa bàn. Theo đó, thông qua chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, với các hoạt động đối thoại doanh nghiệp, phổ biến chính sách và thông tin chính sách, cùng việc tiếp nhận thông tin phản ánh, phản hồi của doanh nghiệp và người dân tại hội nghị… đã góp phần đưa cơ chế chính sách đi vào thực tiến cuộc sống có hiệu quả.

Bên cạnh đó, việc tổ chức chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp gắn với thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất; chính sách cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ và các chương trình tín dụng ưu đãi… không chỉ đảm bảo cho doanh nghiệp người dân tiếp cận thuận lợi chính sách mà còn đảm bảo được trách nhiệm thực thi chính sách từ các TCTD. Ngược lại, trong mối liên hệ này, chính sách được thực thi sẽ góp phần bảo đảm phát huy hiệu quả và đạt được mục tiêu của chính sách tiền tệ về giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kìm giữ lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Kết quả này là bài học kinh nghiệm quý báu trong việc tổ chức triển khai thực hiện chủ trương chính sách của Chính phủ, của NHTW. Đồng thời cũng là giải pháp hỗ trợ trong việc tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, củng cố niềm tin chính sách từ người dân và doanh nghiệp. Thực tế với 32 hội nghị kết nối ngân hàng doanh nghiệp được tổ chức trên địa bàn trong năm 2023, với khoảng 6.400 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ gia đình tham dự trực tiếp, trong đó có các tuyên truyền viên, có các đầu mối phối hợp là sở ban ngành, quận huyện và đặc biệt là các hội doanh nghiệp, hội ngành nghề tham dự hội nghị và tham gia đối thoại, đã tạo hiệu ứng thông tin và truyền thông chính sách rất thiết thực và hiệu quả, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao, cần tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt trong năm 2024 để phát huy kết quả này.

Thứ hai, thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp và chủ đề năm của thành phố. Năm 2023 thành phố triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội bằng việc thực hiện chủ đề năm Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội”. Theo đó, thông qua việc tổ chức và thực hiện tốt chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, ngành Ngân hàng thành phố đã hoàn thành tốt nhiệm vụ về thúc đẩy phát triển kinh tế và góp phần bảo đảm an sinh xã hội bằng việc kết nối để tổ chức thực hiện chính sách (như phân tích ở phần trên); kết nối để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và kết nối để hỗ trợ doanh nghiệp, đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Đến nay (dù chưa kết thúc năm và chưa có số liệu báo cáo chính thức năm), có thể nói chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp năm 2023 trên địa bàn đã đạt kết quả ấn tượng về giải ngân gói tín dụng hỗ trợ và số tiền ký kết cho vay; về số lượng doanh nghiệp, hộ kinh doanh và HTX tham gia chương trình và được hỗ trợ vốn; về số lượng hội nghị ký kết và chất lượng của chương trình.

Thông qua chương trình đã thực hiện giải ngân, cho vay và hỗ trợ doanh nghiệp như: giảm lãi suất cho vay; cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ; cho vay mới lãi suất thấp; tăng hạn mức tín dụng…., với doanh số đạt: 610.376 tỷ đồng cho 162.289 khách hàng. Riêng gói tín dụng ưu đãi đã giải ngân đạt: 545.171 tỷ đồng cho 152.006 khách hàng, bằng 120,3% so với quy mô gói tín dụng được 20 thương hiệu ngân hàng đăng ký từ đầu năm để tham gia chương trình, với tổng số tiền là: 453.070 tỷ đồng.

Thứ ba, chương trình góp phần thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ của Thành ủy giao cho ngành Ngân hàng thành phố với việc xây dựng và tổ chức thực hiện đề án “ Chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Thành phố” - một trong 51 chương trình đề án thực hiện nghị quyết XI của thành ủy TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2020-2025.

Kết quả báo cáo giữa nhiệm kỳ về thực hiện đề án và định hướng nhiệm vụ thực hiện nửa nhiệm còn lại đã ghi nhận và đánh giá tiếp tục phát huy hiệu quả chương trình của nửa nhiệm kỳ đầu. Trong đó, chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp 6 tháng đầu năm 2023 đã có đóng góp quan trọng vào kết quả này.

Với những kết quả đạt được, chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp đã hoàn thành tốt đa nhiệm vụ, trở thành giải pháp và hành động cụ thể thiết thực để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng; tiếp cận chính sách và là động lực thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, cần được tiếp tục phát huy và tổ chức tốt hơn nữa trong năm 2024, góp phần thực hiện hiệu quả các giải pháp về tăng trưởng và phát triển kinh tế đất nước nói chung và kinh tế Thành phố nói riêng với những cách làm hay hơn và sáng tạo hơn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm 2023 hoàn thành đa nhiệm vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO