Thứ Năm, 15/5/2025
Đang hiển thị
Tỉnh thành khác
Ngành Ngân hàng Khu vực 15 giữ vai trò tiên phong trong hành trình chuyển đổi số, không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, mà còn đóng góp vào mục tiêu chuyển đổi số quốc gia. Quá trình ấy là sự tiếp nối của hành trình đổi mới mô hình tinh gọn bộ máy, là “cuộc cách mạng” về tư duy và cách thức hoạt động.
Đáng chú ý, sau sắp xếp tinh gọn bộ máy tổ chức theo Nghị quyết 18, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 15 xác định năm 2025 được xem là năm tăng tốc, bứt phá, về đích, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 – 2025 trên địa bàn khu vực (Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp và Cà Mau). Trong đó, thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số... đáp ứng tốt nhất cho yêu cầu đổi mới sáng tạo, tạo đột phá phát triển đất nước trong tình hình mới, hướng tới kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Trong năm 2025, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành Ngân hàng xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về khách hàng, kết nối với dữ liệu dân cư để thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển kinh tế số. Việc phối hợp với Bộ Công an sẽ giúp khai thác hiệu quả thông tin căn cước công dân gắn chip, VNeID, nâng cao tính an toàn và tiện lợi trong cung ứng dịch vụ ngân hàng. Ngành Ngân hàng cần mở rộng liên thông dữ liệu với các bộ, ngành, ứng dụng công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) để phát triển dịch vụ hiện đại, bảo mật thông tin khách hàng. Đồng thời, chú trọng đào tạo, thu hút nhân lực chất lượng cao, học hỏi kinh nghiệm quốc tế để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.
Ông Trần Văn Phước, Quyền Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 15 chia sẻ, mạng lưới tổ chức tín dụng phủ khắp các huyện, thành phố đảm bảo cung ứng dịch vụ ngân hàng trong khu vực. Ngân hàng Khu vực 15 có 145 chi nhánh ngân hàng cấp 1 (chi nhánh tỉnh), tăng 1 chi nhánh so với 31/3/2025; 50 chi nhánh ngân hàng cấp 2 (chi nhánh huyện thuộc hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); 413 phòng giao dịch và 61 Quỹ tín dụng nhân dân.
Hoạt động thanh toán trên địa bàn diễn ra an toàn, nhanh chóng; các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán (TCCƯDVTT) tuân thủ quy định về hoạt động thanh toán, đảm bảo hoạt động thanh toán, giao dịch thông suốt, liên tục cho người dân và doanh nghiệp. Toàn Khu vực có 149/203 đơn vị TCCƯDVTT mở tài khoản tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 15.
Tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch triển khai Đề án thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) giai đoạn 2021 - 2025, Chiến lược tài chính toàn diện, hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số, TTKDTM, Đề án 06 trong lĩnh vực ngân hàng, các tổ chức tín dụng tiếp tục đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số, phát triển, ứng dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số, đẩy nhanh tiến độ đối chiếu thông tin sinh trắc học; phối hợp với các đơn vị cung ứng dịch vụ công tại địa phương, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn để đẩy mạnh triển khai TTKDTM.
Song song với đó là phát triển hạ tầng số, hiện đại hóa hệ thống thanh toán và tăng cường khả năng kết nối liên thông, bao gồm nâng cấp hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng (IBPS) và mở rộng hạ tầng cho thanh toán bán lẻ với các phương thức thanh toán mới như QR, ví điện tử và thanh toán di động.
Đồng thời, mở rộng hạ tầng xử lý dữ liệu và nâng cấp cổng thông tin tín dụng nhằm hỗ trợ quản trị rủi ro. Phát triển và khai thác dữ liệu số của Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng một cách hiệu quả theo mô hình dữ liệu lớn, đồng thời đẩy mạnh việc thu thập và làm sạch dữ liệu. Phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao có kiến thức và trình độ sử dụng công nghệ thông tin và kỹ năng về chuyển đổi số…
Ông Phước cho biết thêm, đề ra một số định hướng trong quá trình chuyển đổi số của ngành Ngân hàng Khu vực 15 trong thời gian tới, đánh giá kết quả, thúc đẩy triển khai Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng để sớm đạt được mục tiêu; Tiếp tục tập trung phối hợp chặt chẽ với Công an triển khai có hiệu quả Đề án 06; Tăng cường nguồn lực cho chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo cung ứng đa dạng các sản phẩm, dịch vụ tiện ích với chi phí hợp lý cho người dân và doanh nghiệp; Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục tài chính cho người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ ngân hàng trên kênh số một cách an toàn, hiệu quả.