Chứng khoán

Chuyên gia gọi tên 3 cổ phiếu ngân hàng cho vị thế nắm giữ

Huyền Châm 21/07/2023 - 11:06

Ba mã cổ phiếu TCB, VCB, MBB cho vị thế mua và nắm giữ. quan điểm vừa được ông Quản Trọng Thành, Giám đốc Phân tích, Maybank Invest Bank (MSVN) đề cập trong báo cáo liên quan tới ngành Ngân hàng.

a-thanh-msvn-6562.jpg
Ông Quản Trọng Thành, Giám đốc Phân tích, Maybank Invest Bank (MSVN)

Với TCB, MSVN nêu động lực tăng giá là định giá P/B năm 2023 ở mức thấp là 0,8 lần, thấp hơn nhiều so với trung bình ngành là 1,4 lần, mà theo quan điểm của MSVN phần lớn đã phản ánh các rủi ro giảm giá tiềm ẩn. Ngay cả khi giả định TCB sẽ không kiếm được lợi nhuận trong năm nay bằng cách phân bổ tất cả lợi nhuận cho dự phòng thì ngân hàng đang được giao dịch ở P/B năm 2023 chỉ là 0,9 lần.

Động lực thứ hai, ban lãnh đạo TCB duy trì mục tiêu chiến lược đầy tham vọng là đạt mức vốn hóa thị trường 25 tỷ USD vào 2025. điều này có nghĩa họ cần duy trì ROE ở mức 18-20% trong giai đoạn 2023-2025 để tiếp tục tăng trưởng ổn định về giá trị sổ sách và cũng để hỗ trợ cho việc định giá lại.

Bên cạnh đó, MSVN còn nêu chất xúc tác tiềm năng TCB là quyết định IPO công ty con là Chứng khoán TCB, có khả năng đưa ra mức định giá 4x P/B. Theo quan điểm của MSVN là định giá ngang bằng với P/B của các công ty chứng khoán tốp đầu đã niêm yết, nhờ nền tảng mạnh mẽ cho cả tổ chức và các nhân và ROE cao trên 25%.

Về rủi ro, chuyên gia phân tích MSVN nêu tình trạng trì trệ kéo dài trên thị trường bất động sản và trái phiếu có thể ảnh hưởng đến chất lượng tài sản của TCB và làm tăng chi phí lãi vay.

Với VCB, động lực từ ngân hàng còn nhiều dư địa để tăng trưởng mạnh hơn nhờ nới lỏng trích lập dự phòng nhờ chất lượng tài sản vững chắc (nợ xấu thấp, tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao).

Kế hoạch tăng vốn (gần 7% cổ phần) sẽ thu hút sự chú ý của thị trường đối với cổ phiếu VCB. Ban lãnh đạo dự kiến sẽ mang lại kết quả tốt hơn để hỗ trợ kế hoạch tăng vốn. VCB sẽ bắt lại quá trình phát hành riêng lẻ từ 2023 và đặt mục tiêu hoàn thành vào năm 2024.

Theo MSVN, với vị thế ngân hàng hàng đầu, VCB sẽ được hưởng lợi trước tiên và quan trọng nhất từ sự trở lại của các quỹ nước ngoài, đặc biệt là hưởng lợi chính từ câu chuyện nâng hạng thị trường của Việt Nam. Định giá P/B có cơ hội tăng lên 3,5-4,5 lần như năm 2018.

Rủi ro với VCB là định giá giảm do định giá hiện tại của VCB ở mức cao, vì vậy sẽ tương quan nhiều với sự biến động của thị trường.

Với MBB, MSVN cho rằng là một ngân hàng tốt để đầu tư dài hạn với ROE vững chắc khoảng 20% trong 3 năm tới.

Tăng trưởng lợi nhuận của MBB khả quan nhờ NIM cao trên 5%, tăng trưởng lợi nhuận phí cao và dư địa trích lập dự phòng nhờ tài sản vững chắc chất lượng.

Như các ngân hàng quốc doanh khác, MBB có xu hướng trả cổ tức bằng tiền mặt. Sau khi dừng trả cổ tức bằng tiền mặt trong giai đoạn COVID theo yêu cầu của NHNN, MBB có kế hoạch tiếp tục trả cổ tức bằng tiền mặt từ năm nay.

Ngoài ra, động lực còn tới từ khả năng thoái vốn tại các công ty con, bao gồm chứng khoán và bảo hiểm phi nhân thọ.

Về rủi ro, MSVN đề cập MBB hết room nước ngoài và tỷ lệ free float cao (khiến cổ phiếu phần lớn ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư cá nhân trong nước) sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến chênh lệch định giá.

Ngoài ra là lo ngại về việc tiếp xúc với Novaland và Trung Nam Group (MSVN cho rằng đây là rủi ro có thể kiểm soát được đối với MBB, nhưng thị trường chung vẫn lo ngại) có thể ảnh hưởng đến định giá trong một thời gian.

Ngoài 3 cổ phiếu trên, MSVN còn đưa ra quan điểm chọn STB, BID, HBD cho vị thế giao dịch linh hoạt.

Theo đó, với STB, tiến độ xử lý nợ xấu (khoảng 87% nợ xấu tồn đọng đã được xử lý) tạo kỳ vọng lớn cho nhà đầu tư cá nhân trong nước về một câu chuyện xoay chuyển mạnh mẽ như trường hợp của ACB năm 2017. NHNN có kế hoạch bán đấu giá gần 33% cổ phần của STB sẽ là một sự kiện để đánh giá lại ngân hàng.

Với BID, tỷ lệ CAR thấp 9%, ngân hàng đã có kế hoạch tăng vốn mới trong năm 2021. Tuy nhiên, kế hoạch bị lùi sang giai đoạn 2023-2024 do dịch bệnh. Kế hoạch này, cùng với tỷ lệ nợ xấu thấp hơn của ngân hàng (1,2%) và tỷ lệ bảo hiểm rủi ro cho vay cao hơn (217%), có khả năng khuyến khích ban lãnh đạo duy trì tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ trong giai đoạn 2023-2024. cổ phiếu đang giao dịch ở mức P/B 1,9 lần, phạm vi 5 năm là 0,9-2,8 lần.

Với HDB, triển vọng lợi nhuận lạc quan nhờ hạn mức tín dụng cao và hợp đồng bancassurance. HDB là 1 trong 4 ngân hàng tham gia tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém nên sẽ được hưởng lợi từ NHNN, bao gồm cả hạn mức tăng hạn mức tín dụng. Ngân hàng cũng đặt mục tiêu hoàn tất thương vụ bancassurance trong năm 2023, điều này sẽ giúp tăng thu nhập từ phí trong tương lai. Ngân hàng dự kiến là 1 trong 2 ngân hàng được nới room lên 49%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia gọi tên 3 cổ phiếu ngân hàng cho vị thế nắm giữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO