Bất động sản

Chuyên gia tiết lộ phân khúc bất động sản sẽ tăng trưởng ít nhất hai lần trong 10 năm tới

Nguyễn Huyền 06/12/2023 - 16:01

Tại họp báo quý IV/2023 ở TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “Chinh phục thành phố đang lên”, báo cáo của Cushman & Wakefield nhấn mạnh động lực tăng trưởng cho kinh tế Việt Nam đến từ các yếu tố chiều sâu, dự báo cũng nhấn mạnh đến phân khúc khu công nghiệp, nhà xưởng và nhà kho cho thuê sẽ tăng trưởng ít nhất hai lần trong 10 năm tiếp theo.

Nhìn lại thị trường bất động sản ở Việt Nam trong 30 năm qua và dự báo trong 10 năm tiếp theo, ông Stephen Higgins, Giám đốc Cấp cao Thị trường vốn Cushman & Wakefield cho biết, tại Việt Nam thị trường bất động sản đã được hình thành phát triển trong vòng 30 năm qua. Tuổi 30 cũng có thể xem là ở độ tuổi trưởng thành và đang có nhiều nhà đầu tư ngoại đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam.

Các quỹ đầu tư thích đầu tư vào phân khúc khu công nghiệp và logistics

Tại thị trường bất động sản Việt Nam có hai loại hình đầu tư được nhà đầu tư ngoại tham gia. Một là, họ sẽ sử dụng vốn để tái đầu tư từ cán cân tài chính, như nguồn thu từ các dự án để tái đầu tư. Ví dụ, nhà đầu tư thu lãi 100 triệu USD từ một dự án thì họ sẽ dùng 100 triệu USD này tái đầu tư tiếp. Loại hình thứ hai, khảo sát cho thấy từ năm 1993 - 2008, phần lớn các nhà đầu tư sau khi đầu tư sinh lợi họ sẽ đầu tư tiếp các dự án khác và các nhà đầu tư này phần lớn đến từ Singapore.

Sau khủng hoảng tài chính năm 2008, khi thị trường bất động sản bắt đầu phục hồi có những quỹ đầu tư cơ hội từ những thị trường cơ hội bắt đầu tham gia vào thị trường Việt Nam. Từ đó thị trường cũng sẽ có nhiều loại quỹ hơn tức là vừa là quỹ vừa là nhà đầu tư gọi vốn phát triển, ví dụ như BWID họ vừa là chủ đầu tư phát triển dự án.

“Từ những nghiên cứu và các cuộc nói chuyện của chúng tôi với các đối tác, cho thấy trong tương lai gần sẽ có sự tham gia nhiều hơn nữa của các loại quỹ khác. Đơn cử từ năm 2024 trở đi khi thị trường bắt đầu phục hồi, các quỹ đầu tư cũng bắt đầu tìm hiểu và tham gia vào thị trường Việt Nam. Thật ra thị trường bất động sản Việt Nam nói nhiều về phân khúc nhà ở nhưng các quỹ khi họ vào đây họ lại đầu tư những phân khúc khác và khu công nghiệp và logictics là một ví dụ”, Giám đốc Cấp cao Thị trường vốn Cushman & Wakefield nói.

Theo Giám đốc Cấp cao Thị trường vốn Cushman & Wakefield, ở lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp, nhà đầu tư sẽ đầu tư vào ba sản phẩm chính: Một là khu công nghiệp, nhưng sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài ở mảng này gần như là không nhiều lắm mà chủ yếu là các doanh nghiệp nhà nước ở từng tỉnh khác nhau.

Ở phân khúc nhà xưởng cho thuê và nhà kho cho thuê, trong vòng 5 năm trở lại đây có sự tăng trưởng rất ấn tượng và ổn định, đạt mức tăng gần gấp hai lần so với trước, ngoài ra, giá cho thuê cũng tăng mạnh trong 5 năm trở lại đây.

Ở những ngành như dệt may, công nghệ, điện tử nhà đầu tư đang tìm kiếm ở thị trường phía Nam, họ là những nhà đầu tư đến từ Trung Quốc, châu Âu, Đài Loan…. Đối với những doanh nghiệp hiện đang có cơ sở sản xuất và đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam thì họ cũng có nhu cầu mở rộng ra thêm.

Khu công nghiệp, nhà xưởng, nhà kho cho thuê sẽ tăng trưởng ít nhất hai lần trong 10 năm tiếp theo

Theo Cuhsman & Walkefield, tổng hợp từ tất các dự án ở ba lĩnh vực, như: Dự án khu công nghiệp, dự án nhà kho cho thuê, nhà xưởng cho thuê trong hiện tại và trong 10 năm tiếp theo, cho thấy hành lang phát triển tăng trưởng của các mảng bất động sản này sẽ nằm ở tuyến hành lang TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương.

“Tuyến hành lang TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương sẽ có nhiều dự án phát triển cho 3 phân khúc trên và theo dự báo của chúng tôi đối với phân khúc khu công nghiệp, nhà xưởng và nhà kho cho thuê sẽ tăng trưởng ít nhất hai lần trong 10 năm tiếp theo. Đây là lĩnh vực rất thú vị”, ông Stephen Higgins nhấn mạnh.

Giải thích cho nhận định trên, ông Giám đốc Cấp cao Thị trường vốn Cushman & Wakefield, cho biết đối với lĩnh vực logictics, các công ty sẽ phục vụ cho thị trường tiêu dùng nội địa và như vậy sẽ ở gần những khu dân cư trung tâm hơn, còn phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu và sản xuất thì các công ty logictics sẽ nằm gần những tuyến huyết mạch về cơ sở hạ tầng, cũng như các kho cảng và trung tâm sản xuất.

“Mặc dù, đưa ra thời gian dự báo đến 10 năm sau nhưng chúng tôi có cơ sở và có đủ các yếu tố để đưa ra nhận định trên, trước tiên là yếu tố bền vững và Việt Nam thị trường phát triển sau. Tiếp sức cho phân khúc trên là khu công nghiệp sinh thái, hiện nay các khu công nghiệp ở Việt Nam cũng đang xem xét đến lĩnh vực này”, Giám đốc Cấp cao Thị trường vốn Cushman & Wakefield chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia tiết lộ phân khúc bất động sản sẽ tăng trưởng ít nhất hai lần trong 10 năm tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO