Vấn đề - Nhận định

“Việc chưa thông qua Luật Đất đai sẽ không tác động tiêu cực tới thị trường bất động sản”

Huyền Châm 17/11/2023 - 08:01

MSVN cho rằng, việc chưa thông qua Luật Đất đai trong kỳ họp này sẽ không mang lại hiệu ứng tiêu cực cho thị trường bất động sản, vì vẫn còn nhiều vấn đề có nhiều ý kiến tranh luận.

maybank-8515-1875.jpg

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất và Quốc hội đồng tình thông qua Luật Đất đai sửa đổi vào kỳ họp giữa năm 2024. Như vậy, Luật Đất đai sửa đổi chưa được thông qua tại kỳ họp 6 lần này.

Nhận định trước thông tin trên, Maybank Investment Bank (MSVN) cho rằng, việc chưa thông qua Luật Đất đai trong kỳ họp này sẽ không mang lại hiệu ứng tiêu cực cho thị trường bất động sản, vì hiện vẫn còn nhiều vấn đề có nhiều ý kiến tranh luận.

“Hai vấn đề chính mà chúng tôi thấy được là hình thức tiếp cận quỹ đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại hoặc các dự án chuyên ngành khác và việc cụ thể hóa các chính sách khuyến khích khai thác hiệu quả đất đai”, MSVN đề cập.

Theo MSVN, Luật Đất đai có thể sẽ thắt chặt hơn việc bàn giao dự án thông qua đấu giá, đấu thầu và có thể tác động đến quá trình xét duyệt dự án trong tương lai. Tuy nhiên về mặt tích cực, việc ra được khung pháp lý mới có thể giúp giải quyết những vấn đề còn tồn đọng hiện tại.

Trên cơ sở đó, MSVN kỳ vọng trước khi Luật Đất đai được thông qua, có khả năng sẽ có các nghị định theo hướng mới giúp các doanh nghiệp làm quen dần với các thay đổi sắp diễn ra.

Bên cạnh Luật Đất đai chưa được thông qua ở kỳ họp này, MSVN kỳ vọng hai bộ luật còn lại là Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở sẽ được thông qua. Điểm chính của hai bộ luật này sẽ nằm ở việc giúp các doanh nghiệp bất động sản giải quyết được các vấn đề liên quan tới quỹ đất nhà ở xã hội.

Theo bản dự thảo cuối cùng, MSVN kỳ vọng rằng, việc đưa 20% nhà ở xã hội vào dự án nhà ở thương mại sẽ không còn là việc bắt buộc mà thay vào đó việc xây dựng nhà ở xã hội sẽ là trách nhiệm quy hoạch của từng địa phương.

“Chúng tôi kỳ vọng việc thông qua hai bộ luật trên đã là một bước cải thiện cho ngành, tạo bước đệm cho việc thông qua Luật Đất đai về sau. Trên cơ sở đó, việc cổ phiếu điều chỉnh (nếu có) sẽ là cơ hội tốt cho nhà đầu tư tích luỹ”, MSVN nhận định.

Bình luận thêm về tình hình kinh tế, MSVN nêu, lạm phát của Việt Nam đạt 3,56% trong tháng 10/2023, chủ yếu bởi lạm phát lương thực, giao thông, nhà ở, vật liệu xây dựng và giáo dục. MSVN duy trì dự báo lạm phát ở mức 3,4% cho năm 2023 và 3,5% vào năm 2024.

Trên thị trường ngoại hối, sự kết hợp giữa việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát hành tín phiếu và chuyển động trong phạm vi của chỉ số đồng USD (DXY) đã làm tạm dừng việc trượt giá gần đây của VND so với USD.

Theo quan điểm của MSVN, NHNN sẽ bán USD để bình ổn thị trường nếu VND giảm thêm 1-2% (hoặc 5-6% tính từ đầu năm). NHNN thậm chí có thể chấp nhận mức trượt giá VND hơn nữa trong năm nay (so với mức 2-3%/năm trước đây), vì việc theo đuổi các chính sách nới lỏng hơn để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước phục hồi hiện là ưu tiên hàng đầu.

Trên thị trường chứng khoán, chỉ số VN-Index trong tháng 10/2023, giảm 11% so với tháng trước, mức giảm lớn nhất trong 12 tháng qua do áp lực ngoại hối, căng thẳng địa chính trị (Israel –Hamas) và kết quả kinh doanh quý III/2023 thất vọng, cộng thêm phản ứng thái quá của các nhà đầu tư cá nhân trên thị trường. MSVN nhấn mạnh, đây là điển hình của thị trường Việt Nam khi các nhà đầu tư cá nhân chiếm khoảng 90% tổng giao dịch.

“Về cơ bản, chúng tôi cho rằng lập trường hỗ trợ chính sách nới lỏng của NHNN và lợi nhuận quý IV/2023 tăng vọt với ước tính ở mức +36% so với cùng kỳ cho thị trường chung, một phần do cơ sở so sánh quý IV/2022 thấp sẽ hỗ trợ sự phục hồi của thị trường chứng khoán sau những vết bầm tím trong tháng 10 vừa qua”, MSVN nhận định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Việc chưa thông qua Luật Đất đai sẽ không tác động tiêu cực tới thị trường bất động sản”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO